THS. NGUYỄN MINH PHƯƠNG
Xây dựng Luật Lý
lịch tư pháp (LLTP) là một vấn đề rất mới ở Việt Nam và tương đối phức
tạp. Do vậy, tham khảo pháp luật về LLTP của nước ngoài là điều cần
thiết. Từ đó, chúng ta tiếp thu những yếu tố hợp lý, vận dụng có chọn
lọc phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của Việt Nam.
1. Pháp luật LLTP ở Cộng hòa liên bang Đức
Ở CHLB Đức, cơ quan chuyên cung cấp các thông tin cần
thiết về công dân cho các cơ quan tư pháp và hành chính có tên gọi là
Cơ quan Đăng ký liên bang trung ương (CQĐKTW), có trụ sở chính đặt tại
Bonn. CQĐKTW do Văn phòng Tư pháp liên bang quản lý dưới sự lãnh đạo của
Bộ Tư pháp liên bang.
Để các thông tin lưu trữ tại CQĐKTW được cập nhật kịp
thời, liên tục và hiệu quả, hiện nay, có ba cơ quan đăng ký được duy
trì tại CQĐKTW, đó là:
- Cơ quan đăng ký tội phạm trung ương, bao gồm cả đăng ký tội phạm thanh niên;
- Cơ quan đăng ký các vi phạm về thương mại và công nghiệp;
- Cơ quan đăng ký trung ương về thủ tục tố tụng đang diễn ra.
Ba cơ quan đăng ký nêu trên nằm trong CQĐKTW và hoạt động trên cơ sở công nghệ thông tin hiện đại.
1.1. Cơ quan đăng ký tội phạm trung ương bao gồm cả đăng ký tội phạm thanh niên.
Cơ quan đăng ký tội phạm trung ương trước hết là một
công cụ quản lý tư pháp hình sự, được sử dụng trong xét xử để chứng minh
sự phạm tội và để hỗ trợ hoạt động hợp tác quốc tế về tư pháp, tương
trợ tư pháp. Mục đích của nó là làm cơ sở cho các quyết định của các cơ
quan công tố hình sự, đồng thời phục vụ cho việc chuẩn bị các quy định
hành chính cũng như thực hiện các dự án nghiên cứu khoa học.
Trách nhiệm thông báo cho CQĐKTW các quyết định liên
quan phục vụ mục đích đã nêu thuộc về Toà án và các cơ quan công quyền.
Nội dung của các thông báo này được đưa vào cơ sở dữ liệu của cơ quan
đăng ký. Nội dung chính được đăng ký là các bản án hình sự, các quyết
định nhất định của cơ quan hành chính và Toà án, như
cấm hành nghề hoặc hoạt động thương mại hoặc rút giấy phép tương ứng và
các thông báo liên quan đến việc không có năng lực trách nhiệm hình sự.
Thông tin từ Cơ quan đăng ký tội phạm trung ương
không phải là thông tin được cung cấp vô hạn và cung cấp cho bất kỳ ai.
Tuỳ từng người, cơ quan cụ thể mà thông tin được cung cấp dưới dạng một
giấy chứng nhận hành vi hoặc dưới dạng thông tin vô hạn.
Giấy chứng nhận hành vi (hay còn gọi là Phiếu LLTP)
được phân ra thành giấy chứng nhận hành vi cá nhân và giấy chứng nhận
hành vi chính thức. Giấy chứng nhận hành vi cá nhân sẽ được cấp cho mỗi
người từ đủ 14 tuổi trở lên (nếu họ có yêu cầu được cấp loại giấy này)
với nội dung là những gì đã được đăng ký liên quan đến người đó. Người
này có thể sử dụng giấy chứng nhận hành vi cá nhân vào bất cứ mục đích
riêng nào mà họ muốn. Loại giấy này có ý nghĩa thực tiễn to lớn trong
lĩnh vực tuyển dụng lao động, bởi vì người sử dụng lao động bao giờ cũng
muốn nhận những người lao động có lý lịch trong sạch và giấy chứng nhận
hành vi cá nhân chính là công cụ pháp lý chứng minh điều đó.
Giấy chứng nhận hành vi chính thức được cấp cho cơ
quan công quyền trong trường hợp cơ quan công quyền đó đang điều tra về
một người cụ thể và cần biết một số thông tin về người đó để hoàn thành
việc điều tra thuộc thẩm quyền của họ. Trong trường hợp này, phiếu LLTP
cấp cho cơ quan công quyền được gọi là giấy chứng nhận hành vi chính
thức.
Chỉ những cơ quan nhất định được quy định cụ thể
trong luật mới được quyền tiếp cận các thông tin vô hạn (tức là tất cả
các nội dung đăng ký được lưu lại tại cơ quan đăng ký). Những cơ quan
này là Toà án, cơ quan công tố nhằm mục đích thực hiện công lý và cảnh
sát hình sự nhằm mục đích ngăn ngừa và truy tố tội phạm.
Các thông tin đăng ký tại Cơ quan đăng ký tội phạm
trung ương có thể dẫn tới việc tăng hình phạt trong các bản án, có thể
dẫn tới việc không được tuyển dụng hoặc bị sa thải. Tuy nhiên, các thông
tin được đăng ký không phải được lưu trữ mãi mãi, mà sau một khoảng
thời gian nhất định và sau một khoảng thời gian khác nữa (thường là dài
hơn) các thông tin về người đó sẽ được xoá khỏi cơ sở dữ liệu đăng ký.
Độ dài của khoảng thời gian đó thường phụ thuộc vào mức độ hình phạt áp
dụng. Thời hạn để xoá án tích trên chứng nhận hành vi thường là từ 3 đến
10 năm và để xoá hoàn toàn là từ 5 đến 20 năm.
Hiện tại, có khoảng 15, 3 triệu quyết định được lưu
trữ tại Cơ quan đăng ký trung ương liên quan đến 6, 3 triệu người, trong
đó 1, 5 triệu là người nước ngoài. Hàng năm, có khoảng 9, 6 triệu thông
tin được cung cấp, nghĩa là trung bình một ngày cung cấp khoảng 40.000
thông tin.
Ngoài Cơ quan đăng ký tội phạm trung ương, còn có Cơ
quan đăng ký tội phạm thanh niên. Các quyết định dựa trên Đạo luật về
Toà án thanh niên liên quan đến các tội phạm thanh niên được lưu trữ ở
cơ quan đăng ký này; việc cung cấp thông tin từ Cơ quan đăng ký tội phạm
thanh niên là rất hạn chế. Nơi nhận các thông tin đó là các toà án hình
sự, văn phòng công tố, toà án giám hộ, toà án gia đình và cơ quan phúc
lợi thanh niên. Các thông tin đăng ký trong Cơ quan đăng ký tội phạm
thanh niên sẽ được loại khỏi cơ quan đăng ký khi người liên quan đó đến
24 tuổi.
1.2. Cơ quan đăng ký trung ương về vi phạm trong công nghiệp và thương mại
Từ năm 1976, ở Đức có một cơ quan đăng ký đặc biệt
thuộc Cơ quan đăng ký liên bang trung ương để lưu trữ các thông tin về
người đang kinh doanh trên cơ sở các quyết định của Toà án, các cơ quan
hành chính và các quyết định phạt liên quan đến người đang kinh doanh.
Cơ quan này được gọi là Cơ quan đăng ký trung ương các vi phạm trong
công nghiệp và thương mại. Thông qua những thông tin về vi phạm trong
công nghiệp và thương mại, cơ quan này giúp có thể loại bỏ những người
không đáng tin cậy hoặc không phù hợp khỏi việc thực hiện những nhiệm vụ
và chức năng nhất định trong lĩnh vực kinh tế.
Cơ quan đăng ký trung ương các vi phạm công nghiệp và
thương mại được tổ chức với một phần là cơ quan đăng ký đối với thể
nhân và một phần là cơ quan đăng ký đối với pháp nhân và tổ chức. Hiện
nay trong cơ quan này có khoảng 440.000 thông tin đăng ký liên quan đến
275.000 thể nhân, 24.000 pháp nhân và tổ chức.
Cơ quan này có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan đăng
ký trung ương các quyết định vi phạm trong công nghiệp và thương mại
thuộc Toà án và các cơ quan công quyền.
Thông tin từ Cơ quan đăng ký trung ương các vi phạm
trong công nghiệp và thương mại được cung cấp cho: những người liên
quan; các cơ quan hành chính, toà án, văn phòng công tố và cơ quan cảnh
sát và được các cơ quan này sử dụng làm cơ sở cho các quyết định của họ
như gia nhập, cho phép, ủy quyền và giấy phép. Thông tin này cũng có thể
được cung cấp phục vụ cho mục đích thực hiện các dự án nghiên cứu khoa
học.
Thông tin đăng ký tại Cơ quan đăng ký trung ương các
vi phạm trong công nghiệp và thương mại bị loại bỏ khi quyết định mà
thông tin đăng ký dựa vào bị hủy bỏ. Các thông tin đăng ký này cũng bị
xoá bỏ sau một khoảng thời gian nhất định. Đối với thể nhân thời hạn này
từ 3-5 năm; đối với pháp nhân và tổ chức, thời hạn này là 20 năm.
1.3. Cơ quan đăng ký trung ương về quy trình tố tụng đang diễn ra
Từ năm 1999, Cơ quan đăng ký liên bang thành lập thêm
một cơ quan đăng ký quan trọng khác là Cơ quan đăng ký trung ương về
quy trình tố tụng đang diễn ra.
Cơ quan đăng ký trung ương về quy trình tố tụng đang
diễn ra lưu trữ các thông tin liên quan đến tất cả vụ việc hình sự đang
điều tra của tất cả các cơ quan công tố hình sự tại Cộng hoà liên bang
Đức.
Cơ quan đăng ký cho phép cơ quan công tố khi quyết
định khởi tố vụ án biết được vụ án có đang bị truy tố bởi một cơ quan
công tố khác về cùng một tội chống lại cùng người đó hay không. Các cơ
quan công tố hình sự thông báo cho cơ quan đăng ký ngay khi bắt đầu thủ
tục tố tụng với những dữ liệu tối thiểu về việc truy tố đang thực hiện.
Các thay đổi và bổ sung đối với thông báo trước về quá trình tố tụng
cũng được thông báo. Thông báo của cơ quan công tố được lưu bằng các
thiết bị điện tử tại cơ quan đăng ký và sẵn sàng cung cấp cho các cơ
quan có quyền được nhận các thông tin đó. Các cơ quan có quyền đối với
thông tin đó, ngoài các cơ quan công tố ra còn bao gồm dịch vụ phản
gián, cơ quan cảnh sát, cơ quan điều tra thuế và hải quan. Những cơ quan
này có thể yêu cầu cơ quan đăng ký và nhận thông tin. Phạm vi và thời
gian cung cấp thông tin dựa trên tính trọn vẹn của thông tin trong yêu
cầu, tính cấp thiết của thông tin, bản chất và phạm vi của quyền đối với
thông tin của cơ quan yêu cầu. Cơ quan đăng ký được tự động hoá trên
phạm vi rộng và được duy trì với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hiện
đại.
Việc loại bỏ thủ tục tố tụng cũng được thực hiện một
cách tự động sau khi hết hạn theo quy định của pháp luật hoặc sau khi có
thông báo về bản án cuối cùng thuộc thẩm quyền của Cơ quan đăng ký tội
phạm trung ương.
Hiện nay, Cơ quan đăng ký này lưu trữ khoảng 12 triệu
thông tin đăng ký về quá trình tố tụng điều tra. Mỗi ngày làm việc, cơ
quan này nhận được khoảng 1.000 yêu cầu và 70.000 thông báo (kể cả vừa
thông báo, vừa yêu cầu). Mỗi thông báo được xử lý để đưa vào đăng ký
trong khoảng 3 giờ; trong trường hợp khẩn cấp hoặc có đầy đủ thông tin
cá nhân thì việc giải quyết một yêu cầu cung cấp thông tin chỉ mất 20
giây.
2. Pháp luật LLTP ở Bỉ
Giống như ở Đức, ở Bỉ chỉ có một cơ sở dữ liệu LLTP
duy nhất đặt tại Brussels có tên gọi là Viện LLTP. Viện LLTP trực thuộc
Văn phòng trung ương của Bộ Tư pháp liên bang.
Viện LLTP ra đời từ lâu. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý cho
hoạt động của Viện lại chỉ mới được thiết lập bởi một đạo luật ban hành
ngày 03/9/1997, có hiệu lực vào tháng 9/2001.
Viện LLTP trung ương có trách nhiệm đăng ký, duy trì
và sửa đổi tất cả các dữ liệu có liên quan đến các bản án, quyết định
trong lĩnh vực hình sự. Về cơ bản, hệ thống LLTP trung ương là một công
cụ tư pháp nhưng đồng thời còn được sử dụng vào mục đích nghiên cứu khoa
học, thống kê. Công việc này do Vụ tội phạm học của Bộ Tư pháp liên
bang thực hiện
Theo quy định thì thông tin được đăng ký tại Viện
LLTP là tất cả các bản án hình sự chung thẩm và một số các quyết định
mang tính hành chính thứ cấp (như là quyết định cấm hành nghề hoặc cấm
kinh doanh hoặc rút giấy phép) do Toà án ban hành.
Bộ phận chịu trách nhiệm chuyển các bản án đến Viện
LLTP là bộ phận hành chính của Toà án. Thời hạn chuyển bản án là 3 ngày
kể từ khi bản án là chung thẩm và có hiệu lực thi hành. Khi
đó, một bản dữ liệu sẽ được thiết lập đối với một người bị kết án. Các
dữ liệu cá nhân của người này sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu với các
thông tin về tình trạng dân sự của người bị kết án và bản chất của tội
phạm đã phạm phải (phân loại tội phạm, ngày và địa điểm phạm tội, cơ
quan tư pháp đã tuyên án, cấp xét xử và bản án đã tuyên).
Một vấn đề cần lưu ý là mặc dù pháp luật Bỉ có quy
định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân, nhưng Bỉ không thành lập một
Viện LLTP dành riêng cho pháp nhân. Do vậy, chỉ các cá nhân tiến hành
hoạt động kinh doanh và bị Toà án kết án mới phải đăng ký với Viện LLTP.
Các loại tổ chức và cá nhân được quyền tiếp cận các
thông tin do Viện LLTP quản lý là: các cơ quan tiến hành tố tụng tư pháp
trong lĩnh vực hình sự; các cơ quan hành chính công; các cơ quan tư
pháp nước ngoài; cá nhân (yêu cầu cấp bản sao LLTP cho bản thân).
Các cơ quan tiến hành tố tụng tư pháp trong lĩnh vực
hình sự: có quyền tiếp cận rộng rãi đến cơ sở dữ liệu đăng ký tại Viện
LLTP. Thẩm phán và công tố viên có quyền tiếp cận trực tiếp đến cơ sở dữ
liệu LLTP thông qua định dạng cá nhân. Những người này cũng có thể yêu
cầu Văn phòng trung ương của Bộ Tư pháp cung cấp danh sách những cá nhân
bị kết án về một hoặc một số tội phạm cụ thể. Loại yêu cầu này chỉ có
thể do thẩm phán thực hiện trong trường hợp xác định được một người đã
thực hiện hành vi phạm tội và bị kết án tối đa 3 năm tù.
Các cơ quan hành chính công: có thể tiếp cận với mức
độ hạn chế đến các thông tin LLTP (với lý do cụ thể và rõ ràng). Các cơ
quan này có thể yêu cầu cấp một Chứng nhận tư cách tốt (chưa có vi phạm
gì) hoặc một bản trích lục từ cơ sở dữ liệu có liên quan đến một cá nhân
cụ thể, nhưng chỉ trong mức độ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ trong
thẩm quyền của họ. Danh sách đầy đủ của các cơ quan hành chính công được
tiếp cận ở mức độ hạn chế đến các thông tin LLTP do văn bản dưới luật
quy định, cụ thể là: Văn phòng Tuyển dụng liên bang (tuyển dụng công
chức); Bộ phụ trách cho việc nhập quốc tịch Bỉ; Văn phòng Người nước
ngoài liên bang (Bộ Nhập cư và Tỵ nạn); Cơ quan hải quan; Cơ quan thuế.
Các cơ quan tư pháp nước ngoài: Các cơ quan tư pháp
nước ngoài có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của Bỉ cung cấp một bản
trích lục LLTP và các thông tin bổ sung cần thiết khác trong lĩnh vực
hình sự liên quan đến một cá nhân đang bị truy nã với cùng các điều kiện
áp dụng cho các cơ quan tư pháp của Bỉ trong một vụ việc tương tự (điều
kiện để cơ quan tư pháp nước ngoài yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của Bỉ
cung cấp thông tin là giữa nước có cơ quan yêu cầu đó và Bỉ phải có
hiệp định song phương hoặc cùng là thành viên của một hiệp định đa
phương). Bản trích lục này chỉ được trao đổi giữa các cơ quan tư pháp
với nhau. Cảnh sát không có quyền trao đổi thông tin về lĩnh vực này.
Các đảng phái chính trị, ngân hàng, tổ chức nghề nghiệp không có quyền
tiếp cận thông tin trực tiếp từ hệ thống dữ liệu LLTP. Việc cung cấp
thông tin về LLTP hoàn toàn khác với việc trao đổi thông tin liên quan
đến bản án. Trao đổi thông tin về LLTP của một người bao gồm những thông
tin liên quan đến người đó từ quá khứ đến hiện tại và chủ yếu liên quan
đến lĩnh vực hình sự, còn trao đổi thông tin về bản án thường ngắn gọn
và không bao gồm tất cả các thông tin.
Yêu cầu của cá nhân: Bất kỳ người dân nào cũng có
quyền yêu cầu cấp Giấy chứng nhận LLTP. Thông tin LLTP được cung cấp cho
người dân dưới dạng Giấy chứng nhận tư cách hoặc với những thông tin
không hạn chế. Giấy chứng nhận tư cách được công dân Bỉ sử dụng trong
trường hợp họ muốn được tuyển dụng vào làm việc trong các cơ quan nhà
nước hoặc vì mục đích khác như xin cấp giấy phép sử dụng súng. Giấy
chứng nhận tư cách có 2 loại: loại I và loại II. Giấy chứng nhận tư cách
loại I có thể được chính quyền khu tự trị (cấp thành phố) cấp ngay lập
tức. Giấy chứng nhận loại II cấp cho những người thường xuyên phải tiếp
xúc với trẻ vị thành niên (như giáo viên) nên phải qua cơ quan công an
kiểm tra và thường được chính quyền khu tự trị cấp trong vòng 2 tuần.
Để xin cấp Giấy chứng nhận tư cách trong thời gian cư
trú ở Bỉ thì công dân Bỉ (hoặc cá nhân có giấy phép cư trú hợp pháp ở
Bỉ) phải nộp đơn cho cơ quan có thẩm quyền thành phố ở Bỉ, nơi họ cư
trú. Trong trường hợp công dân Bỉ (hoặc cá nhân có giấy phép cư trú hợp
pháp ở Bỉ) muốn xin cấp Giấy chứng nhận tư cách trong đó bao hàm thời
gian cư trú ở nước ngoài thì:
- Đương sự phải nộp đơn trực tiếp cho cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó (nếu cư trú ở một quốc gia EU).
- Đương sự phải nộp đơn cho Vụ Hợp tác pháp luật quốc
tế trực thuộc Bộ Ngoại giao liên bang ở Brussels (nếu cư trú ở một quốc
gia ngoài EU). Vụ này sẽ yêu cầu đại sứ quán hoặc lãnh sứ quán có liên
quan của Bỉ kiểm tra với cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại để đảm
bảo rằng cá nhân đó không có vi phạm hoặc bị kết án trong thời gian họ ở
nước ngoài. Trên cơ sở các thông tin nhận được, Vụ Hợp tác pháp luật
quốc tế sẽ quyết định cấp hay không cấp Giấy chứng nhận tư cách. Mặc dù
Giấy chứng nhận này được cấp miễn phí ở Bỉ, nhưng cơ quan có thẩm quyền
của nước ngoài khi được đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Bỉ yêu cầu vẫn có
thể thu phí cho việc cấp các giấy tờ nhất định. Trong trường hợp này,
công dân Bỉ sẽ phải chi trả các chi phí liên quan đến việc đó. Cả hai
loại giấy chứng nhận tư cách chỉ có giá trị trong vòng 3 tháng. Tất cả
các vi phạm (nếu có) được lưu trữ trong hệ thống LLTP trung ương phải
được ghi trong giấy chứng nhận tư cách. Sau một khoảng thời gian do pháp
luật quy định, các vi phạm này sẽ không được ghi trong chứng nhận tư
cách nữa.
Cơ sở pháp lý cho việc cấp giấy chứng nhận tư cách là
văn bản năm 1962 do Bộ Nội vụ liên bang ban hành, nhưng văn bản này
hiện đã bị hủy bỏ bởi một quyết định của Toà án hành chính cao nhất của
Bỉ. Như vậy về nguyên tắc, chính quyền các khu tự trị không có thẩm
quyền cấp Giấy chứng nhận tư cách và giấy chứng nhận này hiện nay được
thay thế bởi trích lục LLTP trung ương mà cơ sở pháp lý của nó chính là
Luật LLTP năm 1997. Theo quy định của Luật LLTP thì cá nhân khi có yêu
cầu xin cấp phiếu LLTP cho bản thân phải gửi đơn bằng văn bản thông qua
fax hoặc bưu điện đến Vụ LLTP trung ương thuộc Bộ Tư pháp liên bang Bỉ.
Đơn phải được đương sự ký, bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ
và lý do xin cấp LLTP. Đương sự có thể gửi kèm một bản sao chứng minh
thư và hộ chiếu (nếu có). Vụ LLTP sẽ cấp bản sao LLTP miễn phí. Nhưng
trên thực tế, các khu tự trị vẫn cấp Giấy chứng nhận tư cách cho công
dân. Đây là một khó khăn, bất cập trong việc cấp bản trích LLTP và hiện
nay, các nhà làm luật Bỉ đang nghiên cứu, xem xét để tìm hướng giải
quyết.
3. Pháp luật LLTP ở Canada
Khác với Bỉ, Canada không có một văn bản pháp lý
riêng quy định về việc tổ chức hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc
quản lý và cấp phiếu LLTP. Tuy nhiên, hệ thống dữ liệu liên quan đến
LLTP ở Canada chỉ lưu giữ toàn bộ hồ sơ án đã tuyên (án đã tuyên về hình
sự) và hệ thống dữ liệu này do cơ quan cảnh sát quản lý. Do vậy, khi
một người muốn có giấy chứng nhận về nhân thân tư pháp của mình (để xin
việc làm, xuất cảnh…) hoặc khi cơ quan tuyển dụng lao động muốn biết về
nhân thân tư pháp của người mà mình định tuyển dụng, thì họ sẽ đến cơ
quan cảnh sát để yêu cầu cung cấp thông tin nếu được sự đồng ý của người
đó. Thông tin do cơ quan cảnh sát cung cấp được thể hiện dưới hình thức
giấy chứng nhận, trong đó xác nhận người đó có tiền án hay không có
tiền án.
Như vậy, ở Canada hệ thống dữ liệu liên quan đến LLTP
chỉ thu thập thông tin về hình sự, không thu thập thông tin về dân sự,
về hành chính. Cơ quan có trách nhiệm chuyển những bản án hình sự đã
tuyên cho cơ quan cảnh sát là toà án.
4. Pháp luật LLTP ở Thụy Điển
ở Thụy Điển, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về LLTP là
Tổng cục cảnh sát, trực thuộc Bộ Tư pháp. Tổng cục cảnh sát là cơ quan
quản lý dữ liệu đồng thời là cơ quan cung cấp thông tin về án tích.
Dữ liệu án tích được lưu trữ ở Tổng cục cảnh sát
không chỉ bao gồm những bản án, quyết định về hình sự mà còn bao gồm
những quyết định về hành chính như phạt tiền, phạt vi phạm nội quy…
Chính vì nội dung thông tin được lưu trữ trong dữ liệu án tích đa dạng
như vậy nên cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin về dữ liệu án tích
không chỉ bao gồm toà án, mà còn bao gồm các cơ quan khác như: cơ quan
cảnh sát, cơ quan công tố, hệ thống nhà tù, trại giam khi tội phạm đã
chấp hành xong hình phạt.
Pháp luật Thụy Điển cũng quy định rõ thẩm quyền tiếp
cận, mức độ tiếp cận những thông tin trong dữ liệu án tích của các cơ
quan như Tổng cục thuế, Hải quan, Cảnh sát, Viện Kiểm sát, Tổng cục về
di dân và một số các cơ quan chính quyền khác.
Có thể nói, mô hình tổ chức, quản lý và hoạt động
LLTP của Đức, Bỉ, Canada và Thụy Điển rất hiện đại và hoạt động có hiệu
quả rất cao. Phần lớn thông tin được cung cấp cho cơ quan quản lý cơ sở
dữ liệu LLTP là các bản án, quyết định của Toà án. Toà án là cơ quan duy
nhất hoặc chủ yếu (theo quy định của pháp luật mỗi nước) chịu trách
nhiệm cung cấp các thông tin lên cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về LLTP.
Chính vì vậy, cùng với sự trợ giúp của công nghệ thông tin hịên đại,
việc cung cấp thông tin cho các cơ quan, cá nhân luôn đảm bảo kịp thời,
nhanh chóng và chính xác. Đây là những mô hình có giá trị tham khảo tốt
cho Việt Nam trong quá trình xây dựng Luật LLTP cũng như đề xuất xây
dựng trung tâm LLTP phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội ở Việt Nam.
/.
SOURCE: TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP SỐ 126 – THÁNG 7/2008
0 comments:
Post a Comment