Wednesday, March 19, 2014

TRANH CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT: VỤ TRANH CHẤP TẠI PHỐ CAO THẮNG – TP. THANH HÓA, UBND TỈNH THANH HÓA GIẢI QUYẾT ĐÚNG HAY THANH TRA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BÁO CÁO SAI?

NGUYỄN QUÂN
Việc giải quyết khiếu nại của gia đình bà Phạm Thị Dâu, trú tại 35 Thôi Hữu, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hoá và gia đình bà Trần Thị Kim Nương, liên quan đến việc tranh chấp quyền sử dụng đất tại số 1, phố Cao Thắng, TP Thanh Hóa, tưởng chừng như đã được chính quyền địa phương giải quyết xong, thì lại có Kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trưòng. Và chính Kết luận này đã đẩy địa phương vào thế khó xử còn việc giải quyết càng thêm phức tạp.
UBND tỉnh Thanh Hoá: Bà Nương đòi 35 m2 đất là không có cơ sở!
Việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa gia đình bà  Phạm Thị Dâu và gia đình bà Trần Thị Kim Nương diễn ra 15 năm qua. Nguồn gốc và lịch sử sử dụng thửa đất 35m2 như sau:
Từ trước năm 1959, diện tích 35m2 này nằm trong thổ đất của gia đình bà Trần Thị Kim Nương. Năm 1959, gia đình bà Trần Thị Kim Nương đã chuyển nhượng cho gia đình ông Nguyễn Viết Tuyến phần ngoài thổ đất của mình. Việc chuyển nhượng đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Diện tích 35m2, ông Nguyễn Viết Tuyến cũng đã được đăng ký và cấp quyền sử dụng, số 1112; Địa chỉ nhà 16A Cao Thắng, Thị xã Thanh Hoá.
Năm 1964, ông Nguyễn Viết Tuyến chuyển nhượng cho gia đình Phạm Thị Dâu cả nhà và diện tích đất 35m2. Sau khi nhận chuyển nhượng, gia đình bà Dâu đã về sống tại địa chỉ 16A, Cao Thắng.  Từ năm 1973 đến năm 1993, bà Phạm Thị Dâu không ở trên nền đất mua của ông Nguyễn Viết Tuyến nhưng vẫn quản lý, chăm sóc. Năm 1993, khi bà Dâu về xây dựng nhà trên diện tích đất vẫn bỏ trống này thì gia đình bà Nương đã tranh chấp, ngăn cản việc sử dụng đất của gia đình Dâu.
Sau khi UBND tỉnh Thanh Hoá giải quyết tranh chấp và khiếu nại của bà Nương và ra quyết định giải quyết cuối cùng, bà Dâu đã chuyển nhượng mảnh đất cho ông Nguyễn Văn Nho. Từ năm 2001 đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Nho đã sử dụng và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .
Trong quá trình tranh chấp, gia đình bà Trần Thị Kim Nương đã có đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hoá. UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các cơ quan, gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Nhà nước tỉnh Thanh Hoá, Cơ quan điều tra Công an tỉnh, UBND thành phố Thanh Hóa điều tra xác minh. Sau một thời gian dài điều tra, xác minh, các cơ quan này đã kết luận: Gia đình bà Trần Thị Kim Nương đang sử dụng đất hợp pháp tại số 16B, phố Cao Thắng, TP Thanh Hoá, diện tích 90m2, được cấp năm 1964. Diện tích này không bao gồm diện tích đất tranh chấp. Bà Trần Thị Kim Nương đã chuyển nhượng diện tích 35m2 cho ông Nguyễn Viết Tuyến. Gia đình ông Nguyễn Viết Tuyến cũng đã được cấp giấy sở hữu số 1112 ngày 30/5/1964.

Căn cứ vào sự việc đã được làm rõ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng số 1693/QĐ – UB, bác yêu cầu đòi quyền sử dụng đất của bà Nương do không có cơ sở. Quyết định này đã có hiệu lực pháp luật và là quyết định giải quyết khiếu nại sau cùng của vụ việc.
Báo cáo của Thanh tra Bộ TN-MT đúng hay sai?
Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hoá đã có quyết định giải quyết khiếu nại sau cùng đối với khiếu nại của bà Trần Thị Kim Nương. Song, bà Nương vẫn khiếu nại và được Bộ Tài nguyên và Môi trường thụ lý xem xét. Trong quá trình giải quyết khiếu nại này, tại báo cáo số 195/BC- BTNMT, ngày 14.11.2007, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị: Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thanh hóa thu hồi, cho tổ chức bán đấu giá tạo nguồn kinh phí cho ngân sách tỉnh; Hợp thức quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nương đối với diện tích đất 35m2 trên. Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị thực hiện theo phương án này nhằm chấm dứt các khiếu nại liên quan đến diện tích đất 35m2, tại số 16A, phố Cao Thắng, TP Thanh Hóa.
Lý do mà thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất hai phương án trên là căn cứ vào việc gia đình bà Nương đã sử dụng liên tục trên 33 năm nên đủ căn cứ để hợp thức quyền sử dụng đất cho bà Nương. Việc báo cáo không đúng bản chất vụ việc của thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dẫn đến việc Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo thu hồi đất và giao cho bà Nương.
Trong khi các quyết định giải quyết của UBND tỉnh Thanh Hóa đang có hiệu lực, đã bác đơn của bà Nương nhưng Chính phủ lại chỉ đạo giao đất cho bà Nương đã dẫn đến tình trạng UBND tỉnh Thanh Hóa không thể thực hiện đúng pháp luật và làm khó cho địa phương.
Dư luận cho rằng, để giải quyết minh bạch vụ việc, Thanh tra Chính phủ cần phải vào cuộc để giải quyết đúng sai tranh chấp phức tạp và kéo dài này.
SOURCE: BÁO NGƯỜI ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN
Trích dẫn từ:

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code