11/01/2010
Luật Cán bộ, công chức có tất cả 12 Nghị định hướng
dẫn thi hành luật. Trong đó, có hai Nghị định đặc biệt thu hút được sự
chú ý của CB-CC cũng như dư luận xã hội xoay quanh vấn đề xác định những
người là công chức và hoạt động thanh tra công vụ.
Đơn vị sự nghiệp công lập có công chức không?
Hiện
nay dự thảo Nghị định quy định những người là công chức đang trong quá
trình chấp bút, nhưng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm vì đúng như
tên gọi, Nghị định sẽ chỉ ra nhưng người sẽ được gọi là công chức trong
cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp
tỉnh, cấp huyện, trong cơ quan, đơn vị thuộc QĐND (mà không phải là sĩ
quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng), trong cơ quan, đơn
vị thuộc CAND (mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp) và
trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ
chức chính trị - xã hội (gọi tắt là đơn vị sự nghiệp công lập).
Cũng
từ quy định của Nghị định, vấn đề “đơn vị sự nghiệp có công chức không”
- vốn là vấn đề hiện nay đang có nhiều tranh luận từ các nhà làm luật
cũng như từ chính những người đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công
lập - sẽ được hóa giải. Theo đó, câu trả lời là có, nhưng chỉ giới hạn trong một số vị trí.
Bên
cạnh, người đứng đầu, cấp phó các đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà
nước cấp ngân sách hoạt động và trực thuộc Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
UBTVQH, Chính phủ, Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Kiểm toán
Nhà nước, Bộ, cơ quan ngang Bộ... là công chức, thì công chức trong đơn
vị sự nghiệp công lập được giao quản lý Nhà nước bao gồm người làm việc
trong bộ máy lãnh đạo hoặc người giữ các vị trí việc làm gắn với nhiệm
vụ quản lý Nhà nước. Như vậy, có thể hiểu những người làm việc tại các
đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp tự đảm bảo không phải
là công chức, mà là viên chức quản lý được phân loại theo vị trí viên
chức quản lý và viên chức thừa hành.
Thanh tra công vụ - “cảnh sát” của cán bộ, công chức
Có
thể khẳng định ngay “thanh tra công vụ” là một cụm từ hoàn toàn mới và
chưa hề có được nhắc đến trong hệ thống pháp luật Việt Nam kể cả Luật
Thanh tra hiện hành. Phục vụ cho mục tiêu tạo cơ sở pháp lý quan trọng
để tổ chức và quản lý các hoạt động liên quan đến công vụ, công chức,
xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, từng bước đổi mới cơ chế quản
lý công chức phù hợp với thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước, Điều
74, 75 Luật CB-CC đã đề cập tới vấn đề thanh tra công vụ. Tuy nhiên, do
trong luật không định nghĩa về thanh tra công vụ nên trong dự thảo Nghị
định quy định về hoạt động thanh tra công vụ cũng hề không đả động thế
nào là thanh tra công vụ.
Dự
thảo Nghị định chỉ quy định thanh tra công vụ có nhiệm vụ thanh tra
việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của CB-CC theo quy định của Luật
CB-CC hoặc do cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền giao hoặc theo nội
quy, quy chế làm việc của cơ quan tổ chức. Ngoài ra, thanh tra công vụ
còn chịu trách nhiệm thanh tra cả việc thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm
đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, biệt phái, miễn nhiệm, xử lý
kỷ luật công chức, thực hiện đạo đức, văn hóa giao tiếp trong thi hành
công vụ của công chức... Đối tượng của thanh tra công vụ là CB-CC thuộc
sự quản lý trực tiếp của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Giám
đốc Sở, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, quận, thị xã, thành phố....
Người
có thẩm quyền thực hiện thanh tra công vụ được chia thành các cấp như
thanh tra Bộ, thanh tra Bộ Nội vụ, thanh tra Sở, thanh tra Sở Nội vụ,
thanh tra tỉnh và thanh tra huyện. Thẩm quyền của thanh tra Bộ Nội vụ và
thanh tra Sở Nội vụ được mở rộng hơn do thực hiện chức năng thanh tra
chuyên ngành việc thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm đào tạo, bồi dưỡng,
điều động, luân chuyển, biệt phái, miễn nhiệm, xử lý kỷ luật công
chức...Hoạt động thanh tra công vụ tiến hành theo kế hoạch hoặc đột xuất
vi phát hiện có vi phạm.
Như
vậy, có thể nói “thanh tra công vụ” không chỉ là một hoạt động thanh
tra hoàn toàn mới mà còn rất rộng và có thể hiểu nôm na đây chính là lực
lượng “cảnh sát” giám sát các hoạt động của bản thân CB-CC cũng như
liên quan tới CB-CC để đảm bảo đúng luật, kỷ cương công vụ. Vì thế, nên
quá trình và hiệu quả thực hiện như thế nào vẫn chưa thể khẳng định,
nhất là khi Luật Thanh tra hiện hành cũng bắt đầu được sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp thực tiễn. Nhưng, theo ông Lê Trọng Vinh - Phó Vụ trưởng Vụ
Pháp chế - Bộ Nội vụ đây là hoạt động nhất thiết phải có xuất phát trên
quan điểm thanh tra công vụ hết sức quan trọng nhằm bảo vệ và giữ gìn
trật tự, kỷ cương của hoạt động công vụ.
Xuân Hoa
“Đơn
vị sự nghiệp công lập nói tại Nghị định này là các tổ chức được cơ quan
có thẩm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan Nhà nước và tổ chức
chính trị - xã hội thành lập và quản lý theo quy định của pháp luật, có
tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản, hoạt động trong các lĩnh vực giáo
dục, đào tạo, y tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa, thể dụng thể thao,
lao động - thương binh và xã hội, thông tin truyền thông và các lĩnh vực
sự nghiệp khác được pháp luật quy định” (Khoản 3 Điều 6 Dự thảo Nghị định quy định những người là công chức)
|
0 comments:
Post a Comment