Friday, November 22, 2013

ĐÒI CON TRÂU BỊ MẤT TỪ … 22 NĂM TRƯỚC

Một nông dân nhờ tòa xem xét việc con trâu bị mất từ năm 1986, làm cả chủ lò mổ lẫn cán bộ điều tra, công an huyện, tòa huyện, tòa tỉnh, tòa tối cao đều bị cuốn vào vòng tố tụng.
Năm 1986, ông LVN bị mất một con trâu sáu tuổi. Sau khi tìm kiếm, ông phát hiện ra con trâu của mình đã bị một lò mổ ở huyện Gò Quao (Kiên Giang) xẻ thịt nên đến trình báo với công an huyện.
Trộm trốn, tiền mất, hồ sơ thất lạc
Xác minh, Công an huyện Gò Quao đã bắt được người trộm trâu. Sau đó, vì kẻ trộm bỏ trốn nên công an huyện yêu cầu chủ lò mổ phải nộp lại số tiền bán thịt trâu.
Lúc bấy giờ, chủ lò mổ đã nộp cho ông Nguyễn Văn Diệm, người được phân công điều tra vụ này toàn bộ số tiền bán thịt con trâu là 40 ngàn đồng. Thế rồi, xét thấy vụ án đang dang dở vì kẻ trộm bỏ trốn nên Công an huyện Gò Quao chưa giao lại số tiền cho ông N.

Cuối năm 1989, ông Diệm chuyển công tác sang ngành khác. Trước khi chuyển công tác, ông đã làm thủ tục bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ án và cả số tiền trên cho một cán bộ điều tra khác. Một thời gian sau, anh cán bộ điều tra mới này chết và toàn bộ hồ sơ liên quan cùng số tiền bàn giao cũng bị thất lạc luôn…
Bắt “lính” bồi thường
Mười mấy năm chờ mãi chẳng thấy tiền đâu, tháng 6-2005, ông N. đã nộp đơn khởi kiện ra TAND huyện Gò Quao nhờ can thiệp với yêu cầu chung chung là “xem xét việc con trâu bị mất” và được tòa thụ lý.
Tháng 2-2006, tòa này đưa vụ án ra xử sơ thẩm, xác định chủ lò mổ là bị đơn, còn ông Diệm và Công an huyện Gò Quao là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tại phiên xử, chủ lò mổ trình bày rằng mình đã nộp số tiền bán thịt trâu cho ông Diệm. Ông Diệm cũng xác nhận và nói đã bàn giao xong. Còn đại diện công an huyện lại cho rằng việc bàn giao số tiền bán thịt trâu của ông Diệm không có biên bản chứng minh nên ông Diệm phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Cuối cùng, TAND huyện đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông N., buộc ông Diệm phải có nghĩa vụ hoàn trả hơn 11 triệu đồng giá trị của con trâu (quy đổi theo thời giá hiện nay) cho ông N. Ngay sau đó, ông Diệm kháng cáo. Tháng 6-2006, TAND tỉnh Kiên Giang đã xử phúc thẩm và tuyên y án sơ thẩm.
Hủy án vì xử sai
Thấy mình chỉ thực hiện công việc cơ quan phân công, hơn nữa đã bàn giao hồ sơ và toàn bộ số tiền nên ông Diệm ấm ức làm đơn khiếu nại gửi đến TAND tối cao. Tháng 5-2007, chánh án TAND tối cao đã có quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm trên của TAND tỉnh Kiên Giang.
Theo chánh án TAND tối cao, tòa án các cấp của Kiên Giang thụ lý, giải quyết yêu cầu khởi kiện của ông N. là không đúng pháp luật bởi trong đơn ông N. không xác định rõ ai là người bị kiện cũng như yêu cầu khởi kiện Hình thức đơn khởi kiện cũng không đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Mặt khác, ông Diệm nhận tiền của chủ lò mổ với tư cách là cán bộ điều tra của công an huyện, do đó công an huyện phải có trách nhiệm bồi thường, còn trách nhiệm của ông Diệm với cơ quan này là quan hệ nội bộ.
Tháng 7-2007, Tòa dân sự TAND tối cao đã mở phiên giám đốc thẩm, nhận định kháng nghị của chánh án TAND tối cao là có cơ sở bởi đơn khởi kiện của ông N. không đúng quy định nhưng TAND huyện Gò Quao vẫn thụ lý là sai. Hơn nữa, việc buộc ông Diệm phải bồi thường cho ông N. trong khi đang thực hiện công vụ cho pháp nhân là trái quy định tại Điều 662 Bộ luật Dân sự năm 1995. Từ đó, tòa quyết định hủy cả hai bản án sơ, phúc thẩm, giao hồ sơ cho TAND huyện Gò Quao xét xử lại.
Từ đó đến nay, đã gần một năm mà TAND huyện Gò Quao vẫn chưa đưa vụ án ra xử dù ông Diệm đã nhiều lần yêu cầu. Khổ thân cho ông là sau khi có bản án phúc thẩm, thi hành án huyện yêu cầu ông phải thi hành nên ông đã nộp hơn 11 triệu đồng. Đến nay, muốn lấy lại số tiền này, ông chỉ còn cách đợi tòa đưa vụ án ra xử.
Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra
Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả khoản tiền mà mình đã bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định của pháp luật. (Theo Điều 622 Bộ luật Dân sự năm 1995)

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code