Wednesday, May 28, 2014

CÔNG CHỨNG VIÊN “TIẾP TAY” CHO ĐỐI TƯỢNG LỪA SỔ ĐỎ

H. VŨ
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân trong việc công chứng ủy quyền, Nguyễn Thu Hợp và Phạm Tuấn Anh đã soạn thảo bản công chứng mẫu với một số điều khoản nhằm "bẫy" chủ sở hữu, từ đó sử dụng "sổ đỏ" của họ mang đi thế chấp hoặc bán cho người khác lấy tiền đút túi.
Trong vụ này còn có dấu hiệu bất thường của công chứng viên trong quá trình thực hiện công chứng một loạt hợp đồng ủy quyền.
Ủy quyền "sổ đỏ" vay vốn, bị bán mất nhà
Tháng 7/2008, vợ chồng ông Trần Văn Mạnh và bà Nguyễn Thị Nương ở 108 B16 tập thể Công ty May 10, thị trấn Sài Đồng, Gia Lâm tá hỏa khi bỗng nhiên bị bà Nguyễn Thị Hỷ ở tổ 19 Ngọc Lâm, Long Biên đến đòi nhà. Bà Hỷ đưa ra một bản hợp đồng chuyển nhượng ngôi nhà của vợ chồng ông Mạnh, bà Nương được ký giữa chị Phạm Thị Vân Anh (con gái bà Hỷ) với Nguyễn Thu Hợp ở số 2 dốc Tam Đa với giá 1,1 tỷ đồng. Đến lúc này, bà Nương mới ngã ngửa vì Nguyễn Thu Hợp là người đã nhận "sổ đỏ" của vợ chồng bà để làm thủ tục vay vốn ngân hàng.
Sự việc bắt đầu từ tháng 4/2008, do có nhu cầu vay 350 triệu đồng đầu tư trang trại, qua người quen, bà Nương đã đến gặp Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Công ty Tư vấn môi giới dịch vụ vay vốn ngân hàng tại phố Nguyễn Trường Tộ nhờ vay vốn ngân hàng. Hạnh đồng ý và thỏa thuận bà Nương trích hoa hồng tương đương 5% số vốn được vay.
Theo hướng dẫn, sáng 21/5/2008, bà Nương đến nhà Hạnh tại phố Ngọc Hà để ký hợp đồng và gặp Hợp cùng một người đàn ông đợi sẵn, sau đó họ đưa bà Nương đến Phòng công chứng số 5 làm thủ tục ủy quyền.

Tại đây, Hợp bảo bà Nương đợi để Hợp đi giao dịch với công chứng viên. Lúc này đã là giờ nghỉ trưa, Hợp đưa cho bà Nương bản hợp đồng ủy quyền công chứng nhưng không cho đọc nội dung với lý do không có thời gian, cần phải làm nhanh không công chứng viên đi về.
Tại CQĐT, bà Nương cho biết thực tế không biết thủ tục công chứng ra sao nên cũng không yêu cầu Hợp đưa lại 1 bản ủy quyền công chứng và đã bỏ trống phần nội dung yêu cầu ủy quyền. Đáng chú ý, trong vụ làm hợp đồng ủy quyền này, do chồng bà Nương đi công tác vắng, Hợp đã thuê anh Nguyễn Toàn, trú tại tập thể Trung Tự "đóng thế" là chồng bà Nương để ký vào hợp đồng ủy quyền công chứng.
Biết Phòng công chứng ngoài việc cho các bên tham gia ký ủy quyền còn cho điểm chỉ vào bản hợp đồng nên Hợp đã photocopy mặt trước CMND của ông Trần Văn Mạnh (chồng bà Nương) và mặt sau CMND của anh Toàn ghép thành CMND của ông Mạnh để đưa vào hồ sơ công chứng.
Với việc "giúp đỡ" này, Toàn được trả công 1 triệu đồng. Tuy nhiên, đến tháng 6/2008, không thấy Hợp đưa tiền, bà Nương cùng chồng đến hỏi, Hợp nói đang làm thủ tục, hứa vài ngày sau sẽ đưa đủ 350 triệu. Tuy nhiên đến hẹn, Hợp không đưa tiền và cũng không trả lại "sổ đỏ". Sau khi biết rõ sự việc, bà Hỷ và con gái vội đến gặp Hợp đòi lại tiền mua nhà nhưng Hợp tìm cách khất lần…
Ông Lê Văn Minh ở ngách 180/84 Nguyễn Lương Bằng; chị Phạm Thị Thanh Hà ở Bắc Cầu 2, phường Ngọc Thụy, Long Biên; chị Nguyễn Thu Hằng ở Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội, sau khi được Tuấn Anh và Hợp đưa đi làm thủ tục công chứng ủy quyền để vay vốn ngân hàng, đã sử dụng hợp đồng ủy quyền đó và "sổ đỏ" của họ để chuyển nhượng cho ông Đào Duy Hưởng ở tổ 44 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy lấy 3,9 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền mà Hợp và Tuấn Anh đã chiếm đoạt thông qua việc bán 4 ngôi nhà của 4 người nhờ vay vốn ngân hàng trên là 5 tỷ đồng.
Những dấu hiệu bất thường
Tìm hiểu các bản hợp đồng ủy quyền trên cho thấy những người bị hại đã bị Nguyễn Thu Hợp và Phạm Tuấn Anh "bẫy" ở những điều khoản được ghi trong hợp đồng. Cụ thể, tại khoản 2 của Điều 1 – Phạm vi ủy quyền có nêu: "Bằng hợp đồng này, bên A ủy quyền cho bên B, để bên B được thay mặt bên A dùng toàn bộ tài sản nêu trên đem chuyển nhượng, thế chấp hoặc thế chấp cho bên thứ ba theo quy định của pháp luật, để làm thủ tục vay vốn của ngân hàng và các cơ quan tổ chức tín dụng".
Rõ ràng, trong điều khoản này, các đối tượng đã cố ý "cài" thêm chữ "chuyển nhượng" với ý đồ riêng. Những người bị hại cho biết, thủ đoạn của các đối tượng là hẹn đi công chứng vào buổi trưa, nại ra các lý do thu xếp gặp công chứng viên rất khó để ép chủ sổ đỏ ký thật nhanh vào bản ủy quyền mà họ chưa kịp đọc kỹ.
Mặt khác, khi đến phòng công chứng, Nguyễn Thu Hợp và Phạm Tuấn Anh trực tiếp gặp công chứng viên để "làm việc". Khi ký hợp đồng ủy quyền, công chứng viên không giải thích rõ ràng về nội dung ủy quyền và không hướng dẫn cho họ hiểu biết về thủ tục ký công chứng ủy quyền mà việc hướng dẫn này lại do Tuấn Anh và Hợp thực hiện. Đặc biệt, khi cho viết nội dung yêu cầu công chứng, công chứng viên đã không hướng dẫn chủ sở hữu viết rõ nội dung yêu cầu mà chỉ viết chung chung là yêu cầu công chứng hợp đồng ủy quyền.
Qua xem xét các bản ủy quyền mà cơ quan điều tra đang thu giữ, điều bất thường là những bản ủy quyền này được lập phần lớn tại Phòng công chứng số 5, do công chứng viên Hoàng Văn Sự ký.
Trong thời gian 2007, 2008, công chứng viên này đã ký tới 12 hợp đồng của các chủ sở hữu ủy quyền cho Hợp có nội dung giống nhau, chỉ thay đổi tên, địa chỉ của chủ sở hữu. Có trường hợp chủ sở hữu viết yêu cầu công chứng là ủy quyền vay vốn ngân hàng nhưng trong hợp đồng lại bao gồm nội dung chuyển nhượng, thế chấp vay tiền.
Nghiêm trọng hơn, như trường hợp của bà Nương, công chứng viên Hoàng Văn Sự đã đồng ý cho Hợp sử dụng CMND photo dẫn đến việc Hợp dùng CMND giả và thuê người đóng giả chồng bà Nương để ký hợp đồng.
Cơ quan Công an cũng đang tiếp tục xác minh làm rõ 16 "sổ đỏ" mà Nguyễn Thu Hợp và Phạm Tuấn Anh đã sử dụng để thế chấp vay trên 14,6 tỷ đồng của các cá nhân nhưng không đưa cho chủ sở hữu và 38 "sổ đỏ" khác chưa xác định được 2 đối tượng này đã sử dụng thế nào.
Qua tường trình của những người bị hại cho thấy để "gặp" được 2 đối tượng này, người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng đã được một số đối tượng khác dẫn dắt, hình thành nên đường dây "tín dụng đen" chuyên nhận "sổ đỏ" để thế chấp vay tiền.
Được biết hiện Nguyễn Thu Hợp đang có thai nên CQĐT không áp dụng biện pháp tạm giam mà ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Còn Phạm Tuấn Anh đã bỏ trốn, CQĐT yêu cầu sớm đầu thú để được hưởng khoan hồng.
Người dân hãy cẩn trọng với việc huy động “sổ đỏ”
Như Báo CAND đã đưa tin, từ đầu tháng 3/2009, tại một số địa phương (chủ yếu là các tỉnh phía Bắc) xảy ra tình trạng một số tổ chức, công ty TNHH đứng ra huy động Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (dưới dạng bản photo công chứng, giấy ủy quyền, thậm chí là bản gốc "sổ đỏ"…).
Với luận điệu lập dự án xin hỗ trợ vốn từ các tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài, chương trình này có tên là "Dự án phát quang, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường". Đến thời điểm hiện tại, Công an một số địa phương đã xác định: có những doanh nghiệp đã thu gom được hàng nghìn "sổ đỏ" của dân để ủy quyền cho các công ty TNHH lập dự án, kí hợp đồng vay vốn và thỏa thuận mức ăn chia nếu xin được tiền hỗ trợ.
Qua công tác nắm tình hình, Cục C15 – Bộ Công an khẳng định: Hiện không có nguồn vốn nào kể cả trong và ngoài nước hỗ trợ cho dự án có tên "Phát quang, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường". Việc huy động "sổ đỏ" của nhiều hộ dân mang về trụ sở một số công ty để công chứng, đối chiếu đã gây nên tình trạng tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ mất TTAN và khiếu kiện tại các địa phương; ảnh hưởng đến uy tín của một số cơ quan Nhà nước và tốn thời gian, tiền bạc của người dân.
Trước thực trạng trên, Cục C15 – Bộ Công an đã có công văn chỉ đạo Công an các địa phương khẩn trương nắm tình hình, làm rõ danh sách các tổ chức, cá nhân đứng ra huy động "sổ đỏ", giấy ủy quyền… để lập dự án xin hỗ trợ vốn; nếu có dấu hiệu lừa đảo thì kịp thời đấu tranh, ngăn chặn.
Công an các địa phương cần phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp và người dân biết: Hiện không có nguồn vốn nào ở trong và ngoài nước hỗ trợ cho các dự án như đã nêu ở trên; người dân cần hết sức thận trọng, cảnh giác kẻo bị lừa đảo và mắc mưu kẻ xấu.
H.Y.H.
SOURCE: BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code