Wednesday, May 28, 2014

TRANH CHẤP BẤT ĐỘNG SẢN LIỀN KỀ: 18 NĂM NGÕ ĐI CHUNG VẪN BỊ BỊT KÍN

GIA VĂN
Sau 18 năm bị gia đình ông Đức bịt ngõ đi chung phải đi nhờ qua nhà hàng xóm, mới đây, ông Nguyễn Duy Năng và ông Nguyễn Trọng Thuỷ (số 11, ngõ 22b, làng Trung Tự cũ, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) được người hàng xóm thông báo: Chuẩn bị xây nhà bịt lối đi nhờ của hai gia đình…
Muốn ra khỏi nhà phải… trèo thang!
Cách đây gần 2 năm, VietNamNet đã từng đưa vụ việc Bị bịt cổng, 16 năm ra ngõ qua… sân hàng xóm phản ánh về tình trạng hai gia đình ôngNăng và ông Thuỷ bị bịt cổng đi chung mà chưa được các cơ quan chức năng giải quyết.
Từ đó đến nay, sự việc vẫn bị bỏ mặc, bất chấp gia đình ông Năng và ông Thuỷ vẫn thường xuyên có đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng.
Ngày 27/5/2009, ông Ngô Văn Nhiên, người đã cho hai gia đình ông Năng và ông Thuỷ đi nhờ suốt 19 năm qua thông báo chuẩn bị xây nhà bịt ngõ đi chung nên không thể cho 2 gia đình tiếp tục đi nhờ qua nhà.
Trước thông báo của ông Nhiên, ông Năng và ông Thuỷ không khỏi lo lắng vì nếu xây nhà bịt lối đi nhờ thì hai gia đình sẽ bị cô lập.
Trao đổi với PV VietNamNet, ông Năng và ông Thuỷ không khỏi bức xúc khi con ngõ đi chính (ngõ 22b) trước nhà mình đã bị gia đình ông Đức tự xưng là đất dòng họ tự ý xây bịt lại suốt 18 năm nay mà vẫn không được phường Phương Liên và quận Đống Đa giải quyết dứt điểm.
Tay cầm chiếc thang mới mua dựng ngay ở cổng nhà đã bị bịt suốt 18 năm qua, ông Thuỷ nói: “Nếu nhà ông Nhiên làm nhà hết đường đi nhờ thì không còn cách nào khác chúng tôi phải bắc thang qua cổng bị gia đình ông Đức xây bịt khi muốn ra khỏi nhà”.
Hiện tại, hai gia đình ông Năng, ông Thuỷ có 9 người cùng sinh sống trong hai căn hộ bị bịt ngõ, nhưng có 4 người già yếu nên việc trèo thang ra ngoài hết sức khó khăn.  
“Người bình thường ra ngoài bằng thang còn khó huống gì là người già ốm bị tai biến mạch máu não như tôi. Nếu không được chính quyền giải quyết mở thông ngõ đi chung thì chắc tôi không thể ra khỏi nhà được!”, ông Năng than phiền.
Với bà Ngô Thị Minh, vợ của ông Thuỷ thì nỗi lo còn đáng ngại hơn nhiều. Bà Minh bảo: “Từ lâu, mấy hộ dân ngõ 22b vẫn tự xưng đây là đường của dòng họ nhà mình, cho dù các thông báo, trả lời của quận Đống Đa và thành phố đều khẳng định đây là ngõ đi chung do Nhà nước quản lý. Không có đường phải trèo thang đã khổ rồi, nhưng không biết, khi trèo thang đi vào đường anh em dòng họ ông Đức có gây khó dễ gì không?”.
Trên chỉ đạo, phường phớt lờ?
Cho tới thời điểm này, dù đã có rất nhiều thông báo, quyết định của UBND quận Đống Đa và thành phố Hà Nội khẳng định ngõ 22b là ngõ công do Nhà nước quản lý, nhưng con ngõ đi chính vào nhà ông Năng và ông Thuỷ vẫn bị bịt kín.
Trước đó, ngày 14/6/2007, UBND quận Đống Đa có Thông báo số 45/TB-UBND đề nghị: UBND phường Phương Liên tổ chức lực lượng tháo dỡ bức tường và cửa sắt xây dựng không phép ngăn nhà ông Nguyễn Duy Năng và ngõ 22b, xong trước ngày 30/7/2007.
UBND quận Đống Đa từng có văn bản số 625/CVUB-XDĐT, ngày 12/10/2007 gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến về việc mở ngõ đi liên quan đến gia đình ông Năng, ông Thuỷ. Sau đó, Bộ Xây dựng có trả lời: “Hiện nay không có quy định nào cấm người dân không được mở cửa đi ra ngõ công cộng…”.
Ngày 27/8/2007, đích thân Quận uỷ Đống Đa đứng ra tổ chức cuộc họp và ra thông báo số 69 – TB/QU giao nhiệm vụ cho Đảng uỷ phường Phương Liên lãnh đạo thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thường trực Quận uỷ, UBND quận giải quyết vụ việc tại Thông báo số 46/TB – UBN, ngày 14/6/2007, thời gian hoàn thành trước ngày 20/9/2007… Nếu không giải quyết dứt điểm, Quận uỷ, UBND quận sẽ xem xét trách nhiệm tập thể và cá nhân đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phường Phương Liên.
Thế nhưng, bức tường ngăn tại ngõ đi chung 22b vẫn không được phường Phương Liên tháo dỡ.
Mới đây, ngày 14/1/2009, trong Quyết định số 222/QĐ- UBND Thành phố do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký một lần nữa khẳng định: “Ngõ đi tại tổ 22b phường Phương Liên thuộc thửa số 189, diện tích 135,4m2, tờ bản đồ 6H-I-39 là ngõ đi chung đã được UBND phường Phương Liên quản lý… Việc ông Nguyễn Văn Mần (một trong số hộ dân xây tường bịt ngõ) khiếu nại việc thành phố bàn giao đất công, đất chưa sử dụng cho UBND phường Phương Liên quản lý (trong đó có diện tích ngõ đi tại tổ 22b) là không có cơ sở…”.
Ngày 6/5/2009, HĐND thành phố Hà Nội có công văn số 142 đề nghị Chủ tịch UBND quận Đống Đa khẩn trương chỉ đạo giải quyết vụ việc, báo cáo kết quả tới Thường trực HĐND Thành phố trước ngày 20/5/2009 và trả lời người có đơn.
Sự việc đã rất rõ ràng, nhưng chẳng hiểu vì lý do gì UBND quận Đống Đa không giải quyết dứt điểm để gia đình ông Năng, ông Thuỷ có lối đi.
SOURCE: VIETNAMNET.VN

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code