Wednesday, March 19, 2014

TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC: CHẬM CHO THÔNG QUAN, HẢI QUAN BỊ KIỆN

HỒNG TÚ
Doanh nghiệp nói hải quan làm trái pháp luật và đòi bồi thường hơn 200 triệu đồng. Hải quan lại bảo doanh nghiệp bôi nhọ danh dự của ngành và xem thường kỷ cương phép nước. Dự kiến hôm nay (4-5), TAND TP.HCM sẽ tuyên án vụ Công ty cổ phần Hưng Cơ kiện Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 4 (gọi tắt là Hải quan 4) vì cho rằng Hải quan 4 đã không cho thông quan hàng, gây thiệt hại cho mình. Trước đó, ngày 27-4, vụ án này đã được TAND TP đưa ra xét xử.
Bên nói phải kiểm tra, bên bảo không
Theo hồ sơ và diễn biến phiên tòa, ngày 28-11-2008, Công ty Hưng Cơ đã làm thủ tục hải quan nhập khẩu qua Cảng Sài Gòn hơn 220 tấn cáp thép dự ứng lực dùng trong xây dựng. Theo Hải quan 4, số lượng cáp thép trên là dây thép dự ứng lực làm cốt bê-tông có tiêu chuẩn kiểm tra là TCVN 6284-2:1997. Đây là mặt hàng nằm trong diện phải kiểm tra nhà nước về chất lượng theo Quyết định 50 ngày 7-3-2006 của Thủ tướng (về danh mục hàng hóa phải qua kiểm tra chất lượng trước khi cho thông quan). Như vậy, mặt hàng này chỉ được thông quan sau khi đã có kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng.
Không đồng ý, Công ty Hưng Cơ cho rằng lô hàng của mình không nằm trong diện phải kiểm tra chất lượng theo Quyết định 50. Dẫn chứng, Công ty Hưng Cơ chứng minh: Chỉ ba ngày trước, công ty cũng nhập về một lượng hàng tương tự và được Hải quan 4 cho xuất hàng ra khỏi cảng ngay trong ngày mà không bị ách lại để chờ kiểm tra chất lượng. Cạnh đó, theo công ty, phía Hải quan 4 nói rằng cáp thép trên là cáp thép dự ứng lực làm cốt bê-tông cũng chưa đúng. Cáp thép dùng làm cốt bê-tông phải là cáp thép thẳng, trong khi đó cáp thép mà công ty nhập về chỉ là cáp thép xoắn bảy sợi nên không thể làm cốt bê-tông được. Do vậy, Hải quan 4 áp dụng Quyết định 50 trong trường hợp của công ty là không đúng.
Dắt nhau ra tòa
Ngày 1-12-2008, Hải quan 4 đã có phiếu yêu cầu Công ty Hưng Cơ đến cơ quan chức năng để đăng ký kiểm tra chất lượng lô hàng cáp thép trên. Ngay trong ngày, Công ty Hưng Cơ đã có hai văn bản gửi cho Hải quan 4 với nội dung là mặt hàng của công ty không thuộc danh mục phải kiểm tra chất lượng và đề nghị Hải quan 4 phải cho thông quan ngay.
Sau đó, dù phản đối quan điểm của Hải quan 4 nhưng Công ty Hưng Cơ vẫn cử đại diện đến liên hệ với Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3 (Trung tâm 3) để đăng ký kiểm tra chất lượng lô hàng. Đồng thời, trong ngày hôm sau, Hải quan 4 cũng cho Công ty Hưng Cơ nhận hàng về bảo quản trong kho để chờ kết quả kiểm tra chất lượng.
Gần nửa tháng sau, Trung tâm 3 đã có thông báo kết luận lô hàng cáp thép đủ tiêu chuẩn để đưa vào lưu thông trên thị trường. Dựa vào đó, ngày 18-12-2008, Hải quan 4 đã cho thông quan lô hàng trên. Đến đây, bức xúc vì lô hàng của mình bị giữ quá lâu, dẫn tới việc bị đối tác phạt vi phạm hợp đồng với lý do giao hàng trễ, Công ty Hưng Cơ đã gửi đơn khiếu nại Hải quan 4. Phía Hải quan 4 cho rằng khiếu nại của Công ty Hưng Cơ là không có cơ sở nên đã bác đơn.
Không đồng ý, Công ty Hưng Cơ đã kiện Hải quan 4 ra TAND TP. Theo đơn kiện, Công ty Hưng Cơ đề nghị tòa cho trưng cầu giám định đối với lô hàng cáp thép nhập khẩu của công ty có nằm trong danh mục những mặt hàng phải qua kiểm tra chất lượng theo Quyết định 50 hay không. Đồng thời, công ty cũng yêu cầu tòa buộc Hải quan 4 phải bồi thường hơn 200 triệu đồng là số tiền mà công ty bị đối tác phạt vi phạm hợp đồng vì giao hàng chậm trễ.
Tại phiên xử sơ thẩm vừa qua, đại diện Công ty Hưng Cơ giữ nguyên quan điểm là Hải quan 4 đã làm sai, làm khó, gây thiệt hại cho doanh nghiệp mình. Trong khi đó, đại diện Hải quan 4 khẳng định việc Công ty Hưng Cơ nói cơ quan này “buộc công ty phải kiểm tra chất lượng trái pháp luật” là bôi nhọ danh dự của ngành hải quan và xem thường kỷ cương pháp luật.
Trong vụ án này, việc ai đúng, ai sai sẽ do tòa phán quyết. Điều chúng tôi muốn nói đến là đây không phải lần đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước về hải quan hay về thuế bị doanh nghiệp kiện vì có những cách hiểu khác nhau trong việc đánh giá các loại hàng hóa. Để tránh được những chuyện bất đồng rắc rối này, thực tế vẫn đang rất cần những văn bản pháp luật quy định chi tiết, cụ thể hơn nữa của cơ quan chức năng.
SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM
===============================
TIN BỔ SUNG:
Ngày 4/5/2009, TAND TP.HCM đã tuyên bác yêu cầu của Công ty Hưng Cơ. Theo tòa, Trung tâm 3 là tổ chức kỹ thuật được nhà nước chỉ định kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa. Tòa đã có văn bản đề nghị Trung tâm 3 có ý kiến về việc lô hàng cáp thép dự ứng lực mà Công ty cổ phần Hưng Cơ nhập về có nằm trong diện phải kiểm tra chất lượng trước khi cho lưu thông tiêu dùng nội địa hay không. Trung tâm 3 đã kết luận theo Tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam TCXDVN 389:2007 do Bộ Xây dựng ban hành thì các sản phẩm cốt thép bê-tông dự ứng lực đều thuộc đối tượng phải kiểm tra chất lượng theo quy định tại Quyết định 50 của Thủ tướng. Mặt khác, tại tờ khai hàng hóa nhập khẩu, Công ty Hưng Cơ khai nhận hàng nhập về là cáp thép dự ứng lực nên việc Hải quan 4 bắt buộc phải qua kiểm tra chất lượng hàng hóa là có cơ sở.
H.TÚ – PHAPLUATTP.VN

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code