Wednesday, March 19, 2014

TÒA ÁN HUYỆN ĐẮC NÔNG XÉT XỬ BỎ QUA NHIỀU CHỨNG CỨ TRONG MỘT VỤ ÁN TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI

 Đã 85 tuổi, nhưng cụ bà Mai Thị Diệp (Nghĩa Tân, thị trấn Gia Nghĩa, huyện Đắc Nông, tỉnh Đắc Nông) vẫn phải nhiều lần làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí, chính quyền các cấp để khiếu nại việc TAND huyện Đắc Nông (cũ) đã bỏ qua nhiều chứng cứ quan trọng trong vụ khiếu kiện đất đai giữa cụ và ông Nguyễn Tiến Đức, dẫn tới việc cụ bị xử oan, mất đất.
Đất có nguồn gốc
Mảnh đất của bà Mai Thị Diệp cho CA huyện Đắc Nông mượn đã bị TAND huyện xét xử cho rằng đó là đất của ông Đức
Theo cụ Diệp, trước năm 1975, do gia đình cụ cùng với nhiều gia đình khác ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi có thân nhân tham gia kháng chiến nên bị chính quyền chế độ cũ đưa vào Tây Nguyên để cách ly với cách mạng.
Để ổn định cuộc sống, gia đình cụ đã khai phá 3ha đất thuộc xã Bích Khê, quận Khiêm Đức, tỉnh Quảng Đức (nay là thôn Nghĩa Tân, thị trấn Gia Nghĩa, huyện Đắc Nông, tỉnh Đắc Nông).
Để mở rộng diện tích đất canh tác, ngày 26.9.1972 và ngày 28.9.1972, cụ có mua lại 3 sào đất của vợ chồng ông Đào Tiệp, trong giấy mua bán có ghi rõ vị trí tiếp giáp của thửa đất và được chính quyền cũ xác nhận.
Sau năm 1975, cụ Diệp đã cho Công an (CA) huyện Đắc Nông mượn thửa đất cụ mua của vợ chồng ông Đào Tiệp. Ông Đặng Hồng Sơn – nguyên Trưởng CA huyện là người trực tiếp mượn đất của bà Diệp. Việc CA huyện Đắc Nông mượn đất của bà Diệp có sự xác nhận của các đời trưởng CA huyện  và cán bộ lãnh đạo huyện Đắc Nông như các ông Đặng Hồng Sơn, Trần Duy Thiện, K Beo, Trần Công Sứ…
Khi chuyển lên UBND huyện Đắc Nông công tác, ông K Beo bàn giao việc lãnh đạo CA huyện Đắc Nông cho ông Nguyễn Văn Lộc.
Ông Lộc không biết đất CA huyện mượn đất của bà Mai Thị Diệp, nên đã thoả thuận cấp cho ông Nguyễn Văn Năng 200m2 đất (thuộc diện tích đất của cụ Diệp – PV). Khi chuyển về Quảng Nam công tác, ông Năng nhượng lại phần diện tích trên cho ông Nguyễn Tiến Đức – cán bộ VKSND tỉnh Đắc Lắc. Ngày 24.12.1999, ông Đức được UBND tỉnh Đắc Lắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 864m2 (!?). Những chứng cứ quan trọng bị toà án bỏ qua
Tháng 5.2002, cụ Diệp mới được biết chính quyền huyện Đắc Nông lấy khu  có diện tích 864m2, thuộc thôn Nghĩa Tân, thị trấn Gia Nghĩa, huyện Đắc Nông, tỉnh Đắc Lắc (nay thuộc phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông) là đất của cụ để cấp cho ông Nguyễn Tiến Đức.
Cụ đã làm đơn khiếu nại lên TAND huyện Đắc Nông. Ngày 30.5.2003, TAND huyện xét xử sơ thẩm, buộc cụ Diệp phải dỡ nhà, trả lại toàn bộ diện tích 864m2 đất cho ông Đức. Bản án dân sự phúc thẩm số 90/DSPT ngày 8.9.2003 của TAND tỉnh Đắc Lắc đã giữ nguyên phán quyết của phiên sơ thẩm. Cơ sở pháp lý để toà tuyên mảnh đất thuộc về ông Đức, vì đó là đất có nguồn gốc của lực lượng CA.
Để làm sáng tỏ những khiếu nại của cụ Mai Thị Diệp, PV Lao Động đã có buổi làm việc với ông Trần Duy Thiện – nguyên Trưởng CA huyện Đắc Nông. Ông Thiện cho biết: “Năm 1972, bà Diệp mua lại 3 sào đất của ông Đào Tiệp để khai khẩn.
Sau năm 1975, ông Hồng Sơn – nguyên Trưởng CA huyện Đắc Nông đã trực tiếp mượn một phần khu đất của bà Diệp để làm trại giam. Về hưu, ông Sơn đã bàn giao lại cho tôi, sau tôi lại bàn giao cho ông K Beo. Ông K Beo lại bàn giao cho ông Lộc.
Có thể ông Lộc không biết rõ khu đất nên mới cấp cho ông Năng”. Bà Đào Thị Thiệt là con ông Đào Tiệp (người đã bán đất cho cụ Diệp) cũng đã xác nhận: Mảnh đất của cụ Diệp là do bố mẹ bà bán lại.
Ngoài ra, ngày 10.11.2006, trong đơn xác nhận về nguồn gốc của bà Mai Thị Diệp, ông K Beo – nguyên Trưởng CA huyện Đắc Nông, hiện nay là Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắc Nông, có ghi:… Qua đơn xin xác nhận nguồn gốc đất của bà Mai Thị Diệp, ở tổ 2, phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông. Về vị trí, diện tích của thửa đất mà tôi có biết của bà Diệp là thửa đất mà CA huyện đã mượn để làm trại giam…
Thửa đất này hiện đang tranh chấp với ông Nguyễn Tiến Đức – cán bộ Viện KSND huyện Đắc Lắc. Những lời xác nhận trên đây là hoàn toàn đúng sự thật, rất mong các cơ quan xem xét, giúp đỡ làm rõ khiếu nại về đất đai của bà Diệp để trả lại sự công bằng của xã hội và pháp luật”.
Ông Phan Quốc Quế – Chánh thanh tra thị xã Gia Nghĩa – cho biết: “Sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Mai Thị Diệp, Thanh tra thị xã Gia Nghĩa đã điều tra, xác minh lại sự việc và đã có văn bản số 115/TTrTX, ra ngày 18.12.2006 gửi Toà án Nhân dân Tối cao.
Nội dung văn bản chứng minh rõ thửa đất UBND tỉnh Đắc Lắc cấp giấy chứng nhận QSDĐ số P207522, ngày 24.12.1999, đứng tên ông Nguyễn Tiến Đức là đất có nguồn gốc đất của bà Mai Thị Diệp, trên mảnh đất bà Diệp cho CA huyện Đắc Nông mượn, đã bị ông Lộc cấp cho ông Năng khoảng 200m2.
Tuy nhiên, khi ông Đức mua lại của ông Năng và được chính quyền cấp “sổ đỏ” thì diện tích lại “nở” ra thành 864m2. Và, toàn bộ phần đất đó cũng là đất của bà Diệp mua từ 1972… Theo tôi, cán bộ được phân công tiến hành tố tụng vụ án nói trên đã làm sai lệch hồ sơ vụ việc, nên bản án số 03/DSST của TAND huyện Đắc Nông phán quyết không đúng”.
Trong quá trình xét xử, cả hai cấp toà đều cho rằng: Toàn bộ diện tích đất của ông Đức nằm ngoài diện tích đất của bà Diệp.
Tuy nhiên, khi đưa ra nhận định này, cả hai cấp toà đều không tham khảo đến “giấy nhượng đất” của vợ chồng ông Đào Tiệp  bán cho bà Mai Thị Diệp, trong đó diện tích đất của ông Đức đã được cấp sổ đỏ năm 1999 nằm trong phần đất của cụ Diệp đã mua lại của vợ chồng ông Đào Tiệp năm 1972. Ngoài ra, hai cấp toà đã không xem xét tới các đời CA huyện Đắc Nông xác nhận mượn đất của cụ Diệp để phục vụ lợi ích quốc gia.
Được biết, ngoài việc là gia đình có truyền thống cách mạng, thời gian qua, gia đình bà Diệp còn hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng trường lớp ở địa phương.
SOURCE: Việt Lâm-Lao Động

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code