06/01/2010
Năm 2008, Nghị định số 93/2008/NĐ-CP đã giao cho Bộ
Tư pháp nhiệm vụ theo dõi công tác thi hành pháp luật. Và ngày
30/11/2009, Đề án thực thi công tác này đã được Chính phủ phê duyệt để
khởi động từ đầu năm 2010. Đây là một nhiệm vụ hoàn toàn mới mẻ và cũng
không kém phần nặng nề, thử thách đối với ngành Tư pháp, đòi hỏi phải có
quãng thời gian để tích lũy kinh nghiệm thực hiện.
Tuy
chỉ xuất phát từ bức xúc địa phương và phạm vi tiến hành cũng chỉ giới
hạn trong ranh giới tỉnh, nhưng những kinh nghiệm từ quá trình khảo sát
tình hình thực hiện pháp luật ở cơ sở của Sở Tư pháp tỉnh Bến Tre cũng
khơi gợi không ít suy tư...
Khoảng cách không cố tình
Năm
2007, xuất phát từ tình hình thi hành pháp luật ở địa phương có quá
nhiều bất cập, bên cạnh việc nhiều mảng miếng, công việc vẫn còn chơi
vơi, chưa có đầu mối nào cụ thể quản lý, chịu trách nhiệm thì lại có
lĩnh vực cùng một lúc được nhiều ngành quan tâm nhưng vẫn rơi vào tình
trạng “cha chung không ai khóc”, Đề tài “Khảo sát tình hình thực hiện
pháp luật ở cơ sở và giải pháp nâng cao năng lực thực hiện” đã được Tư
pháp Bến Tre khởi động. Bà Trịnh Thị Thanh Bình - ĐBQH khóa XII, Phó
Giám đốc Sở trực tiếp làm chủ nhiệm Đề tài.
Xuất
phát từ yêu cầu thực tiễn, nhóm thực hiện Đề tài đã vạch ra 7 mảng công
việc để tiến hành khảo sát. Đó là công tác xây dựng, ban hành VBQPPL;
theo dõi kiểm tra giám sát về tình hình thi hành pháp luật; cải cách
hành chính; áp dụng pháp luật vào giải quyết công việc cụ thể ở cơ sở;
thực hiện dân chủ ở cơ sở; giải quyết khiếu nại tố cáo; và công tác phổ
biến giáo dục pháp luật. Nhóm 7 mảng này, có một mảng được đặc biệt quan
tâm là áp dụng pháp luật vào giải quyết công việc cụ thể ở cơ sở, bởi
đây chính là nơi chứa đựng nhiều mối liên hệ thiết thực với người dân
nhất thông qua các hoạt động áp dụng pháp luật trong xử lý vi phạm hành
chính, giải quyết thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất, rồi chứng
thực, hộ tịch.... Mặt khác, thông qua mảng công việc này cũng sẽ lột tả
được những thực trạng của đội ngũ cán bộ từ trình độ văn hóa, pháp lý
cho tới kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ...
Cùng
với việc phát hành các bảng câu hỏi tới tất cả các cán bộ có liên quan ở
các cấp huyện, xã, phường, thị trấn để thu thập thông tin, nhóm thực
hiện Đề tài nói chung và cá nhân Chủ nhiệm Đề tài - bà Trịnh Thị Thanh
Bình nói riêng, trong 3 năm liên tiếp (từ 2007-2009) đã bỏ rất nhiều
công sức, thời gian đọc hết thảy các số liệu và từng hồ sơ vụ việc có
liên quan đến 7 mảng nói trên. Kết quả cho thấy, giữa phần trả lời của
cán bộ với công việc họ thực hiện trên thực tế có một khoảng cách.
Khoảng cách này dù rất đáng buồn vì nó phản ánh một thực tiễn thi hành
pháp luật ở tuyến cơ sở đang có quá nhiều bất cập, nhưng cũng cần phải
hiểu bản thân mỗi người cán bộ cơ sở không cố tình tạo ra khoảng cách đó
mà chỉ đơn giản là do năng lực và nhận thức của chính họ quyết định.
Phần chìm của tảng băng nổi
Và,
câu chuyện khoảng cách này cũng đã mở ra một vấn đề lớn hơn, đáng lưu
tâm hơn và cũng ẩn chứa... nhiều mối nguy hơn. Đó là cách thức tiếp cận
pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức hay còn gọi chung là những
người đang thực thi quyền lực Nhà nước để phụng sự nhân dân, xã hội hiện
nay đang có vấn đề. Hay nói cách khác, nếu nhìn nhận ở bề nổi thì cán
bộ nào cũng biết, rõ và hiểu nhưng khi thực sự phải áp dụng pháp luật
vào xử lý tình huống thì đa phần đều gặp khó khăn, thậm chí là bị
“khớp”.
Có
thế kể ra đây rất nhiều nguyên nhân, khách quan có, chủ quan có. Nhưng
tựu trung lại có thể thấy ở 3 nguyên nhân tạm gọi là chính yếu nhất. Thứ
nhất, đó là sự bất cập, rối rắm đáng tồn tại, hiện hữu trong chính hệ
thống luật pháp quốc gia mà những chuyên gia pháp lý vẫn gọi vui là
“rừng rậm pháp luật”. Không hiếm trường hợp để xử lý một tình huống cụ
thể phải cùng lúc áp dụng nhiều văn bản, được ban hành tại nhiều thời
điểm khác nhau và thậm chí là chồng chéo. Chính “rừng rậm pháp luật” này
đã đưa người áp dụng (đặc biệt là ở tuyến cơ sở) vào một mê cung không
có lối ra. Và, cuối cùng hậu quả sẽ đổ xuống đầu không ai khác, chính là
những tổ chức, cá nhân, nói rộng ra là nhân dân trực tiếp thụ hưởng các
dịch vụ pháp lý.
Hiện
nay, ngành giáo dục trong nước bị nhiều sự kêu ca vì nhồi nhét kiến
thức quá nhiều, trong khi thực tiễn, kỹ năng lại bị lơ là, khiến người
học khi ra đi làm bắt tay vào việc phải mất một thời gian lơ ngơ. Việc
đào tạo pháp luật cũng vậy, nhiều cán bộ cơ sở khi đọc luật thì “rành 6
câu”, nhưng khi áp dụng thì vấp ngay từ bước đầu. Rõ ràng rằng tư duy
trọng bằng cấp hơn trọng kỹ năng đang bộc lộ nhiều sự nguy hiểm mà các
lĩnh vực liên quan đến luật pháp không nằm ngoài.
Nguyên
nhân cuối cùng, xin trích nguyên văn lời của bà Trịnh Thị Thanh Bình,
người có rất nhiều kinh nghiệm với công tác tư pháp nói chung và Đề tài
nói trên: “Cách thức theo dõi và chỉ đạo tập
huấn pháp luật của chúng ta hiện nay chưa đi được vào chiều sâu cần
thiết. Khi triển khai tuyên truyền một VBQPPL, báo cáo viên thường bê
nguyên xi các quy định ra đọc, thay vì cài nó vào các tình huống cụ thể
để người nghe dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng. Thế nên tuyên truyền tốn kém
mà kết quả vẫn như không, cán bộ khi về cơ sở làm việc lại phải tự mày
mò là chính. Và, khi đó thành quả công việc sẽ phụ thuộc vào năng lực
cán bộ, giỏi thì dân nhờ, yếu thì dân thiệt”...
“Quyền trượng” - tại sao không?
Trò
chuyện với PV, bà Trịnh Thị Thanh Bình rất vui mừng với những bước tiến
của ngành trong tiến trình nắm bắt và thực thi công tác theo dõi thi
hành pháp luật. Tâm trạng của bà Bình cũng là tâm trạng của rất nhiều
lãnh đạo tư pháp địa phương, cũng như hết thảy đội ngũ cán bộ pháp chế,
bởi hơn ai hết họ hiểu tầm quan trọng, giá trị khi luật pháp được thực
thi đúng chuẩn mực, yêu cầu.
Theo
kế hoạch, cùng với việc khởi động Đề án triển khai thực hiện công tác
theo dõi thi hành pháp luật, một hành lang pháp lý cũng sẽ được hình
thành dần mà khởi đầu sẽ là Thông tư, rồi tới đây là Nghị định của Chính
phủ. Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia pháp lý và những người có nhiều
năm gắn bó với tư pháp cơ sở như bà Bình, thì một đạo luật là vấn đề nên
nghĩ đến. Không hề đao to búa lớn khi nói vậy. Bởi, đạo luật sẽ trao
cho ngành Tư pháp một “quyền trượng” để thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ
đã tin tưởng giao phó. Tuy nhiên, hiện nay khi Đề án triển khai thực
hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật mới bắt đầu khởi động thì cũng
quá sớm để có sự hình dung chi tiết. Nhưng, chắc chắn đó là một đạo
luật không thể (và cũng không được quyền) mang tính chất khung, ống và
phải có sự ràng buộc cao để việc theo dõi cũng như việc thực hiện kết
quả theo dõi được triệt để thực hiện...
Xuân Hoa
Bà
Trịnh Thị Thanh Bình – Chủ nhiệm Đề tài “Khảo sát tình hình thực hiện
pháp luật ở cơ sở và giải pháp nâng cao năng lực thực hiện”:
Trong
3 năm thực hiện, nhóm thực hiện Đề tài đã áp dụng hình thức kiểm tra
công vụ tại cơ sở. Với hình thức kiểm tra này, nhóm thực hiện trực tiếp
tiếp cận với từng vụ việc cụ thể để nhìn nhận, đánh giá cách giải quyết
của cán bộ, qua đó chỉ ra những điểm cần khắc phục, sửa sai. Lúc đầu, vì
đã quen với hình thức kiểm tra trên báo cáo nên nhiều cán bộ cơ sở
không thoải mái lắm. Nhưng sau khi thấy được thực chất, cán bộ cơ sở lại
rất thích hình thức này vì nó giúp gỡ những điểm vướng trong nghiệp vụ.
Qua đây có thể thấy đa phần tâm lý của cán bộ đều muốn làm tốt, áp dụng
pháp luật đúng, nhưng vướng trình độ hạn chế và sự chỉ dẫn từ cấp trên
không phù hợp...
|
Ông
Lê Thành Long – Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ
Tư pháp – đơn vị chuyên môn trực tiếp thực hiện Đề án triển khai thực
hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật:
Để đạt được các mục tiêu của công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật,
tôi cho rằng, trong các văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác
theo dõi thi hành pháp luật cần phải xác định một số nguyên tắc cơ bản.
Thứ nhất, công tác theo dõi thi hành pháp luật cần được xác định là
nhiệm vụ thường xuyên của tất cả các cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến
địa phương. Việc thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật phải gắn
liền với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan,
tổ chức; đồng thời bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ
chức trong quá trình thực hiện. Thứ hai, công tác theo dõi thi hành pháp luật phải
được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục và toàn diện. Thứ ba,
công tác theo dõi thi hành pháp luật phải được thực hiện theo nguyên tắc
kết hợp việc theo dõi theo ngành, lĩnh vực với theo dõi ở phạm vi từng
địa phương.
|
0 comments:
Post a Comment