MINH NGUYÊN
Phía chủ xe đòi bồi
thường nguyên chiếc, phía nhận giữ xe chỉ chấp nhận bồi thường một nửa.
Ông A là chủ một câu lạc bộ bi da ở quận 1, TP.HCM đang làm hồ sơ khởi
kiện công ty bảo vệ B để đòi công ty này bồi thường cho khách chơi bi da
một chiếc xe đã bị mất.
Bất đồng ý kiến
Tháng 5-2008, ông A thuê Công ty B bảo vệ an ninh cho
câu lạc bộ và giữ xe của các khách hàng ra vào câu lạc bộ. Giữa hai bên
ký hợp đồng nêu rõ nếu bên công ty bảo vệ do lỗi vô ý hoặc cố ý để xảy
ra mất an toàn, gây thiệt hại cho câu lạc bộ thì chính công ty phải có
trách nhiệm làm việc với bên bị thiệt hại để đưa ra hình thức và mức bồi
thường hợp lý nhất.
Cuối tháng 10-2008, khi đến câu lạc bộ trên chơi bi
da, một khách hàng đã bị mất chiếc xe Honda PS trị giá hơn 100 triệu
đồng. Ngay sau đó, ông A đã gọi nhân viên bảo vệ của công ty B và công
an đến lập biên bản vụ việc. Đồng thời, ông A đề nghị công ty B phải bồi
thường cho chủ xe hơn 100 triệu đồng. Do công ty B từ chối bồi thường
nên để giữ uy tín cho câu lạc bộ, ông A đã đứng ra giao trả cho người
khách hơn 100 triệu đồng. Nay ông A yêu cầu công ty B phải trả lại cho
mình số tiền này.
Tuy nhiên, sau nhiều lần giằng co, công ty B chỉ chấp
nhận bồi thường 1/2 chiếc xe. Lý do đưa ra: Chiếu theo bản hợp đồng nêu
trên thì công ty B có nhiệm vụ cử hai nhân viên đến bảo vệ câu lạc bộ
từ 10 giờ đến 23 giờ hàng ngày. Khi chỉ còn vài ngày nữa hết hợp đồng
thì ông A tự ý đổi ca trực nhân viên bảo vệ (tức không thực hiện theo
bản hợp đồng đã ký kết). Ngoài ra, người khách trên có gửi xe tại bãi
giữ xe nhưng lại không lấy vé xe.
Phía ông A không thừa nhận việc mình tự ý đổi ca trực
của nhân viên bảo vệ. Ông A tiếp tục yêu cầu công ty B bồi thường
nguyên chiếc xe vì “nhiệm vụ của nhân viên bảo vệ là phải xé vé giao cho
khách gửi xe”.
Ai đúng, ai sai?
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu (Đoàn luật sư TP.HCM),
nhân viên bảo vệ cũng có một phần lỗi khi không chịu nhắc nhở người
khách lấy vé xe. Nhưng với việc thừa nhận có giữ xe của khách thì xem
như giữa công ty và người khách đã giao kết hợp đồng gửi giữ chiếc PS.
Căn cứ vào các quy định của Bộ luật Dân sự (BLDS) về hợp đồng gửi giữ
tài sản thì khi làm mất xe của khách, công ty B phải có trách nhiệm bồi
thường cho chủ xe. Cách xử lý này cũng hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận
trước đó của câu lạc bộ bi da với công ty. Đối với việc ông A tự ý đổi
ca trực, vi phạm hợp đồng đã giao kết, do ông A không thừa nhận nên nếu
cho rằng có việc này thì công ty B phải có nghĩa vụ chứng minh. Nhưng
ngay cả khi ông A có đổi ca trực mà phía công ty B không có phản ứng gì
thì có nghĩa là công ty đã mặc nhiên chấp nhận sự việc. Chính vì thế,
công ty B khó lòng thoái thác trách nhiệm bồi thường chiếc xe bị mất.
Nếu đã ứng tiền bồi thường cho khách hàng thì nay chủ câu lạc bộ có thể
khởi kiện công ty bảo vệ để đòi lại số tiền đó.
Đồng tình với ý kiến trên, luật sư Châu Xi (Đoàn luật
sư TP.HCM) cũng cho rằng việc nhân viên bảo vệ xác nhận có giữ xe của
khách đã chứng tỏ trách nhiệm giữ xe thuộc về công ty. Theo khoản 4 Điều
562 BLDS, bên giữ tài sản có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại nếu làm mất
mát tài sản, trừ trường hợp bất khả kháng. Về nguyên tắc, thiệt hại phải
được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức
bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện
một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ
trường hợp pháp luật có quy định khác. Trong trường hợp cụ thể này, nếu
có yêu cầu khởi kiện thì tòa án sẽ xem xét, xác định mức độ lỗi của các
bên trong việc để xảy ra mất xe để quy trách nhiệm bồi thường tương ứng
với tỷ lệ lỗi.
SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM
Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn/news/ban-doc/view.aspx?news_id=243586



11:21 AM
Hoàng Phong Nhã
Posted in:
0 comments:
Post a Comment