Wednesday, March 19, 2014

TRANH CHẤP QUYỀN SỞ HỮU: LÌNH XÌNH TRANH NHAU SỬ DỤNG CÁI… NÓC NHÀ

LÊ DOÃN TẦN
Tranh chấp xung quanh cái nóc nhà 17B Hàng Bài, Hà Nội sau hơn một năm vẫn gây tranh cãi, khi mà cùng lúc có nhiều hộ dân ở hai phường giáp nhau lại cùng tranh một cái nóc nhà.

Vụ lình xình được bắt đầu khi ngày 24/1/2008, ông Bùi Lê Cường và bà Cao Thị Dung, chủ sở hữu số nhà 17B Hàng Bài, Hà Nội được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép số 17/GPXD để xây dựng công trình nhà tầng 1 tại 17B Hàng Bài với diện tích 39,78m2.
Khi hộ ông Cường, bà Dung thi công theo giấy phép xây dựng đã được cấp thì các hộ ở tầng 2-3, thuộc số nhà 23M Hai Bà Trưng (phường Tràng Tiền) khiếu nại cho rằng: Mái nhà tầng 1 thuộc số nhà 17A, 17B Hàng Bài là diện tích sử dụng chung do lịch sử để lại.
Việc Sở Xây dựng cấp phép như vậy cho gia đình ông Cường, bà Dung đã xâm hại đến lợi ích của các hộ ở tầng 2-3 số nhà 23M Hai Bà Trưng, khi mà bếp và nhà tắm trên nóc tầng 1 là phần sử dụng chung đã bị ông Cường phá dỡ.
Đến ngày 26/3/2008, Sở Xây dựng HN có Quyết định thu hồi giấy phép xây dựng số 17/GPXD ngày 24/1/2008 đã cấp cho ông Bùi Lê Cường và bà Cao Thị Dung với lý do: Chủ đầu tư xây dựng chưa đúng nội dung Giấy phép xây dựng đã cấp; Tự ý tháo dỡ công trình, vật kiến trúc trên mái tầng 1,…gây khiếu nại gay gắt của các hộ liền kề, lân cận có quyền lợi liên quan.
Sở Xây dựng HN cũng đã có văn bản yêu cầu ông Cường, bà Dung ngừng thi công công trình. Theo chủ đầu tư công trình 17B Hàng Bài thì yêu cầu trên đã được họ chấp hành, không tiếp tục xây dựng công trình.
Cái lý: “Tóc ai mọc trên đầu người đó”
Sau khoảng một năm, ngày 23/3/2009, UBND phường Hàng Bài có Quyết định số 26 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với công trình tồn tại trái phép sau khi đã bị thu hồi Giấy phép xây dựng tại số nhà 17B Hàng Bài do ông Cường và bà Dung là chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Cường, bà Dung đã không thực hiện Quyết định số 26 của UBND phường Hàng Bài kể trên.
Đến ngày 10/4, UBND phường Hàng Bài có Quyết định về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình 17B Hàng Bài.
Theo Quyết định, công trìn

17B Hàng Bài sẽ bị tháo dỡ toàn bộ khung sắt tôn trên mái nhà tầng 1 nhà 17B Hàng Bài, khôi phục lại phần mái tầng 1 đã cắt có kích thước 3m x 1,8m.
Quyết định kể trên đã khiến hộ dân 17B, Hàng Bài bức xúc. Ngày 15/4/2009, ông Bùi Lê Cường gửi đơn khiếu nại khẩn cấp (lần 2) lên UBND phường Hàng Bài khiếu nại Quyết định số 31 của UBND phường Hàng Bài về việc Áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.
Theo đơn khiếu nại của ông Cường: Nếu công trình 17B Hàng Bài thực hiện theo Quyết định số 31 của UBND phường Hàng Bài cho rằng công trình đang tồn tại trái phép phải được cưỡng chế phá dỡ thì Giấy phép số 17/GPXD ngày 24/1/2008 của Sở Xây dựng HN cấp là sai.
Theo luật sư Trần Đình Triển, nguồn gốc của tất cả các vấn đề trong khiếu nại này là việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại 17B Hàng Bài không đúng thực tế và trái pháp luật.
Nhà 17B Hàng Bài là nhà cấp 4 riêng biệt nên khi hóa giá nhà thì phải thu 40% giá đất ở khi chuyển quyền sử dụng đất và trong Giấy chứng nhận nhà ở thì phải ghi "nhà tầng 1, diện tích đất ở sử dụng riêng là 40,6 m2 ".
Chính việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất trái pháp luật (đất sử dụng riêng 40,6 m2 thì lại viết ở mục sử dụng chung; nhà một tầng thì viết "tầng một") đã gây nên chuyện các hộ tập thể ở nhà 3 tầng (23M Hai Bà Trưng) nghĩ rằng đất của gia đình ông Cường có quyền lợi của họ, trong khi thực tế hai căn nhà là hoàn toàn biệt lập.
Nhưng cho đến nay, chưa có cấp chính quyền nào, cơ quan chức năng nào khẳng định Giấy phép nêu trên là cấp sai. Nếu được UBND phường và các cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng, gia đình sẽ chấp hành nghiêm chỉnh Quyết định 31/QĐ của UBND phường Hàng Bài.
Trước đó, vào ngày 28/2/2008, Sở Xây dựng HN có công văn gửi UBND TPHN nêu rõ: Sở Xây dựng HN cấp phép cho ông bà Cường, Dung là đúng quy định.
Sáng 22/4, UBND phường Hàng Bài, HN đã tổ chức cưỡng chế để thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình 17B Hàng Bài, HN.
Bị cưỡng chế, hộ dân 17B cho rằng: "Công trình 17B Hàng Bài làm đúng giấy phép. Tóc ai phải mọc trên đầu người đó, không có chuyện hộ khác lại đòi xây công trình trên nóc nhà người kia. Hơn nữa, UBND phường Hàng Bài còn chưa giải quyết đơn thư của chúng tôi mà đã tiến hành cưỡng chế, như thế là chưa thỏa đáng.
Trao đổi với báo chí, sáng 22/4, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bài cho biết: Gia đình hộ 17B Hàng Bài có ý kiến, UBND phường, cấp ngành có liên quan đã giải thích. Về đơn khiếu nại quyết định của UBND phường mà gia đình ông Cường gửi, UBND phường đã tiếp nhận, giải quyết đơn. Trong quá trình giải quyết, phường vẫn tiến hành cưỡng chế.
SOURCE: VIETNAMNET

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code