THÀNH VĂN
Chiếc xe Wave mới mua,
đi chưa được một tháng, đột nhiên gãy cổ. Người lái xe té đập mặt xuống
đường. Ngày 20/3/2009, đông đảo người hiếu kỳ tại Hà Nội đã vây quanh
một chiếc xe máy được để trên lề phố Hoàng Hoa Thám, đoạn gần ngã giao
cắt với phố Văn Cao. Đám đông đứng tràn cả xuống lòng đường, bàn tán…
Xe mới bỗng dưng… gãy
Chiếc xe trên là xe Wave RSX của anh Nguyễn Xuân Thắng ở xã Liên Hà, Đan Phượng (Hà Nội) mua ngày 23-1.
Trong khi anh Thắng đang làm thủ tục đăng ký xe thì
xe bỗng… gãy phốt (còn được gọi là cổ trước của xe). Em Nguyễn Thị Vân
Anh, con gái anh Thắng, kể ngày 27-2, khi Vân Anh đang trên đường đi làm
từ công ty về đến xã Liên Trung thì bỗng chiếc xe bị gãy cổ phốt, đổ
gục xuống đường. Bản thân Vân Anh cũng đập mặt xuống đất, trầy xước mặt.
Ngay sau đó, công an xã đã đến hiện trường lập biên bản và ghi nhận
không có va chạm xảy ra.
Điều đáng nói kể từ lúc được mua mới đến khi bị gãy,
chiếc xe mới đi được hơn một tháng với hơn 600 km. “Cũng may lúc đó em
đi chậm, đường vắng, chứ hôm đó đi nhanh hoặc đằng sau mà lại có ôtô thì
chẳng hiểu chuyện gì sẽ xảy ra nữa” – Vân Anh nói.
Đổ lỗi
Theo anh Thắng, ngay sau khi tai nạn xảy ra, cha con
anh đã điện thoại cho cửa hàng bán xe của Công ty Honda để thông báo và
được hướng dẫn đem xe ra kiểm tra. Ngày 28-2, đại diện Công ty Honda đã
cử nhân viên kỹ thuật xuống kiểm tra và mang toàn bộ cổ phốt về công ty.
Đến ngày 17-3, công ty cử người đến gặp cha con anh Thắng và thông báo
chiếc xe gặp nạn do lỗi của người điều khiển phương tiện. Anh Thắng kể:
Sau khi thông báo, đại diện công ty cho biết sẽ đền bù, khắc phục, thay
thế các bộ phận của xe cho gia đình. Tuy nhiên, anh Thắng không đồng ý
mà yêu cầu công ty phải thừa nhận trách nhiệm để xảy ra sai sót kỹ thuật
dẫn đến sự cố. Anh Thắng nói: “Nếu là tai nạn thì các bộ phận khác của
xe như hệ thống đèn, yếm, bánh xe, nan hoa phải bị hỏng hóc. Đằng này
chỉ có mỗi yếm và một số bộ phận bên ngoài bị trầy xước thì sao lại gọi
là tai nạn được?”. Anh Long – chủ một cơ sở sửa chữa xe máy trên phố
Hoàng Hoa Thám, sau khi xem xét chiếc xe đã nhận định: “Cổ phốt là phụ
tùng rất quan trọng, có độ bền cao nên chỉ bị gãy khi gặp va chạm cực
mạnh. Trong trường hợp đó thì các bộ phận khác của xe được làm bằng nhựa
cũng vỡ vụn hết. Nhưng chiếc xe này hình dáng vẫn còn nguyên như mới mà
cổ phốt lại bị gãy, chứng tỏ có thể do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất”.
Vì không đồng tình với kết luận của nhà sản xuất
nên sau hơn 20 ngày để xe ở đại lý, ngày 20-3, anh Thắng đã quyết định
đưa xe ra trưng bày trên phố để phản đối sự thiếu trách nhiệm của Công
ty Honda.
Khách hàng có thể khởi kiện
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Phương
Anh, Trưởng phòng Đối ngoại Công ty Honda, cho biết hiện công ty vẫn
đang trong quá trình tìm hiểu, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cổ phốt xe bị
gãy.
Luật sư Trần Đình Triển (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho
rằng chiếc xe này mới đi được hơn một tháng có nghĩa là còn thời gian
bảo hành. Hơn nữa, nếu tai nạn không xảy ra mà xe lại bị gãy thì rõ ràng
trách nhiệm thuộc về nhà sản xuất. Cụ thể là Công ty Honda phải có
nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho khách hàng theo đúng quy định. Nhưng
nếu công ty không bồi thường, không thừa nhận sai sót thì khách hàng có
thể làm đơn khởi kiện công ty ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại. “Khi
đó, tòa án sẽ trưng cầu giám định, kiểm tra chất lượng của sản phẩm.
Quyền lợi của khách hàng sẽ được đảm bảo” – ông Triển nói.
Anh Thắng cho biết chưa nghĩ đến việc khởi kiện.
Nhưng “Chắc chắn tôi sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng” – anh Thắng khẳng
định. Theo anh Thắng, Công ty Honda hứa là sẽ đền bù, sửa chữa, thay thế
chiếc xe nhưng yêu cầu gia đình phải thừa nhận lỗi là do người điều
khiển phương tiện là đòi hỏi vô lý, thiếu sòng phẳng với khách hàng.
“Tôi sẽ tiếp tục trưng bày xe ở đây đến khi nào họ thừa nhận sai về mình
mới thôi” – anh Thắng nói.
Như vậy, đây là lần thứ hai tại Hà Nội xảy ra vụ việc
khách hàng trưng bày sản phẩm hỏng hóc trên phố để phản đối nhà sản
xuất. Trước đó, năm 2004, một khách hàng cũng từng thuê người kéo xe ôtô
Ford diễu hành trên phố để phản đối nhà sản xuất. Chiếc xe ôtô này khi
bị gặp nạn đã không bung túi khí bảo vệ, trái với những gì mà nhà sản
xuất đã quảng cáo.
SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM
Trích dẫn từ:



2:56 PM
Hoàng Phong Nhã
Posted in:
0 comments:
Post a Comment