Tiếp theo các bài báo do Tuổi Trẻ phát hành, dư luận đang sôi nổi bàn về việc trở thành “công dân danh dự của Hoàng Sa”.
Trong niềm vui, sự háo hức bày tỏ lòng yêu nước đối với mảnh đất ruột
thịt vẫn còn đang bị tạm chiếm trái phép, thiết nghĩ cũng nên bình tĩnh
bàn thêm về thuật ngữ “công dân danh dự của Hoàng Sa” để sử dụng một
cách chính danh thuật ngữ đó tránh mọi cách nói xuyên tạc có thể xảy ra.
Theo quan sát thì trên thế giới vẫn tồn tại ba loại
công dân danh dự. Công dân danh dự toàn cầu, công dân danh dự quốc gia
và công dân danh dự của thành phố. Thứ nhất, “công dân danh dự toàn cầu”
phải là người đặt quyền lợi quốc tế lên trên quyền lợi quốc gia. Thứ
hai, “công dân danh dự của quốc gia”, ở các nước phương Tây, việc phong
tặng danh hiệu vẫn thường xảy ra để vinh danh hay bày tỏ lòng tri ân với
những người có những hoạt động vì lợi ích của xã hội nói chung. Ở Hoa
Kỳ, theo yêu cầu của Nghị viện, Tổng thống có thể trao danh hiệu Công
dân danh dự của Hoa Kỳ cho một người không phải là công dân của Hoa Kỳ.
Đây là một đặc ân cho đến nay chỉ được Hoa Kỳ thực hiện 7 lần trong đó 5
lần là truy tặng. Còn ở Canada Thống đốc bang, với sự cho phép của Nghị
viện, có quyền trao tặng danh hiệu công dân danh dự cho người có phẩm
chất xứng đáng. Tính đến năm 2009 Canada chỉ có 5 công dân danh dự quốc
gia.
Về “công dân danh dự của thành phố”, trên thực tế
chưa có một định nghĩa chính thức mang tính hàn lâm đủ rõ ràng và cụ thể
về thuật ngữ “công dân danh dự”. Do vậy, công dân danh dự của thành phố
thông thường theo các tiêu chí riêng của từng thành phố. Tuy nhiên,
những chuẩn mực chung thường thấy là công dân đó có thể cư trú hoặc
không tại thành phố đó, phải có những phẩm chất đạo đức hoặc có những
thành tích thể thao nổi bậc, hoặc can đảm hiếm có hoặc có sự cống hiến
tận tuỵ nhất định cho thành phố, v.v… Nói một cách khác, danh hiệu công
dân danh dự của thành phố được trao cho người đạt một mức độ phẩm chất
nhất định và được cộng đồng ghi nhận, tri ân. Việc công nhận phẩm chất
phải ở phạm vi rộng tức là có sự công nhận của cư dân của thành phố và
cư dân khác ngoài thành phố đó.
Xét về số lượng danh hiệu “công dân danh dự” được
trao tặng thì “công dân danh dự của thành phố” nhiều hơn, tuy nhiên vẫn
là số ít, không hề có chuyện “công dân danh dự” phổ cập, đại trà. Cần
nói thêm là, nếu trao tặng được thì danh hiệu đó cũng có thể bị rút lại.
Đơn cử, trường hợp, Hội đồng nhân dân thành phố Braunau (Áo), nguyên
quán của Adolf Hitler đã rút lại danh hiệu công dân danh dự của nhà độc
tài này hồi tháng 7 năm 2011.
Ở nước ta, cũng từng có việc trao danh hiệu công dân
danh dự thành phố (tỉnh). Năm 2007 Chủ tịch UBND Lào Cai đã trao danh
hiệu Công dân danh dự của tỉnh cho ông Edouard Danjoy, giám đốc Cơ quan
phát triển Pháp ở Việt Nam vì có những hoạt động tích cực phát triển
tỉnh Lào Cai.
Việc đưa ra những ý tưởng đăng ký làm “công dân danh
dự của Hoàng Sa” để thể hiện lòng yêu nước tha thiết, đau đáu về một
vùng đất đang bị trạm chiếm trái phép thật sự cần được ủng hộ. Nhưng
cách dùng từ của ông Bùi Văn Tiếng – trưởng Ban tổ chức Thành ủy kiêm
chủ tịch Hội Nghiên cứu lịch sử TP Đà Nẵng trên Tuổi Trẻ chưa phải là
thật thận trọng vì hai lẽ. Một là, so với những chuẩn mực thông thường
thì danh hiệu “công dân danh dự” không phải là danh hiệu của phong trào
thi đua cứ đăng ký và đạt được. Danh hiệu này chỉ được trao sau khi
người xứng đáng đã có những đóng góp tích cực và được công nhận, tri ân.
Trong khi ông kêu gọi đăng ký làm “công dân danh dự của Hoàng Sa” rồi
tiếp theo mới có những hành động cụ thể để đấu tranh giành lại Hoàng Sa
xem ra là ngược quy trình. Hai là, việc mở rộng cho mọi đối tượng trong
và ngoài nước đăng ký sẽ tạo một làn sóng trở thành công dân (danh dự)
của Hoàng Sa vì muốn thể hiện lòng yêu nước mà không chắc những người
đăng ký sẽ hiểu rõ ý nghĩa của danh hiệu này, càng dễ xa rời mục đích
kêu gọi mọi người có hành động thiết thực, cụ thể để giành lại
lãnh thổ của Việt Nam hơn là chỉ dừng lại ở chừng mực kêu gọi, hô hào
suông. Hơn nữa, nếu danh hiệu “công dân danh dự của Hoàng Sa” được hiểu
một cách xuyên tạc bằng cách đánh tráo khái niệm, đánh đồng với công dân
danh dự của quốc gia, theo cách hiểu thông thường thì hậu quả sẽ tại
hại. Và như vậy, vô hình trung, hành động đăng ký làm công dân danh dự
của Hoàng Sa sẽ có thể được lý giải rằng một bộ phận người yêu nước đã
tự coi mình “người nước ngoài” đối với mảnh đất quê hương đó.
Nên chăng phát động phong trào đăng ký làm “công dân
Hoàng Sa” là đủ. “Công dân danh dự của Hoàng Sa”, theo ý nghĩa riêng có
của danh hiệu cao quý đó, xin gác lại sau. Cuộc đấu tranh này, như
truyền thống giữ nước của dân tộc, tuy hãy còn lâu dài và bền bỉ nhưng
tin rằng sẽ đạt đựơc thắng lợi sau cùng, lãnh thổ Việt Nam sẽ lại toàn
vẹn.
Sài Gòn, ngày 02 tháng 02 năm 2012



12:17 PM
Hoàng Phong Nhã
Posted in:
0 comments:
Post a Comment