Thursday, February 13, 2014

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG: MUA HÀNG HIỆU VẪN PHẢI … KIỆN

BẠCH HOÀN
Không phải cứ bỏ tiền ra mua hàng hiệu, sản phẩm của các công ty uy tín, hay sử dụng những dịch vụ đắt tiền là người tiêu dùng có được những món đồ, dịch vụ xứng đáng “đồng tiền bát gạo”. Mặc dù không phải là phổ biến nhưng ngay cả với những nhãn hiệu đã có tên tuổi trên thị trường, vẫn có những sản phẩm chất lượng kém được bán đến tay người tiêu dùng. Các doanh nghiệp giải thích đó là do sơ suất trong quá trình sản xuất.
Mắt kính 600 USD, chất lượng vẫn kém
Không may mắn khi mua phải hàng hiệu mà chất lượng lại không đảm bảo, anh Nguyễn Hữu Thăng (đường Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình, TP.HCM) kể mua hai chiếc kính mát hiệu Louis Vuitton tại một cửa hàng ở Q.1, giá mỗi chiếc gần 600 USD. Tuy nhiên, một trong hai chiếc kính có giá cả chục triệu đồng đó lại có chất lượng kém. Khi sử dụng, mắt kính có hiện tượng loang màu, chỗ đậm chỗ nhạt, anh Thăng đề nghị cửa hàng thay mắt kính khác. Nhưng đại diện cửa hàng này từ chối và lấy lý do đây là lỗi của người sử dụng.
Cũng gặp rắc rối với chiếc kính mắt, anh Nguyễn Văn Công (P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM) kể anh mua một chiếc kính thuốc tại cửa hàng ở đường Điện Biên Phủ, Q.3 của một hãng chuyên về kính thuốc tại TP.HCM. Giá chiếc kính trên 4 triệu đồng, nhưng khi vừa sử dụng đã có vấn đề, gọng kính lỏng lẻo, ốc bị rơi khi nào không hay mặc dù không hề có va chạm. Anh Công cho biết sau khi sửa nhiều lần, sự cố trên vẫn không được khắc phục. Cuối cùng anh đem kính đến nơi bán hàng để nhờ chỉnh lại thì nhân viên cửa hàng khẳng định không thể sửa được.
Tương tự, cũng bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để sử dụng dịch vụ điều trị mụn của một trung tâm chăm sóc thẩm mỹ tại Q.Phú Nhuận, chị K.V. ở P.Tân Hưng Thuận, Q.12 đã bị biến chứng khá nặng. Chị V. kể sau khi bôi thuốc trị mụn do trung tâm này cung cấp, chị bị nóng mặt. Ngay trong ngày, khi báo cho nhân viên tư vấn của trung tâm về tình trạng trên thì nhân viên khẳng định đó là phản ứng tốt và yêu cầu tiếp tục bôi thuốc. Nhưng chỉ ba ngày sau, toàn bộ khuôn mặt chị V. bị nổi rộp với các mụn mủ, sưng phù, rịn nước, da mặt đỏ và nóng.
“Tuy nhiên, khi tôi có mặt tại trung tâm để phản ảnh tình trạng của mình thì nhân viên trung tâm lại yêu cầu tự đi bệnh viện da liễu điều trị” – chị V. cho hay.
Khiếu nại để đòi quyền lợi
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nơi chị K.V. điều trị mụn là một trung tâm khá lớn. Sau khi xảy ra sự cố, chị V. đã gửi đơn lên Văn phòng khiếu nại của người tiêu dùng TP.HCM để xem xét trách nhiệm của trung tâm điều trị và yêu cầu được đền bù thỏa đáng, gồm cả phí dịch vụ, phí điều trị bác sĩ da liễu và phần tổn thất tài chính do chị phải nghỉ việc để điều trị bệnh. Sau nhiều lần thương thảo, Văn phòng khiếu nại của người tiêu dùng TP.HCM cho biết cuối tháng 3 vừa qua, cơ quan này đã hòa giải thành công trường hợp khiếu nại của chị K.V.. Theo đó, trung tâm điều trị mụn phải thanh toán cho chị toàn bộ tiền thuốc, tiền điều trị, do phải nghỉ việc để khắc phục sự cố, tổng cộng trên 16 triệu đồng.

Tương tự, sau khi gửi đơn khiếu nại lên cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của TP.HCM, anh Nguyễn Hữu Thăng cho biết cách nay hơn một tuần chiếc kính 600 USD của anh cũng đã được thay mới. Tuy nhiên, theo anh Thăng, trước khi anh gửi đơn lên Văn phòng khiếu nại của người tiêu dùng TP.HCM, cửa hàng này đã không chấp thuận đề nghị trả lại tiền hoặc thay thế sản phẩm mới như ban đầu đã cam kết. Nhưng sau khi nhận được thư khiếu nại, cửa hàng đã chủ động làm việc và giải quyết yêu cầu của anh.
Theo TS Vũ Thị Bạch Nga – trưởng ban bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể gặp lỗi, có những sản phẩm không đạt chất lượng như công bố. Do đó, khi chẳng may mua phải những sản phẩm, dịch vụ chất lượng không như mong muốn, trước tiên người tiêu dùng nên phản ảnh với nơi bán hàng, doanh nghiệp sản xuất để được giải quyết.
Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, nên khiếu nại, phản ảnh lên các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, khi mua hàng người tiêu dùng nên giữ lại những giấy tờ liên quan như: hóa đơn thanh toán, giấy bảo hành… để thuận tiện khi làm việc với doanh nghiệp và cơ quan chức năng.
Hàng giá trị nhỏ cũng cần phản ảnh kịp thời
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đối với những sản phẩm có giá trị nhỏ, khoảng 100.000 đồng, khi chất lượng không như ý và không đạt tiêu chuẩn mà nhà sản xuất công bố, đa số người tiêu dùng đều dễ dãi cho qua và chấp nhận thiệt thòi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có uy tín lại cho biết họ sẵn sàng bồi thường hoặc đổi sản phẩm mới cho khách hàng. TS Vũ Thị Bạch Nga cũng cho rằng dù sản phẩm có giá trị nhỏ, người tiêu dùng cũng nên phản ảnh kịp thời với người bán hàng, nhà sản xuất hoặc với các cơ quan có chức năng tiếp thu phản ảnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
SOURCE: BÁO TUỔI TRẺ

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code