Saturday, November 23, 2013

Chống tham nhũng: sâu mọt làm mất niềm tin

thamnhung corruption Chống tham nhũng: sâu mọt làm mất niềm tinNhững ý kiến của ông Hà Duy Thành, một trong những cán bộ có thâm niên trong công tác phòng chống tham nhũng của Ủy ban Kiểm tra TƯ là khá thẳng thắn trong bài báo: Người chống tham nhũng ngày càng ít đi. Nhận biết vấn đề này thực ra không khó. Tìm nguyên nhân cũng không quá khó. Giải pháp, cơ chế thực thi mới khó. Mặc dù pháp luật phòng chống tham nhũng thì đã có lâu lâu…
… Có một điều đáng buồn là dường như người chống tham nhũng ngày càng ít đi. Tham nhũng ngày càng lớn hơn và tinh vi hơn nhiều.
… thứ nhất là do mình xử lý không đến nơi đến chốn, không nghiêm thì người ta thấy việc đấu tranh đó không hiệu quả. Người tham nhũng “đã thoát” rồi thì sẽ quay lại trù dập người đấu tranh.
… có  anh phó chủ tịch xã của huyện Ứng Hòa (Hà Tây cũ) khi phân phối trợ cấp đói nghèo cho dân, những gia đình nghèo không được nên họ thắc mắc thì ông này trả lời: “Đảng là tao, chính quyền cũng là tao. Tao muốn cho ai là được”. Anh ta dám nói công khai thế và đã bị xử lý, kỷ luật. Chính những con sâu mọt đó đã làm cho người dân mất niềm tin.
Tại sao lãnh đạo cơ quan lại không phát hiện ra tham nhũng?
Thì ông ta có chống đâu mà có báo cáo! …Thường những người có chức có quyền mới có điều kiện để tham nhũng. Không có chức có quyền thì lấy gì mà tham nhũng. Chính những người có điều kiện để tham nhũng thì lại giao cho người ta là trưởng ban phòng chống tham nhũng ở các đơn vị…
Cũng theo bài báo dẫn trên, “Bộ Nội vụ và Thanh tra Chính phủ vừa có thông tư liên tịch về việc tặng huân chương dũng cảm cho những người tố cáo tham nhũng. Theo thông tư này, nếu có thành tích đấu tranh chống tham nhũng thì được thưởng 30 tháng lương tối thiểu, tức là gần ba mươi triệu đồng.
Huân chương và 30 triệu (!) Có đủ hấp dẫn để bắt sâu mọt (?), vì phải mua khẩu trang, găng tay, thuốc trừ sâu… và có khi phải mua bảo hiểm độc hại nữa đấy. Thêm nữa, sâu bây giờ kỷ luật và tinh vi lắm lắm rồi:
100908cl3sau 1 Chống tham nhũng: sâu mọt làm mất niềm tin
100908cl3sau 3 Chống tham nhũng: sâu mọt làm mất niềm tin
Và còn có khả năng biến hình nữa:
sau bo Chống tham nhũng: sâu mọt làm mất niềm tin
sau bo Chống tham nhũng: sâu mọt làm mất niềm tin

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code