Friday, January 17, 2014

Những đặc điểm cơ bản của thuế thu nhập công ty


12-1-2013 (VF) — Thuế thu nhập công ty chỉ áp dụng đối với các hoạt động kinh doanh có tính chất hợp doanh. Điểm khác nhau cơ bản giữa kinh doanh hợp doanh và kinh doanh phi hợp doanh là trách nhiệm của các chủ đầu tư đối với nợ của công ty. Các công ty có trách nhiệm hữu hạn tức là các chủ đầu tư trong công ty chỉ có thể bị mất số tiền mà họ đầu tư vào hãng. Ngươc lại, nếu doanh nghiệp phi hợp doanh mắc nợ mà không thể trả, các chủ nợ có thể tìm cách trang trải mất mát của họ bằng cách lấy của chủ sở hữu. Do các chủ đầu tư được bảo vệ với hình thức hợp doanh, cho nên phần lớn các hãng lớn ở Hoa Kỳ đều là hình thức hợp doanh.
Thuế công ty về cơ bản là thuế có thuế suất đều và hiện tại là 34%. Vì các doanh nghiệp nhỏ được ưu đãi nên các công ty có thu nhập bị đánh thuế dưới 335.000 đôla được chịu thuế suất trung bình thấp hơn một chút, xem bảng 23.1. Cơ sở đánh thuế là thu nhập của công ty. Nói chung, thu nhập được xác định trong luật thuế là tổng thu nhập trừ đi tiền trả công, chi phí vật tư, tiền trả lãi và tiền khấu hao hợp pháp. Do đó, khi Quốc hội quy định khấu hao rộng rãi hơn, như đã làm năm 1981, thì thu nhập bị đánh thuế hiarm xuống và thuế của công ty cũng giảm.
h23_2
Cũng giống như chế độ thuế thu nhập cá nhân, sau khi tính nghĩa vụ thuế, thuế của hãng cũng được giảm bằng những khoản miễn thuế. Trước khi được hủy bỏ vào năm 1986, loại thuế được miễn quan trọng nhất là đối với các khoản đầu tư mới. Các hãng còn được miễn một phần đối với các khoản chi tiêu nghiên cứu và phát triển và đối với phần lớn số thuế đã nộp cho các chính phủ ngoại quốc.
* Joseph E. Stiglitz (Người dịch: Nguyễn Thị Hiên và những người khác), 1995, Kinh tế học công cộng, NXB Khoa học và Kỹ thuật

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code