Bài giới thiệu cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế
– một ngoại lệ, không thuộc chủ đề khoa học pháp lý, có thống kê số
lượt xem khá nhiều. Ngoài cuốn sách trên, tôi cũng hi vọng đã góp thêm
một kênh giới thiệu đến các bạn những phương pháp, công cụ tiện ích,
phục vụ cho học tập, nghiên cứu nói chung và khoa học pháp lý nói riêng, nếu như trước đó bạn chưa thử dùng bản đồ tư duy – MindMap.
Dựa trên suy nghĩ đó, bài viết này sẽ giới thiệu thêm một phương pháp
hay nữa là Getting Things Done (GTD). Bạn nào đã/đang sử dụng GTD, xin
vui lòng bỏ qua, hoặc thêm những lời góp ý, chia sẻ hữu ích…
Getting Things Done
là phương pháp – nghệ thuật – quản lý hành động/công việc/nhiệm vụ…
được sáng tạo bởi David Allen, và mô tả chi tiết trong cuốn sách nổi
tiếng cùng tên, xuất bản từ năm 2001. Ông đã phát minh ra hệ thống quản lý công việc đơn giản, chủ động, năng suất, hiệu quả, chi tiết, và sơ đồ hoá
để dễ dàng ứng dụng thực hiện GTD trong dòng công việc hàng ngày. Nếu
chưa từng nghe qua, thì với google chẳng hạn, không khó để bạn có câu
trả lời: GTD là gì? Tôi cũng chưa tìm được từ nào trong tiếng Việt đủ
ngắn gọn hơn để diễn tả đúng GTD, nhưng cách đây vài năm, đã có một bản
dịch cuốn sách, xuất bản ở Việt Nam, dịch là: OK mọi việc, và còn một phiên bản với tên khác là: Hoàn thành mọi việc không hề khó
– tôi đều mới chỉ đọc qua, và không có ý định giới thiệu chi tiết sách
trong bài này. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu thì cũng nên tìm đọc một cuốn
để hiểu một cách hệ thống và đầy đủ. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân của
mình, tôi diễn giải một cách nôm na, thì GTD dựa trên nguyên tắc là: (1)
thay vì bạn luôn phải ghi nhớ mọi thứ/mọi việc phải làm trong đầu và
nhiều lúc rối tung lên; (2) giờ đây, bạn nên giải phóng trí não bằng
cách chủ động di chuyển/viết chúng ra (giấy/phần mềm ứng dụng) theo một
cách thức mới, lưu trữ khoa học và hiệu quả; (3) và bạn có thể hoàn toàn
tập trung và giải phóng khả năng tiềm tàng của mình vào việc thực hiện
thành công những nhiệm vụ/công việc đó.
Bài viết này dành cho những bạn chưa
biết đến GTD, nhưng chắc chắn, trước đó, các bạn đã dùng những cách thức
nào đó để quản lý công việc, dự án của mình. Có thể lúc đầu tiếp cận,
bạn chưa nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa GTD so với nhiều phương
pháp truyền thống như ghi thời khoá biểu, quản lý task/công việc theo
thời gian với những gạch đầu dòng… và nếu bạn đánh giá thấp nó thì bạn
có thể sẽ bỏ qua một phương pháp cực hay, được sáng tạo từ trong những
áp lực của xã hội công nghiệp. GTD và MindMap có thể là song kiếm hợp bích giúp
bạn giải quyết mọi việc dễ dàng, dù bạn luôn là người quá bận rộn. Tôi
chỉ giới thiệu một cách ứng dụng nhỏ thôi, bổ trợ cho việc bạn sẽ tìm
hiểu qua các kênh khác, như sau:
1- Bạn có hàng núi công việc cần làm. Với một đầu vào
hỗn độn hoặc ngẫu nhiên, bạn đứng trước những khó khăn để xác định đâu
là công việc ưu tiên. Và đôi khi, quá nhiều ưu tiên cũng là không có ưu
tiên nào cả.
2- Bạn hãy lựa chọn, hoặc viết ra
giấy/sổ tay theo phương pháp GTD, hoặc ứng dụng các phần mềm trên máy
tính, điện thoại – đa số đều dễ dàng và hứng thú, đó là: chia thành các
nhóm theo: (a) Context (đừng quá băn khoăn việc dịch nghĩa là gì – tôi
quan niệm đó là: môi trường/lĩnh vực/ngữ cảnh/phạm vi… hay đơn giản là
Context) hoặc (b) Project (dự án/công trình/đề án/kế hoạch cụ thể mà bạn
đang thực hiện); Hãy liên tục bổ sung Context/Project mới hay loại bỏ
C/P cũ nếu muốn.
3- Trước mỗi nhiệm vụ/công việc XYZ hàng ngày cần giải quyết, hãy:
- 1) Xem XYZ có cần thực hiện
không; hay chỉ là việc của một thời điểm nào đó (Someday/Maybe); hoặc có
thể ném luôn vào thùng rác; Việc nào có thể làm trong vòng 2 phút – hãy làm ngay.
- 2) Xác định XYZ thuộc Context
nào? (ví dụ: Cơ quan, Gia đình, Bạn bè, Email/chat, Điện thoại…) XYZ
thuộc Project nào (ví dụ: Dự án A, Thi bằng lái xe, Hẹn hò ngày thứ
bảy…)? Ít nhất, hãy xếp được vào một nhóm cụ thể. Như thế, bạn luôn có
một cách diễn đạt rõ ràng về mọi việc: Công việc cụ thể là gì? Thuộc
phạm vi/lĩnh vực nào? Nằm trong dự án/kế hoạch nào?
4- Bạn hãy luôn đặt câu hỏi: Công việc/hành động tiếp theo là gì?
Trả lời tốt câu hỏi này, bạn sẽ có hướng giải quyết cụ thể, kết hợp
việc phân loại nội dung công việc, lên kế hoạch thời gian, xác định mức
độ ưu tiên, thứ tự quan trọng và chọn người thực hiện chúng – có thể là
chính bạn, hoặc uỷ quyền cho người thích hợp…
5- Hãy nhớ là bạn lên kế hoạch
hành động cho không chỉ một ngày, một tuần mà có thể áp dụng cho những
kế hoạch trung/dài hạn. Nhưng luôn cần có sự kiểm tra và điều chỉnh
thích hợp. Có những việc trước đây không quan trọng thì nay lại trở
thành ưu tiên và ngược lại…
Vì chỉ nhằm giới thiệu một cách ứng dụng
nhỏ từ GTD, nên đến đây bạn có thể áp dụng các bước trên được rồi. Lưu ý
quan trọng là: Bạn cần nắm chắc phương pháp để đặt câu hỏi: Công việc/hành động tiếp theo là gì? nhằm tìm câu trả lời hợp lý nhất. Ví dụ đơn giản: Tôi có một Context là Website. Xác định Project là khoahocphaply.vn.
Tôi dự định sẽ viết một bài mới. Có rất nhiều vấn đề và chuyên mục cần
viết. Tôi cũng muốn viết về GTD, sau bài giới thiệu về iMindMap. Vậy
next action là gì? Câu trả lời của tôi là: Viết bài giới thiệu GTD trên khoahocphaply.vn!
Đến đây, nếu cần thiết, tôi sẽ xác định thêm mức độ ưu tiên, đặt thời
gian biểu, thậm chí, tôi có thể coi nó như là một Project riêng để xác
định thêm các next action con nữa, như tìm tài liệu tham khảo…
Thêm một lưu ý nữa là, để giải phóng bộ
nhớ trí não, tập trung suy nghĩ cách thức giải quyết công việc, GTD giúp
bạn bằng cách: nếu bạn đang ngồi ở cơ quan,
bạn chỉ cần quan tâm đến một số Context như: Cơ quan; Email… hoặc quan
tâm đến Project như Dự án A, Báo cáo công tác tháng… chẳng hạn. Nếu bạn
đang ở nhà, bạn sẽ duyệt các Context khác như: Gia đình, Sức khoẻ, Chăm
sóc con cái… chẳng hạn. Bạn cũng có thể duyệt theo các Project theo cách
tương tự. Như thế, bạn sẽ không còn có cảm giác rối tung lên vì không
biết lúc nào thì cần làm việc gì nữa.
Trong một bài viết ngắn, khó có thể diễn
đạt được hết và đúng nhất về GTD. Bên cạnh đó, nhiều lúc, với quá nhiều
các phần mềm ứng dụng quản lý thời gian, dòng công việc, bạn cũng khó
phân biệt sự khác nhau giữa các phương pháp, mà GTD chỉ là một. Tuy
nhiên, trên nhiều diễn đàn, nhiều người đã học tập và sử dụng phương
pháp GTD đều chia sẻ những thành công to lớn mà họ đạt được, khi GTD
giúp họ giải phóng năng lượng của bản thân để làm việc hiệu quả. Ngay cả
việc quản lý một thư điện tử của bạn, GTD cũng ứng dụng thật hay… Nếu
những gì viết ở trên không giúp bạn hiểu GTD, nếu bạn chưa có thời gian
để đọc sách về GTD hay tham gia những lớp học GTD, google có thể giúp
bạn ngay…
Phương N.A
0 comments:
Post a Comment