Wednesday, October 16, 2013

TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ DO XÂM PHẠM DANH DỰ, NHÂN PHÂM, UY TÍN: VU KHỐNG NGƯỜI MÙ BỊ "NHIỄM" VI RÚT HIV

NGUYÊN TRƯỜNG
TAND thị xã Bến Tre vừa xử sơ thẩm vụ hai người mù kiện nhau: Ông U. kiện đòi ông K. bồi thường 15 triệu đồng vì đã “cố ý nói tầm xàm” là ông bị nhiễm HIV, làm ông U. mất việc, mất thu nhập và bị ảnh hưởng về danh dự, uy tín.
Mất việc vì tin đồn nhảm
Ông U. và ông K. đều có nghề đờn ca tài tử và sống gần nhau. Đầu năm 2007, sau khi ông U. đi điều trị bệnh tật thông thường tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) về thì không hiểu từ đâu, cái tin đồn ông “bị nhiễm HIV, phải nằm viện điều trị” đã lan tỏa khắp nơi ở của hai người.
Quái ác hơn, cái tin này còn lọt tới quán ăn nơi ông U. hành nghề đờn ca phục vụ khách. Thấy khách đến ăn ngày một thưa thớt, chủ quán đã yêu cầu ông U. đi xét nghiệm HIV “cho rõ trắng đen, khỏi mang tiếng”. Vì không có tiền đi xét nghiệm, tháng 2-2007, ông U. đã bị chủ quán cho thôi việc. Mất đi nguồn thu nhập ổn định hơn hai triệu đồng một tháng, ông U. phải đi nơi khác thuê nhà và đi bán vé số dạo mưu sinh.
Đến cuối năm 2007, khi dành dụm đủ tiền, ông U. lặn lội lên Viện Pasteur (TP.HCM) xét nghiệm. Kết quả là ông âm tính với HIV. Dù đã có kết quả xét nghiệm “minh oan” nhưng ông U. vẫn giận lắm. Ông giận không biết kẻ nào xấu miệng tung tin đồn nhảm, hại ông khổ sở như thế.
Ngồi suy nghĩ lại, ông U. cho rằng chính ông K. là thủ phạm. Theo ông U., có thể ông K. thấy ông có nhiều mối ca hát hơn nên tung tin hạ uy tín, danh dự của ông để giành “nồi cơm”. Thế là ông U. làm đơn gửi Tỉnh hội người mù Bến Tre yêu cầu buộc ông K. xin lỗi công khai, đồng thời bồi thường cho ông 15 triệu đồng gồm 10 triệu đồng mất thu nhập và năm triệu đồng thiệt hại do danh dự, uy tín bị xúc phạm.
Chỉ chịu xin lỗi
Trong nhiều lần hòa giải tại Tỉnh hội, ông K. thừa nhận là mình nghe tin này từ một người khác ở bệnh viện, sau đó có nói lại cho vợ nghe. Ông K. đồng ý yêu cầu của ông ông U. là xin lỗi công khai tại nơi ở của hai người. Còn phần bồi thường, ông K. không chịu, bảo mình không có tiền bồi thường.
Đầu năm 2008, ông U. đã nộp đơn khởi kiện đòi bồi thường tại TAND thị xã Bến Tre. Qua các lần tòa hòa giải, ông K. đều thừa nhận có thông tin về chuyện ông U. bị nhiễm HIV, đồng ý xin lỗi công khai nhưng vẫn cương quyết không chịu bồi thường.
Mới đây, TAND thị xã đã phải đưa vụ kiện ra xét xử. Tại phiên tòa, ông U. đã chỉ ra rằng ông K. có các khoản thu nhập ổn định như lương làm tại Tỉnh hội người mù Bến Tre, thu nhập từ việc hợp đồng đờn ca tài tử cho các quán ăn. Bên cạnh đó, ông U. cũng chứng minh được những khoản thu nhập mà ông bị mất kể từ lúc có tin đồn bị nhiễm HIV.
Cuối cùng, tòa đã chấp nhận một phần yêu cầu của ông U., tuyên buộc ông K. phải bồi thường cho ông U. bốn triệu đồng gồm hai triệu đồng mất thu nhập và hai triệu đồng tổn thất về tinh thần. Theo tòa, trong thời gian có tin đồn, dù bị mất việc đờn ca tài tử nhưng ông U. vẫn làm được nghề khác là bán vé số, do đó thu nhập của ông chỉ bị mất một phần mà thôi.
SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code