Wednesday, May 28, 2014

TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ DO XÚC PHẠM DANH DỰ, NHÂN PHẨM VÀ UY TÍN: VU KHỐNG CÔ GIÁO HIẾN THÂN, PHẢI XIN LỖI!

NAM KIÊN
Cô giáo L. đã bật khóc nức nở tại phiên tòa phúc thẩm vì thầy T. bịa chuyện cô tự nguyện hiến thân cho thầy T. Sự bịa đặt ấy đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và hạnh phúc gia đình của cô L. nhưng cho đến tận phiên xử phúc thẩm mới đây, cô vẫn chưa hề nhận được một lời xin lỗi nào từ phía thầy T.
Bị từ chối tình cảm nên vu khống
Vụ án này từng được Pháp Luật TP.HCM phản ánh ngay sau khi phiên xử sơ thẩm của TAND TP Rạch Giá (Kiên Giang) diễn ra. Theo hồ sơ, cô L. và thầy T. là đồng nghiệp dạy cùng một trường ở TP Rạch Giá. Vì cô L. xinh xắn, có duyên, thầy T. nhiều lần buông lời chọc ghẹo bóng gió và tỏ ra quan tâm quá mức tình đồng nghiệp, tình bạn. Tính tình nghiêm túc, lại đã lập gia đình nên cô L. rất khó chịu, nhiều lần cô thẳng thắn nhắc nhở thầy T.
Thầy T. không tiếp thu mà còn phao tin khắp nơi rằng “Cô ta đã hiến thân cho tôi rồi”. Sau khi cô L. báo cáo sự việc, đề nghị lãnh đạo trường làm rõ, thầy T. còn đứng trước hội đồng nhà trường khẳng định: “Cô L. quyến rũ tôi. Tôi nhiều lần cho cô ấy tiền, từ 20 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng mỗi lần”… Sau đó, thầy T. còn hùng hồn tuyên bố trước hai cô giáo khác cùng trường: “Tôi biết được… vết tích trên thân thể cô ta”. Lãnh đạo trường nhiều lần mời thầy T. đến làm việc, yêu cầu chấm dứt việc phao tin sai sự thật nhưng thầy T. vẫn không chấp hành. Vì thế, chủ tịch UBND TP Rạch Giá ra quyết định kỷ luật thầy T. với hình thức khiển trách vì đã có hành vi xúc phạm đến nhân phẩm, uy tín, danh dự, làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của đồng nghiệp và uy tín của đơn vị.

Bị kỷ luật rồi nên khỏi xin lỗi!?
Bị xúc phạm, cô L. đã khởi kiện, yêu cầu TAND TP Rạch Giá buộc thầy T. phải xin lỗi công khai trên báo chí vì đã phao tin xấu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, hạnh phúc gia đình và danh dự, nhân phẩm của cô.
Tại phiên xử sơ thẩm, thầy T. không đưa ra được chứng cứ nào chứng minh những lời phao tin của mình không phải là bịa đặt. Về phần mình, cô L. cũng rút lại yêu cầu đòi xin lỗi trên báo chí mà chỉ yêu cầu thầy T. xin lỗi cô ngay tại phiên tòa. Dù vậy, TAND TP Rạch Giá vẫn bác đơn khởi kiện của cô L. với lý do thầy T. đã bị UBND TP Rạch Giá xử lý kỷ luật. Không chấp nhận bản án nên cô L. kháng cáo.
Tòa sơ thẩm bác đơn là sai
Tại phiên xử phúc thẩm vừa qua của TAND tỉnh Kiên Giang, nghẹn ngào trong nước mắt, cô L. trình bày: “Sau khi sự việc xảy ra, T. đã bị kỷ luật và chuyển đi trường khác nhưng vẫn tiếp tục phao tin, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi tại trường mới. Do sợ mất lòng, liên lụy… nên không ai ở đây dám đứng ra làm chứng cho tôi. T. chưa từng xin lỗi tôi và quyết định kỷ luật T. mãi về sau này tôi mới được biết. Nếu biết, tôi đã khiếu nại quyết định đó rồi”.
Theo hội đồng xét xử, những chứng cứ về hành vi vu khống, bịa đặt của thầy T. đã rõ ràng, thể hiện đầy đủ trong hồ sơ vụ án. Việc TAND TP Rạch Giá lấy lý do thầy T. đã bị kỷ luật để bác yêu cầu của cô L. là chưa thỏa đáng. Đó là trách nhiệm của công chức, viên chức đối với nhà nước, nếu vi phạm thì phải bị xử lý kỷ luật, còn đối với cô L., chưa có chứng cứ nào thể hiện thầy T. đã xin lỗi và cải chính những lời xúc phạm của mình.
Sau khi nghe tòa phân tích, thầy T. tỏ ra ân hận nói: “Đứng trước tòa, tôi đã nhận thấy những lỗi lầm của mình. Tôi thành thật xin lỗi cô L.”. Vì đã có lời xin lỗi chính thức từ thầy T. tại tòa, trước mặt chồng cô L. nên cô chấp nhận lời xin lỗi của thầy T. và xin rút đơn khởi kiện. Tòa đã chấp nhận đề nghị rút đơn kiện của cô L. và đình chỉ vụ án. Tuy nhiên, tòa vẫn nhắc nhở, cảnh báo thầy T. nên chấm dứt sự việc tại đây. Nếu tái diễn việc phao tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cô L. thì theo luật, rất có thể thầy T. sẽ bị khởi tố về tội vu khống. Phiên xử khép lại, thầy T. đi nhanh ra khỏi phòng xử án.
SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code