Saturday, October 26, 2013

QUYỀN NHÂN THÂN CỦA CÁ NHÂN: 5 NĂM KHÔNG ĐƯỢC NHẬP HỘ KHẨU

NGỌC YẾN – XUÂN LUẬN
Đã hơn 5 năm qua, 193 hộ dân tại khu ký túc xá Thăng Long (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) phải sống trong cảnh có nhà nhưng không có tổ dân phố, không được nhập hộ khẩu. Trẻ con không được học tại các trường trên địa bàn phường, nhiều cán bộ hưu trí hằng tháng vẫn phải mua vé ôtô về tận Thái Bình, Nam Định chỉ để lĩnh lương hưu. Tất cả những rắc rối này là do sai phạm của chủ đầu tư vẫn chưa được xử lý.
Biến KTX thành chung cư để kinh doanh
Theo những văn bản chúng tôi có được, Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long được UBND TP chấp thuận cho làm chủ đầu tư tổ chức nghiên cứu, lập và thực hiện dự án xây dựng ký túc xá sinh viên tại Hà Nội từ năm 2008, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 34,4 tỷ đồng, diện tích gần 11.000m2 tại phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy). Từ một công trình ký túc xá cho sinh viên, trong quá trình triển khai, không hiểu vì lý do gì, Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long lại đột nhiên huy động vốn của người dân có con em theo học tại các trường đại học tại Hà Nội.
Báo cáo của Công ty Thăng Long cho thấy, toàn bộ khu KTX sinh viên có 249 căn hộ thì 56 căn hộ cho sinh viên thuê, 193 căn hộ làm nhà ở cho các hộ gia đình. Công ty này cũng giải thích việc huy động vốn của người dân là do trong quá trình triển khai, Công ty đã ký hợp đồng vay vốn của Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam để đầu tư xây dựng.
Nhưng đến tháng 6/2002, Bảo Việt không tham gia dự án nữa và không cấp tín dụng. Công ty CP Đầu tư Thăng Long đã quyết định huy động vốn góp của nhân dân có con em theo học tại các trường đại học ở Hà Nội và liên kết với chủ đầu tư thứ phát là Công ty Sông Đà 1 để có thể tiếp tục thực hiện dự án.
Nhìn vào số căn hộ được bán có thể thấy Công ty Thăng Long đã không thực hiện đúng mục đích của dự án tại Quyết định cho phép đầu tư số 6994 và mục đích sử dụng đất tại Quyết định giao đất số 1378 của UBND TP Hà Nội.
Trước những bức xúc của dư luận, Sở Tài nguyên – Môi trường và Nhà đất Hà Nội đã kiểm tra và kết luận Công ty CP Đầu tư Thăng Long đã có sai phạm nghiêm trọng từ việc tổ chức thành lập và pháp nhân của đơn vị xin giao đất, việc huy động các nguồn vốn thực hiện dự án, việc chính thức khai thác, sử dụng công trình theo quy hoạch và dự án đầu tư được phê duyệt, tổng số nguồn vốn đầu tư.

5 năm không được nhập hộ khẩu
Gặp chúng tôi, những người dân sống tại khu KTX Thăng Long đều bức xúc, vì số tiền bỏ ra để mua nhà không nhỏ, nhưng đến thời điểm này, đã gần 5 năm dọn về ở, họ vẫn chưa được nhập hộ khẩu. Thậm chí, ngay cả tổ dân phố cũng chưa được phép thành lập. Các hộ dân đều chung sự quản lý của Ban Quản lý khu KTX Thăng Long như các sinh viên thuê trọ ở đây.
Cũng vì không có hộ khẩu, mà con em các hộ dân không được học tại các trường trên địa bàn phường. Rắc rối không chỉ vậy, nhiều cán bộ hưu trí hàng tháng vẫn phải trở về nơi đăng ký hộ khẩu để sinh hoạt Đảng, lĩnh lương hưu.
Bác Trần Quốc Hùng, nhà A3 cho biết, vợ chồng bác là cán bộ về hưu ở TP Yên Bái, để mua một căn hộ ở đây, gia đình bác đã phải đóng góp 800 triệu đồng nhưng từ khi về ở đến nay, đã nhiều lần bác và người dân kiến nghị được thành lập tổ dân phố, đề nghị được nhập hộ khẩu, nhưng đều không được chấp nhận.
Lý do UBND phường Dịch Vọng Hậu không thể làm thủ tục nhập hộ khẩu cho gần 200 hộ ở đây là dự án xây dựng khu KTX Thăng Long có nhiều sai phạm và phường phải chờ kết luận thanh tra TP.
"Có một nghịch lý là theo quy định của Luật Cư trú, người dân tạm trú 1 năm trở lên có nơi ở ổn định thì được đăng ký lưu trú chính thức. Nhưng đã hơn 5 năm trôi qua, từ khi gia đình tôi và hơn 100 hộ dân khác chuyển về sống tại khu KTX Thăng Long vẫn chưa được nhập hộ khẩu", bác Hùng cho biết.
Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng Hậu cho biết, trước đây, sự việc tương tự cũng đã xảy ra ở một khu KTX khác trên địa bàn của phường. Sau nhiều năm chờ đợi, mãi năm vừa qua, các hộ dân sinh sống ở khu này mới được nhập hộ khẩu.
Còn đến thời điểm nào các hộ dân khu KTX Thăng Long mới được lưu trú chính thức, thì ngay các cán bộ phường cũng không thể trả lời. Trong quá trình điều tra, chúng tôi được biết, trước đây, Thanh tra TP đã từng kiến nghị UBND TP chỉ đạo, yêu cầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Thăng Long, Công ty Sông Đà 1 thu hồi các quyết định bàn giao căn hộ cho các hộ góp vốn vào sử dụng để ở, đưa các khối nhà của dự án vào sử dụng đúng mục đích, xử lý các hợp đồng huy động vốn theo quy định của pháp luật; nộp vào ngân sách các khoản tiền chênh lệch giữa chi phí thực tế đầu tư cơ sở hạ tầng với số tiền thu được.
Nhưng không hiểu sao, đã 5 năm trôi qua, vẫn không có một kết luận chính thức, hay ý kiến chỉ đạo nào từ phía UBND TP Hà Nội về vụ việc này.
Hiện tại, người dân sinh sống trong khu KTX Thăng Long vẫn đang mòn mỏi chờ ngày được nhập hộ khẩu để an cư.
SOURCE: BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN
Trích dẫn từ:

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code