HOÀNG YẾN
Máy biến thế nặng hơn
100 tấn rơi xuống biển mất tăm tích khiến công ty vận chuyển bị kiện đòi
bồi thường hơn tám tỷ đồng. Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM vừa
xử một vụ tranh chấp hợp đồng vận chuyển máy móc khá lạ giữa Công ty cổ
phần Cơ điện Thủ Đức (Cơ điện Thủ Đức) và Công ty cổ phần Đại lý liên
hiệp vận chuyển (Gemadept).
Làm rơi máy trên biển
Tháng 11-2007, Cơ điện Thủ Đức đã khởi kiện Gemadept
ra TAND TP.HCM đòi bồi thường 8,4 tỷ đồng. Theo Cơ điện Thủ Đức, tháng
10-2006, công ty này ký hợp đồng thuê Gemadept vận chuyển một máy biến
áp 63 MVA nặng 115 tấn từ TP.HCM ra Hà Nội bằng đường biển với giá 620
triệu đồng. Cùng ngày, Gemadept cũng mua bảo hiểm cho lô hàng với giá
trị 8,4 tỷ đồng.
Nửa tháng sau, Cơ điện Thủ Đức nhận được hung tin từ
Gemadept rằng máy biến áp xếp trên tàu trong lúc đi từ cảng Sài Gòn ra
cảng Hải Phòng đã rơi xuống biển Đà Nẵng. Qua giám định, nguyên nhân máy
rơi xuống biển là do lỗi của thuyền viên trong việc xếp hàng, chằng
buộc hàng hóa.
Dựa vào hợp đồng vận chuyển giữa hai bên, Cơ điện Thủ
Đức yêu cầu Gemadept bồi thường tổn thất bằng giá trị bảo hiểm máy biến
thế. Tuy nhiên, phía Gemadept cho rằng vào ngày vận chuyển, thời tiết
xấu và có bão tại vùng biển Đà Nẵng khiến máy biến thế từ tàu rơi xuống
biển. Cạnh đó, theo Bộ luật Hàng hải năm 2005 thì Cơ điện Thủ Đức không
có cơ sở đòi bồi thường bởi đã không khai báo số tiền 8,4 tỷ đồng khi
bốc hàng và cũng không được ghi vào vận đơn như là giá trị máy biến áp…
Bên vận chuyển có lỗi
Tháng 9-2008, tại phiên xử sơ thẩm của TAND TP.HCM, hai bên vẫn giữ nguyên quan điểm, riêng Gemadept có thêm yêu cầu phản tố.
Theo Gemadept, trước đó để thể hiện thiện chí
giúp Cơ điện Thủ Đức trong lúc khó khăn, Gemadept đã ứng cho công ty này
bốn tỷ đồng, nay Gemadept yêu cầu được nhận lại. Ngoài ra, Gemadept còn
bảo theo quy định, người vận chuyển được miễn trách nhiễm bồi thường vì
lỗi gây ra do thuyền viên trong việc xếp hàng, chằng buộc hàng hóa.
Theo TAND TP, dựa vào hợp đồng thì bên vận chuyển có
trách nhiệm chằng buộc hàng hóa, phương tiện đảm bảo an toàn tuyệt đối
trong suốt quá trình bốc xếp, vận chuyển, kích kéo máy biến áp. Nếu xảy
ra hư hỏng hay mất mát hàng hóa do lỗi của bên vận chuyển thì phải bồi
thường 100% giá trị hàng hóa và các chi phí liên quan khác.
Theo kết luận giám định, nguyên nhân mất hàng hóa là
do lỗi của bên vận chuyển. Do đó, muốn được miễn trừ hoàn toàn trách
nhiệm theo quy định của Bộ luật Hàng hải thì Gemadept phải chứng minh
mình không có lỗi, những người làm công cũng không có lỗi hoặc không cố ý
gây ra mất mát hàng hóa. Tuy nhiên, từ quá trình hòa giải cho đến khi
xét xử, Gemadept đều không chứng minh được.
Về mặt ý chí và hành vi, theo tòa, Gemadept cũng đã
bồi thường thiệt hại một phần cho Cơ điện Thủ Đức thông qua việc chuyển
bốn tỷ đồng. Gemadept nại rằng đây chỉ là tiền hỗ trợ là không có cơ sở
vì tiền được Gemadept chuyển thông qua hình thức thanh toán điện tử liên
thông ngân hàng. Trong đó, nội dung thể hiện là bồi thường thiệt hại
tổn thất sự cố máy biến thế.
Việc Gemadept cho rằng nhân viên kế toán thực hiện
chuyển tiền, không phải do người có thẩm quyền quyết định nên không phải
là tiền bồi thường càng không thể chấp nhận. Bởi theo thỏa thuận ba bên
(Cơ điện Thủ Đức, Gemadept và công ty bảo hiểm) tại cuộc họp về phương
án giải quyết khắc phục hậu quả, nếu tổn thất không thuộc trách nhiệm
của bên bảo hiểm thì Gemadept phải làm việc với Cơ điện Thủ Đức để xác
định phương án, thời gian bồi thường. Sau đó, công ty bảo hiểm đã có văn
bản từ chối bảo hiểm nên việc Gemadept chuyển tiền bồi thường cho Cơ
điện Thủ Đức là hợp lý. Hơn nữa, nhân viên kế toán không thể tự ý chi
bốn tỷ đồng nếu không có lệnh của chủ tài khoản như pháp luật về tài
chính quy định. Chưa kể trước đó, Cơ điện Thủ Đức không hề có văn bản
hay trực tiếp gợi ý Gemadept “hỗ trợ khó khăn”.
Ngoài ra, Gemadept cho rằng Cơ điện Thủ Đức không
khai báo cho biết giá trị của máy, không được Gemadept chấp nhận ghi vào
vận đơn nên không có cơ sở đòi bồi thường 8,4 tỷ đồng cũng bị tòa bác.
Theo tòa, Cơ điện Thủ Đức đã thông báo giá trị, trọng lượng hàng hóa để
Gemadept mua bảo hiểm cho lô hàng. Trước khi nhận hàng, Gemadept không
yêu cầu cơ quan giám định tiến hành giám định và cũng không chứng minh
có sự nghi ngờ về tính trung thực của hàng hóa. Vì vậy, việc không ghi
vào vận đơn của Gemadept không phải là lỗi của Cơ điện Thủ Đức nên không
thể áp dụng điều khoản giới hạn trách nhiệm của người vận chuyển theo
Bộ luật Hàng hải.
Phải bồi thường toàn bộ
Từ các phân tích trên, TAND TP đã bác yêu cầu đòi lại
“tiền hỗ trợ” của Gemadept, buộc công ty này bồi thường tiếp 4,3 tỷ
đồng cho Cơ điện Thủ Đức.
Ngay sau đó, Gemadept đã kháng cáo toàn bộ bản án.
Tại phiên phúc thẩm mới đây, những lập luận của Gemadept một lần nữa bị
tòa bác. Tòa phúc thẩm còn nêu thắc mắc: Vì sao một máy biến áp nặng 115
tấn rơi xuống biển mà không ai trên thuyền hay biết, thuyền không chao
đảo? Vì sao lại đặt máy trên tàu mà không ràng buộc khi vận chuyển để
hạn chế tối đa việc mất mát? Thắc mắc của tòa đã không nhận được câu trả
lời. Cạnh đó, tòa cũng không chấp nhận lý lẽ của Gemadept khi cho rằng
không thể quản lý được đội ngũ thuyền viên khi vận chuyển…
Cuối cùng, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm.
SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCMMiễn hoàn toàn trách nhiệm của người vận chuyểnNgười vận chuyển được miễn hoàn toàn trách nhiệm nếu tổn thất hàng hóa xảy ra do nguyên nhân mà người vận chuyển không có lỗi hoặc không cố ý gây ra tổn thất hoặc không phải do người làm công, đại lý của người vận chuyển có lỗi gây ra.Giới hạn trách nhiệm của người vận chuyểnTrong trường hợp chủng loại và giá trị hàng hóa được người giao hàng khai báo trước khi bốc hàng và được người vận chuyển chấp nhận, ghi vào chứng từ vận chuyển thì người vận chuyển chịu trách nhiệm bồi thường mất mát, hư hỏng hàng hóa trên cơ sở giá trị đó theo nguyên tắc hàng hóa bị mất mát thì bồi thường bằng giá trị đã khai báo.(Theo Điều 78, Điều 79 Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2005)
Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn/news/toa-an/view.aspx?news_id=242896



10:45 AM
Hoàng Phong Nhã
Posted in:
0 comments:
Post a Comment