Wednesday, March 19, 2014

TRANH CHẤP QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN: NỖI ĐAU CỦA NGƯỜI CHA ĐI TÌM CÔNG LÝ

VĂN CƯƠNG
Mặc dù tuổi già sức yếu nhưng cụ Nguyễn Duy Miễn, trú tại khu phố Minh Hải, phường Bắc Sơn, thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) vẫn phải lặn lội ngược xuôi đi tìm công lý trong suốt mấy năm qua, vì bị vợ chồng người con trai cả cướp đất và đuổi ra khỏi nhà…
Vào năm 1980, cụ Miễn đã đưa vợ cùng với 3 con gái và con trai út chuyển đến khu phố Minh Hải, phường Bắc Sơn, thị xã Sầm Sơn để sinh cơ lập nghiệp, vì mảnh đất của cha ông để lại tại thôn Nam Hải, phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn cụ đã cho vợ chồng con trai cả của mình là ông Nguyễn Duy Diễn và bà Đoàn Thị Bạch. Sau khi đến phường Bắc Sơn, ba cô con gái đã "chung lưng đấu cật" cùng với cụ đóng góp tiền bạc mua được 02 thửa đất, một thửa 750m2 mua của ông Hoàn và một thửa 325m2 mua của bà Tình. Đến năm 2001, vì thương con nên cụ Miễn đã tiến hành họp cả gia đình và quyết định cho vợ chồng ông Diễn thêm 120m2 trên thửa đất 325m2. Mặc dù tình thương của cụ dành cho con trai cả là thế, song ông Diễn đã không để lại sử dụng mà đem diện tích đất này bán cho bà Bốn Nguyệt với giá 110 triệu đồng và tiêu xài hết. Thật trái khoáy, khi bà Nguyệt tiến hành xây nhà thì bị UBND phường Bắc Sơn tháo dỡ, vì phường không công nhận việc mua bán giữa ông Diễn với bà Nguyệt, do ông Diễn không có hộ khẩu ở địa phương. Không muốn con mình gặp rắc rối, cụ Miễn đã đứng ra đền cho bà Nguyệt 100m2 trên thửa đất 750m2 thay cho ông Diễn. Còn lại 650m2 trên thửa đất ấy, vào năm 2002, cụ đã bán nốt cho bà Nguyệt và dùng số tiền bán đất đưa cho ông Diễn 720 triệu đồng để xây dựng nhà nghỉ mang tên Hoàng Hải ngay trên thửa đất 325m2. Xây xong nhà, ông Diễn đã đem vợ con từ thôn Nam Hải ra ở cùng với hai cụ để kinh doanh. Tưởng rằng, tại nơi đây hai cụ sẽ có được một cuộc sống an vui, sum vầy bên con cháu. Nhưng thật trớ trêu, hai cụ đã phải chịu đựng một cuộc sống hoàn toàn ngược lại. Oái ăm hơn, kể từ khi vợ chồng ông Diễn có được GCNQSDĐ trong tay, bỗng chốc hai cụ đã trở thành kẻ "ăn nhờ ở đậu".
Với hoàn cảnh nói trên, gặp PV ĐS &PL, cụ Miễn nghẹn ngào: "Tôi đã sử dụng thửa đất ấy từ năm 1980, không tranh chấp với ai. Năm 2004, tôi đã trực tiếp lên gặp lãnh đạo UBND phường Bắc Sơn để xin cấp GCNQSDĐ nhưng lại không được giải quyết. Tôi thật sự không hiểu tại sao đến năm 2005, UBND thị xã Sầm Sơn lại cấp bìa đỏ cho vợ chồng ông Diễn. Qua tìm hiểu sự việc, tôi mới biết rằng, ông Diễn đã giả mạo chữ ký của tôi để xin cấp GCNQSDĐ, UBND phường Bắc Sơn làm hồ sơ và ông Nguyễn Văn Hoà, Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn đồng thời cũng là cậu của bà Bạch đã ký GCNQSDĐ số 616 cho vợ chồng ông Diễn. Sau khi được cấp sổ đỏ, vợ chồng ông Diễn đã trở mặt, đuổi bố mẹ già yếu cùng với đứa em trai út của mình ra khỏi nhà. Trong tình thế đó, tôi buộc phải đưa vợ con về ở lại căn nhà tại thôn Nam Hải nhưng cũng chẳng được yên thân, nhiều lần vợ chồng, con cái ông Diễn kéo nhau về, xỉ vả, chửi bới và tiếp tục doạ đuổi ra khỏi nhà, vì mảnh đất ấy ông Diễn đã làm GCNQSDĐ mang tên con ông ấy. Vì thế, tôi đã phải cầm đơn đi khắp nơi nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm".

Được biết, sau khi ông Nguyễn Văn Hòa bị kỷ luật, mất chức Chủ tịch, ngày 18.12.2006, Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn Vũ Đình Quế mới ký Quyết định số 915/QĐ-UB để thu hồi GCNQSDĐ số 616, với lý do: "ông Nguyễn Duy Miễn là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất 305, tờ bản đồ số 2 phường Bắc Sơn, diện tích 275m2, hồ sơ 299/1985, chưa đồng ý và không thừa nhận việc ký hồ sơ thủ tục đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Duy Diễn…". Những tưởng, với quyết định nói trên, công lý sẽ được làm sáng tỏ, quyền và lợi ích hợp pháp của cụ Miễn trên thửa đất này lại được đảm bảo. Song, kể từ khi quyết định thu hồi GCNQSDĐ ấy được "khai sinh" cho đến nay, cụ Miễn đã rất nhiều lần trực tiếp lên phường và thị xã Sầm Sơn nộp đơn xin cấp GCNQSDĐ nhưng tất cả vẫn "bặt vô âm tín". Theo cụ Miễn cho biết, phía chính quyền cứ bảo cụ về họp gia đình tiến hành hoà giải và thống nhất. Trong lúc đó, một điều không thể chối cãi là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản là thuộc về cụ Miễn. Vậy, cụ Miễn còn phải "hoà giải" và "thống nhất" với ai?!
Trước cách giải quyết vụ việc "nửa vời" của UBND thị xã Sầm Sơn, khiến dư luận địa phương không chỉ "ngán ngẩm" trước cách cư xử của vợ chồng ông Diễn mà họ còn cho rằng: "Sự việc được nảy sinh kể từ khi GCNQSDĐ cho thửa đất ấy được cấp "nhầm" chủ. Thử hỏi, nếu không có tấm bìa đỏ kia thì vợ chồng ông Diễn có đối xử với hai cụ như thế không?. Chính vì việc làm "lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia" của UBND thị xã Sầm Sơn đã "tạo điều kiện" cho vợ chồng ông Diễn trở mặt, đối xử với hai cụ theo kiểu "vì đất… đánh mất đạo lý". Đáng nói hơn, tại quyết định thu hồi GCNQSDĐ của UBND thị xã đã xác định "ông Nguyễn Duy Miễn là chủ sử dụng hợp pháp thửa đất 305, …" nhưng tại sao từ khi có quyết định cho đến nay vẫn không chịu cấp bìa đỏ cho cụ Miễn?. Trong suốt thời gian qua, cụ phải lặn lội ngược xuôi để xin được cấp GCNQSDĐ nhưng vẫn chưa được giải quyết. Vụ việc này đến bao giờ mới có hồi kết?. Thiết nghĩ, chỉ có UBND thị xã Sầm Sơn mới có câu trả lời thoả đáng.
SOURCE: BÁO ĐỜI SỐNG VÀ PHÁP LUẬT
Trích dẫn từ:

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code