Friday, November 22, 2013

TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ: KIỆN BỒI THƯỜNG DO TIÊM VÁC XIN GÂY BẠI NÃO?

THÁI THIÊN
VIETNAMNET - Ngày 25/6, gia đình cháu Trương Thị Hồng Diễm đã chính thức gửi đơn kiện Trung tâm Y tế tỉnh Tiền Giang ra TAND TP Mỹ Tho đòi bồi thường chi phí điều trị do tác động của việc tiêm ngừa vắc xin gây bại não cho cháu Diễm.
Theo đơn kiện của anh Trương Quốc Thành (cha của cháu Diễm), ngụ tại Ấp Long Hoà A, xã Lương Hoà Lạc, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang: tháng 2/2003, thực hiện lời khuyến cáo của chương trình tiêm chủng mở rộng, anh đưa con gái là cháu Trương Thị Hồng Diễm (sinh năm 2000) tới Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Tiền Giang để tiêm ngừa viêm não Nhật Bản B.
Việc tiêm ngừa được thực hiện từ ngày 17/2/2003 (liều thứ 1) đến ngày 23/5/2007 (liều thứ 4) thì phát hiện cháu Diễm có những phản ứng bất thường. Cụ thể, sau khi tiêm lô vắc xin V-JM-061006 loại 1ml do Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 – Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sản xuất, cháu Diễm bị nhức đầu, sốt cao, ngủ li bì, không chịu chơi, ăn uống kém.

Gia đình tức tốc chuyển cháu Diễm lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang, rồi Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) để khám và điều trị, nhưng sau 26 ngày, bệnh tình của cháu càng trầm trọng, có biểu hiện như sốt cao liên tục, hôn mê sâu, co gồng toàn thân.
Lo sợ nguy hiểm đến tình mạng, tiếp đó gia đình đã chuyển cháu tới Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, rồi Bệnh viện Chợ Rẫy. Thế nhưng sau gần 1 năm điều trị tại Khoa Ngoại của Bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán “viêm não, hoại tử não đa ổ chưa rõ nguyên nhân” bệnh của cháu Diễm vẫn ngày càng xấu đi.
Hiện cháu Diễm đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang trong tình trạng bại não, sống thực vật, không nói được, tri giác mất tác dụng, tứ chi co gồng không cử động, liệt toàn thân…và hiện nay tại phải nằm liệt giường, bị bại não, sống thực vật.
Cháu Diễm đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang trong tình trạng bại não, sống thực vật…
Theo lời bố cháu Diễm, từ học sinh lớp 1 thông minh, học giỏi, ngoan ngoãn… nay cháu bị liệt phải nằm một chỗ là “cú sốc” lớn cho gia đình. Việc điều trị cho cháu hiện đã tiêu tốn trên 100 triệu đồng, gia đình lại là nông dân nghèo, buộc phải bán ruộng vườn để lo tiền thuốc, đến nay đã hết khả năng.
Gia đình cho biết, sau vụ tai biến, Trung tâm Y tế dự phòng Tiền Giang có đến thăm hỏi và “bồi thường” cho gia đình cháu Diễm 20 triệu đồng – do bà Phương, Giám đốc Trung tâm tới giao tại nhà.
Về lý do khởi kiện, anh Trương Quốc Thành cho rằng: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Tiền Giang đã không đảm bảo được chất lượng vắc xin; không thông báo, giải thích về những tai biến, biến chứng của vắc xin để gia đình chọn lựa… dẫn đến việc tiêm ngừa gây tai biến nghiêm trọng cho cháu Diễm.
Do vậy, gia đình đã khởi kiện yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng ra TAND TP Mỹ Tho đòi bồi thường 155,154 triệu đồng, tính đến thời điểm khởi kiện (bao gồm tiền thuốc, viện phí và các chi phí khác, tiền thiệt hại về tinh thần, chi phí nuôi bệnh…)
Riêng khoản chi phí do việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất giảm sút của cháu Diễm và các thu nhập thực tế bị mất của hai người chăm sóc, khoản đền bù về tinh thần… sẽ được bổ sung trong quá trình toà thụ giải quyết vụ án.
Được biết ngày 5/3/2008, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã có văn bản thông báo kết quả họp Hội đồng chuyên môn và giải quyết trường hợp liệt sau tiêm ngừa vắc xin viêm não Nhật Bản B đối với trường hợp cháu Trương Thị Hồng Diễm, đưa ra kết luận: “Viêm não trẻ em, không liên quan đến tiêm ngừa”. Từ đó, Sở báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang xin ý kiến và tìm nguồn hỗ trợ cho gia đình do hoàn cảnh khó khăn (?)
Theo gia đình cháu Diễm, việc kiện Trung tâm Y tế dự phòng ra toà án, ngoài việc yêu cầu bồi thường về chi phí điều trị, gia đình hy vọng sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc cháu Diễm bị tai biến nặng như vậy… Tất cả chỉ được trả lời từ một Hội đồng khoa học cấp Trung ương có tính độc lập và khách quan.

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code