MINH LÝ
Nghị định số 90 về chống thư rác có hiệu lực từ 9.2. 2009,
những người dùng Intenet, điện thoại di động tưởng đã tránh được sự
phiền toái từ những tin nhắn quảng cáo không rõ nguồn gốc… nhưng theo
phản ánh thì những loại tin này vẫn mặc sức hoành hành, thậm chí với số
lượng nhiều hơn.
Tin rác tràn lan
Theo Nghị định 90, tất cả các nhà cung cấp dịch vụ
nội dung từ ngày 9.2 khi nhắn tin quảng cáo qua di động đều phải được
gắn nhãn quảng cáo rõ ràng và phải cung cấp đầy đủ các loại hình từ chối
bằng tin nhắn, số điện thoại cho người nhận.
Trong đó, theo quy định của nghị định và Thông tư 12
của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung sẽ
phải đăng ký với Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT)
thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, là đơn vị quản lý để được cấp mã số,
gắn nhãn quảng cáo và các quy định trên SMS quảng cáo. Trong đó, nội
dung tin nhắn rác cũng được "nâng cấp", khi không chỉ dừng lại ở quảng
cáo dịch vụ, sản phẩm mà còn tập trung vào chuyện xem bói qua ngày tháng
năm sinh, chuyện giới tính, hình ảnh sex… Những tin nhắn kiểu như: Tặng
bạn 5 hình nén + 5 nhạc chương trình HOT miễn phí, soạn SPRSP gửi 8xxx;
tặng bạn 10 người đẹp Bikini nóng bỏng và quyến rũ, soạn: TDT 125 gửi
8xxx… hàng ngày vẫn được "xả" vào các số điện thoại di động, gây bực bội
cho người dùng. Tình trạng tin nhắn quảng cáo không có trách nhiệm,
không phù hợp với thuần phong mỹ tục, thậm chí lừa đảo thực tế vẫn đang
khá phổ biến, một lãnh đạo của VNCERT cho biết. Theo ông Đỗ Ngọc Duy
Trác, Trưởng phòng nghiệp vụ VNCERT, ngay sau ngày 9.2.2009, VNCERT đã
nhận được nhiều công văn của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung gửi đến
đề nghị được cung cấp mã số quản lý, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp bị từ
chối do chưa đủ điều kiện hợp lệ, một số còn lại vẫn trong quá trình
thẩm định. Chính vì thế, theo VNCERT, đến thời điểm này mới chỉ có Công
ty Cổ phần Truyền thông GAPIT đã được cấp mã số, còn lại tổng số hơn 160
nhà cung cấp dịch vụ và nội dung, nếu thực hiện gửi tin nhắn quảng cáo
đều vi phạm Nghị định 90. Căn cứ theo nghị định sẽ có những hình thức xử
phạt thích đáng, thậm chí thu hồi đầu số. "Đến thời điểm này có thể
khẳng định doanh nghiệp nào chưa có mã số quản lý phải dừng ngay việc
quảng cáo tự do qua tin nhắn SMS, vì hầu hết tin nhắn quảng cáo hiện nay
đều vi phạm Nghị định chống thư rác", TS Vũ Quốc Khánh, Giám đốc
VNCERT, cho biết.
Được biết, hiện Thanh tra Bộ Thông tin và truyền
thông đang truy tìm doanh nghiệp nhắn tin rác qua phản ảnh của người
dùng. Thanh tra bộ hiện đã bắt đầu triệu tập số doanh nghiệp có tin nhắn
rác và yêu cầu họ giải trình. Doanh nghiệp vi phạm nghị định, theo
Thanh tra Bộ sẽ có những hình thức xử phạt thích đáng.
Thuê bao không đăng ký thông tin cá nhân: Nhà mạng dửng dưng
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính
đến cuối năm 2008, cả nước còn hơn 20 triệu thuê bao điện thoại di động
chưa đăng ký thông tin cá nhân và hơn 50% số điểm giao dịch của các nhà
mạng vi phạm quy chế đăng ký thuê bao, bán những sim đã đăng ký thông
tin hoặc đã kích hoạt trước. Như vậy, lượng thuê bao ảo vẫn còn tương
đối lớn. Từ cuối tháng 9.2008, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo dừng đăng ký
thông tin thuê bao di động trả trước bằng hình thức tin nhắn. Tức là
người dùng mới phải trực tiếp đến các điểm giao dịch đăng ký thông tin
thuê bao trả trước mới được sử dụng. Tuy nhiên, thực tế sim đã được đăng
ký sẵn vẫn được bán tràn lan trên thị trường một cách công khai. Người
mua chỉ việc mua sim và gắn vào điện thoại là có thể dùng ngay, không
phải mất công đi đăng ký thông tin. Các nhà mạng đều biết nhưng vẫn ung
dung tung hàng trăm ngàn sim khuyến mãi đã được kích hoạt sẵn, nhằm
tranh thủ kiếm siêu lợi nhuận trước khi đến hạn "khóa sổ" việc "đăng ký
thông tin chỉ dựa vào sự trung thực của khách hàng", mặc cho người dùng
phải khổ sở với tin nhắn rác, tin nhảm. Nếu người dùng điện thoại di
động soạn tin gửi theo nội dung tin nhắn rác tới đầu số của các nhà cung
cấp dịch vụ nội dung sẽ mất toi một khoản tiền trong tài khoản, trung
bình từ 5.000 đồng – 15.000 đồng. Trong khi đó, sim khuyến mại trả trước
của các nhà mạng di động đã được kích hoạt với giá rất rẻ đang được
tung bán khá nhiều trên thị trường. Theo tìm hiểu, không hiếm các nhà
cung cấp dịch vụ nội dung đã mua hàng loạt các sim khuyến mại này phát
cho nhân viên hoặc người thân để… cùng nhau soạn tin với những nội dung
như trên gửi tới các thuê bao di động. Chỉ cần mua một sim khuyến mại,
giá 45-50 ngàn đồng, đã có khoảng hơn 150 ngàn đồng trong tài khoản. Mức
phạt cao nhất cho các hành vi vi phạm là các nhà cung cấp sẽ bị thu hồi
đầu số. Nhưng, nhiều nhà cung cấp dịch vụ nội dung khi được hỏi đều
"chối bay, chối biến": số điện thoại kia chẳng biết là của ai và cũng
chẳng can hệ gì tới doanh nghiệp.
Sắp tới, các thuê bao trả trước của mạng điện thoại
di động sẽ phải đăng ký trước thời điểm 30.6.2009, nên một số nhà cung
cấp dịch vụ nội dung dường như đang xem đây là cơ hội tranh thủ kiếm
tiền.
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị
các mạng di động cần tiến hành rà soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao
trả trước, kiên quyết dừng cấp dịch vụ với các thuê bao đăng ký thông
tin không chính xác trước 15.4.2009. Chỉ khi các thuê bao trả trước đều
được đăng ký thông tin đầy đủ, cùng với việc kiểm soát, quản lý chặt chẽ
tin quảng cáo như Nghị định 90 đã quy định thì mới hy vọng có thể xóa
được tin nhắn rác. Thế nhưng, các nhà mạng vẫn dửng dưng… Hy vọng, thời
gian tới, với các biện pháp quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng,
việc chống tin nhắn rác sẽ được thực hiện có hiệu quả hơn.
SOURCE: BÁO ĐỜI SỐNG VÀ PHÁP LUẬT ĐIỆN TỬ
Trích dẫn từ:
0 comments:
Post a Comment