Wednesday, March 19, 2014

TRANH CHẤP VỀ KIỆN BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI: KIỆN ĐÒI CÂY XOÀI

KHẢI HÀ
Bên nói cây xoài nhà mình bị hàng xóm chặt cành làm chết, bên kia lại bảo xoài chết vì mưa ngập hoặc sâu đục thân… Ông H. và ông T. là hàng xóm sát vách ở huyện Hóc Môn (TP.HCM). Mấy năm trước, tận dụng mảnh đất trống trước sân, ông H. trồng một cây xoài ăn quả. Càng lớn, cây càng tỏa nhánh sum sê che mát cả khoảng sân nhà ông. Không những thế, có một vài nhánh cũng vươn qua che nắng cho một góc sân nhà ông T.
“Thương thì củ ấu cũng tròn”…
Ban đầu ông H. có ý định tỉa các nhánh này để khỏi làm phiền hàng xóm. Tuy nhiên ông T. thấy cây che bóng mát cũng tiện cho nhà mình nên bảo với ông H. là cứ để vậy, tỉa làm gì cho xấu cây. Thấy ông hàng xóm vui vẻ cho phép cây muốn vươn nhánh trổ bông sao cũng được, ông H. mừng vô hạn. Thi thoảng nhà có đám tiệc gì, ông H. cũng mời gọi ông T. sang chơi.
Hơn một năm trở lại đây, do lấn cấn nhau trong chuyện sinh hoạt, hai bên không còn hữu hảo như trước và ít qua lại, trò chuyện. Nhiều lần đứng bên nhà, ông H. nghe tiếng của ông hàng xóm vọng sang phàn nàn về chuyện cây xoài hay rụng lá phải quét dọn mệt nhọc. Ông H. bực bội, xưa nay cây xoài vẫn thế, có nghe ông T. kêu ca gì đâu, giờ lại trở chứng nói gần nói xa. Bực nên ông cứ để cây y như vậy “xem làm gì được nhau”.

Hơn hai tháng trước, ông T. có gặp và bảo ông H. phải chặt mấy nhánh xoài xõa sang nhà ông để lá khỏi rụng làm bẩn sân. Nghe hàng xóm nói, ông H. cũng thấy để nhánh cây như thế là bất tiện, không chừng tình nghĩa láng giềng lại sứt mẻ thêm nên gật đầu nói lại rằng ông sẽ chặt bỏ. Thế nhưng do bận bịu công việc, sau đó ông H. quên khuấy đi mất.
Rồi hơn một tháng trước, một bữa vừa đi làm về, ông thấy khoảng sân quang đãng hẳn. Ông nhìn qua nhà hàng xóm, thấy các nhánh xoài thường vẫn xõa sang đấy đã bị chặt sạch. Thấy ông, đứa con trai nói cho biết là bác T. vừa chặt những nhánh cây kia. Dù không nói tiếng nào nhưng ông H. cũng thấy ấm ức vì có cảm giác bị hàng xóm coi thường quá.
Mọi chuyện tưởng rồi cũng sẽ qua, chẳng ngờ mấy hôm sau cây xoài bỗng vàng hết lá này đến lá khác. Thêm vài ngày nữa thì cây xoài chẳng còn lá nào. Khi cây xoài rụng hết lá, ông H. ra xem và biết chắc rằng nó đã chết hẳn.
Bắt đền
Sau một thời gian tìm hiểu, ông H. khẳng định rằng cây xoài chết là do bị chặt phạm nhiều nhánh và người gây ra chuyện này là ông hàng xóm của ông.
Ông H. liền sang nhà ông T. để nói chuyện phải trái. Ông bảo với ông hàng xóm rằng lâu nay cây xoài sống bình thường, lá cành xanh tốt. Thế nhưng từ khi ông T. tỉa nhánh thì cây có vấn đề, cuối cùng là chết. Có chuyện này là do ông T. chặt nhiều nhánh cây khiến nó bị chảy hết nhựa, không thể sống được. Vì thế ông T. phải mua một cây xoài khác về trồng lại cho ông hoặc đưa cho ông 700 ngàn đồng để ông mua cây khác về trồng.
Nghe xong, ông T. lắc đầu ngay. Ông bảo chuyện cây chết chẳng dính dáng gì đến ông, bởi ông chỉ đốn vài nhánh xõa sang nhà ông chứ không đốn nhiều cành. Chỉ đốn vài cành nhỏ thì không phạm vào cây xoài nên không thể làm nó chết. Cây xoài của ông H. chết có thể là do dạo này trời mưa nhiều, cây bị ngập úng hư rễ hoặc cũng có thể là do sâu đục thân. Do vậy ông không chấp nhận các yêu cầu của ông H.
Kiện đòi trồng lại
Cãi qua cãi lại không xong, ông H. quay sang gợi ý rằng chuyện cây chết do nguyên nhân gì đi nữa thì cũng đã xong rồi. Do vậy giữa hai bên mỗi người chịu thiệt phân nữa, cùng nhau ra mua một cây khác về trồng, chi phí chia đôi.
Dù ông H. có nhã ý xuống nước như vậy nhưng ông T. vẫn nằng nặc không chịu, bảo ông không can hệ, đừng lôi kéo ông vào những chuyện không đâu như thế này. Nếu ông T. muốn xin tiền thì ông cho chứ ông không bồi thường, hỗ trợ hay đóng góp đồng nào cả.
Đến nước này, ông H. nổi tự ái đùng đùng, chạy về viết đơn gửi lên tòa buộc ông T. phải trồng lại cây cho mình, chi phí bao nhiêu ông T. phải chịu hết. Trong đơn kiện vừa gửi cho TAND huyện Hóc Môn, ông khẳng định rằng lỗi hoàn toàn thuộc về ông T. Theo ông, không có cây xoài nào có thể sống khi bị chặt gần hết cành lá. Còn chuyện cây chết do mưa ngập hay sâu đục thân là ông T. tưởng tượng chứ mấy năm qua, mưa gió bão bùng mấy bận mà cây có bị rụng lá rụng cành gì đâu…
SOURCE: PHÁP LUẬT TPHCM

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code