Saturday, January 25, 2014

DỌA KIỆN CHỦ ĐẦU TƯ NHÀ VÌ BỒI THƯỜNG THEO LÃI SUẤT USD

VŨ LÊ
Khách hàng mua căn hộ Ruby, dự án Saigon Pearl (quận Bình Thạnh, TP HCM) đang chuẩn bị hồ sơ khởi kiện chủ đầu tư vì giao nhà chậm 12 tháng nhưng bồi thường theo lãi suất tiền USD thay vì bằng tiền đồng. Cách làm này khiến người mua nhà bị mất vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Bà Ngô Thị Nguyệt Minh, chủ căn hộ số 3104 Ruby Tower 1, dự án Saigon Pearl (quận Bình Thạnh) dự định sẽ kiện Công ty Saigon Land vì giao nhà chậm 12 tháng nhưng chủ đầu tư thông báo chỉ bồi thường theo lãi suất USD thay vì phải nộp phạt bằng tiền đồng.
Cụ thể, đối với trường hợp của bà Minh, Saigon Land chốt giá bồi thường 1.900 USD theo lãi suất tiền USD, trong khi nếu phải trả lãi suất Việt Nam đồng số tiền nộp phạt phải hơn 420 triệu đồng, chưa tính khoản tiền bồi thường thiệt hại phát sinh. Bởi bà Minh tính toán, nếu theo lãi suất tiền USD thì chỉ 4% một năm, còn lãi tiền đồng 18%, vào thời điểm năm 2008.
Bà Minh cho rằng, như vậy việc bồi thường của Saigon Land không rõ ràng, theo luật, chủ đầu tư phải trả lãi suất tiền đồng thì họ nộp lãi suất tiền USD. Hai hình thức này lãi vênh nhau những 14% một năm nên khách hàng bức xúc cho rằng mình bị thiệt hại ít nhất vài trăm triệu đồng.
Theo hợp đồng hứa mua bán khách hàng ký với Công ty Saigon Land vào năm 2005, giá trị hợp đồng tính bằng USD và quy đổi ra tiền Việt Nam đồng để thanh toán. Nếu chủ đầu tư chậm giao nhà sẽ nộp phạt khoản tiền bồi thường theo lãi suất ngân hàng tại thời điểm chậm giao nhà. Tuy nhiên, hợp đồng mua bán ký lại với khách hàng đã loại bỏ phần phụ lục về việc bồi thường, đổi lại giá trị hợp đồng là tiền Việt Nam đồng nhưng chủ đầu tư chỉ chấp nhận nộp phạt theo lãi suất tiền USD.
Cho rằng chủ đầu tư từ chối bồi thường theo lãi suất tiền Việt Nam đồng là vi phạm luật và đi ngược lại với những điều khoản đã cam kết trong hợp đồng, bà Minh ủy quyền cho luật sư sẵn sàng kiện tới cùng nếu không đạt được thỏa thuận về việc này.

Một trường hợp khác, bà Trần Thị Thanh Thủy mua 2 căn hộ Ruby 1 và 2 cũng bất bình với cách bồi thường chậm giao nhà theo lãi suất tiền USD của Saigon Land.
Theo bà Thủy, vì Saigon Land giao nhà trễ hơn hợp đồng 1 năm nên bà phải đối mặt với rất nhiều khó khăn tìm chỗ ở do đã bán nhà cũ. Song việc áp giá bồi thường chậm giao nhà của chủ đầu tư quy ra tiền USD tương đương 3.100 USD (khoảng hơn 51 triệu đồng) cho hai căn hộ 1208 và 2304. Tính toán nếu trả lãi tiền đồng thì theo bà Thủy, tổng giá trị bồi thường phải hơn 770 triệu đồng, khiến bà mất kiên nhẫn.
Hiện nay do bức bách về nhà ở nên bà Thủy đã nhận căn hộ 1208 Ruby 2 để ở. Tuy nhiên đối với căn hộ còn lại khách hàng này kiên quyết không nhận và yêu cầu được chủ đầu tư bồi thường đúng luật. Bà cũng dọa sẽ khởi kiện nếu như Saigon Land không thực hiện bồi thường theo yêu cầu.
Khách hàng này kể lại, khi mua căn hộ 3104, bà cứ đinh ninh rằng đến tháng 3/2008 sẽ được nhận nhà như đã giao kèo trong hợp đồng. Thế nhưng mãi đến tháng 3/2009 dự án vẫn còn nhiều hạng mục dở dang. Ngoài việc không thuận cách bồi thường chậm giao nhà, khách hàng Saigon Land còn tố chủ đầu tư ép ký hợp đồng mua bán căn hộ nhưng văn bản này đã có nhiều điều chỉnh gây bất lợi cho người mua, một số phụ lục trong hợp đồng sau này đã bị điều chỉnh và thay đổi so với hợp đồng hứa mua bán trước đó.
Trao đổi với VnExpress.net, Giám đốc kinh doanh Công ty Saigon Land Nguyễn Phú cho biết: "Yêu cầu bồi thường chậm giao nhà theo lãi suất tiền đồng của khách hàng không thể đáp ứng được vì các điều khoản của hợp đồng không hề quy định chuyện này".
Theo ông Phú, trước đây trong hợp đồng hứa mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư, mặc dù giá trị căn hộ được tính theo đơn vị USD nhưng khi thanh toán phải đổi ra tiền đồng. Vì thế, khi bồi thường chậm giao nhà Saigon Land cũng áp dụng tương tự, tính lãi suất tiền phạt bằng USD rồi quy đổi ra tiền Việt để chi trả.
Quan điểm của ông Phú là cách làm của Saigon Land hoàn toàn hợp lý mặc dù hợp đồng mua bán sau này đã điều chỉnh lại giá trị căn hộ bằng tiền đồng cho phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Ông Phú giải thích, sở dĩ có chuyện ồn ào đòi bồi thường chậm giao nhà bằng tiền đồng chẳng qua là do trong năm 2008 lãi suất tiền Việt đã bị đẩy lên quá cao so với lãi suất USD.
Lãnh đạo Công ty Saigon Land khẳng định thêm, trong trường hợp khách hàng vẫn khăng khăng không thuận theo cách làm của chủ đầu tư thì Saigon Land sẵn sàng hầu tòa.
Nhận định vấn đề này, Trưởng ban tuyên truyền Hội luật gia TP HCM Nguyễn Văn Hậu cho biết: “Hiện nay luật pháp Việt Nam không cho phép giao dịch, ký kết hợp đồng bằng USD, theo đó, việc bồi thường và thanh toán các khoản tài chính theo cam kết trong hợp đồng đều không được vi phạm quy định này”.
Theo luật sư Hậu, nếu trước đó hợp đồng hứa mua hứa bán quy định giá trị hợp đồng bằng USD thì đến nay phải điều chỉnh lại bằng tiền đồng mới có giá trị. Theo đó, cách bồi thường cũng phải tính theo lãi suất tiền đồng chứ không phải là USD.
Riêng trường hợp nhiều khoản phụ lục có trong hợp đồng hứa mua bán nhưng lại bị cắt bớt trong hợp đồng mua bán, theo ông Hậu, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm, vì khi tòa án phân xử luôn lấy hợp đồng hứa mua bán làm căn cứ. Theo nguyên tắc, hợp đồng sau chỉ là văn bản bổ sung cho hợp đồng trước. Do đó, hợp đồng mua bán được ký sau là một bộ phận của hợp đồng hứa mua bán ký trước đó. Hai bản hợp đồng này không tách rời nhau.
"Bồi thường chậm giao nhà tính theo lãi suất USD là vô lý. Bởi vì bản chất của các hợp đồng đều quy ra tiền Việt, vì vậy, khi thanh toán các khoản tiền phát sinh đều phải tính lãi suất tiền đồng", ông Hậu nhấn mạnh.
Còn Giám đốc Ngân hàng Indovina chi nhánh Chợ Lớn Trần Văn Hồng lại cho rằng, giữa hợp đồng hứa mua bán với hợp đồng mua bán chốt giá trị thanh toán bằng hai loại tiền khác nhau là mâu thuẫn. Thông thường phải căn cứ vào giá trị giao dịch ghi rõ trong hợp đồng để tính lãi suất tiền phạt và chốt giá bồi thường. Theo đó, giao dịch bằng USD thì được tính lãi suất USD, ngược lại giao dịch bằng tiền đồng thì phải tính lãi suất tiền đồng. "Ở đây có hai loại tiền trong hai hợp đồng và phần phụ lục về bồi thường đã bị loại bỏ trong hợp đồng mua bán nên rất khó phân giải", ông nói.
Tuy nhiên, quan điểm của ông Hồng, hợp đồng này có điểm gây bất lợi cho khách hàng vì không nói rõ sẽ tính bồi thường chậm giao nhà bằng loại tiền nào, chỉ nói chung nộp phạt theo lãi suất ngân hàng thì khách hàng buộc lòng phải chịu thiệt.
SOURCE: VNEXPRESS.NET

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code