J.Peter Byrne
Luật thương mại của mỗi nước phải phản 
ánh được các truyền thống về văn hoá, thương mại và pháp lý đặc thù của 
nước đó. Tuy nhiên, nó cũng phải đáp ứng được tính hợp lý về kinh tế và 
phải được xây dựng trên những kinh nghiệm thực tiễn của các nước có 
nhiều kinh nghiệm trong các giao dịch thương mại. Phần này xem xét một 
số bước cụ thể nhằm cải cách hiệu quả luật thương mại tại một nước đã từ
 bỏ chủ nghĩa xã hội để đi theo nền kinh tế thị trường và họ thấy rằng 
luật thương mại của mình không phù hợp với những thực tiễn mới.
Xây dựng luật hợp đồng hiện đại và hữu 
ích cần được ưu tiên. Như chúng tôi đã nhấn mạnh, hầu hết luật thương 
mại chỉ là sự cụ thể hoá luật hợp đồng đối với các hình thức giao dịch 
cụ thể. Nếu một nước có luật hợp đồng hiệu quả, thì các bên là doanh 
nghiệp có thể tham gia hàng loạt các giao dịch bằng những thoả thuận 
riêng rẽ được giải thích theo các luật lệ chung, mặc dù hợp đồng đó có 
thể có hiệu lực cao hơn hay thấp hơn so với bộ luật thương mại đầy đủ 
đang có hiệu lực. Nói cách khác, công việc kinh doanh có thể hoàn toàn 
bị tê liệt, nếu các bên không thể ký kết các hợp đồng có hiệu lực thi 
hành trong khi họ có thể đánh giá hợp lý hiệu lực pháp lý của các hợp 
đồng này.
Các luật mới cần do những người có chuyên
 môn áp dụng và những người này sẽ sớm xuất hiện trong tương lai. Nhiều 
nước kinh tế thị trường nhận thấy bị cản trở do thiếu các luật sư, kế 
toán viên, thẩm phán và những nhà quản lý được đào tạo đầy đủ. Mặc dù 
thị trường có thể khích lệ đáng kể con người đào tạo những ngành nghề 
này, song cũng cần phải có thời gian để hệ thống giáo dục có thể thích 
nghi. Trong khi nguồn nhân lực như vậy chưa có, sẽ là sai lầm nếu các 
nước ban hành các luật, theo đó đòi hỏi các bên và các luật sư phải có 
sự sành sỏi nhất định mà vốn dĩ họ hầu như không có. Chẳng hạn như, sẽ 
là sai lầm của một nước khi không có đội ngũ làm luật có trình độ cao 
song lại đưa ra các phương pháp hoặc thuật ngữ của Bộ luật Dân sự Ðức, 
hoặc khi không có nhiều chuyên gia tài chính có kinh nghiệm nhưng lại 
đưa ra một phiên bản luật giống chương 11 Bộ luật Phá sản Hoa Kỳ. Tốt 
hơn là nên đưa ra các luật đơn giản hơn, có tính trực tiếp hoặc rõ ràng 
hơn cho thời điểm hiện tại.
Công việc soạn thảo luật thương mại cần 
giao cho một nhóm các học giả và luật sư hành nghề kết hợp với việc tạo 
điều kiện thảo luận rộng rãi với các nhóm có quyền lợi bị ảnh hưởng. Bất
 chấp các quy định hiến pháp của một nước về công tác ban hành luật, 
công việc soạn thảo luật thương mại cần được giao cho nhóm các luật sư 
không còn tham gia vào con đường chính trị. Các chính trị gia không hiểu
 nhiều về các yếu tố kỹ thuật của luật thương mại và do đó có thể sẽ ban
 hành các quy định có lợi cho các nhóm có quyền lợi được thiên vị. Sẽ là
 nguy hiểm nếu giao công việc soạn thảo luật cho một nhóm quá xa rời với
 sự cần thiết của các tình huống thương mại hiện tại. Do đó, mặc dầu các
 nhà soạn thảo luật cần tham vấn các nhóm có quyền lợi bị ảnh hưởng 
trong tất cả các giai đoạn soạn thảo, song cũng nên tạo cơ hội cho công 
chúng đóng góp ý kiến rộng rãi về dự thảo luật trước khi thông qua. 
Chẳng hạn như luật về các công cụ thanh toán phải được các ngân hàng 
chấp nhận rộng rãi, do họ là đối tượng thực thi chủ yếu luật này. Tương 
tự như vậy, đại diện cho quyền lợi của giới tiêu dùng cần phải có điều 
kiện để phát hiện ra những dự thảo luật có thể gây thiệt thòi cho người 
tiêu dùng.
Các luật sư nước ngoài cần chuyển xuống 
vị trí là nhà tư vấn. Luật sư của các nước có luật thương mại vận hành 
tốt hoàn toàn và có thể trợ giúp đắc lực cho các luật sư trong nước 
thông qua đào tạo và hỗ trợ trong quá trình soạn thảo, vì họ có chuyên 
môn và những quan điểm mà luật sư trong nước không có. Ngoài ra, luật 
thương mại của các nước sẽ trở lên tương đồng với nhau hơn khi so sánh 
với sự tác động của luật lên các thể chế văn hoá bản xứ, chẳng hạn như 
hôn nhân. Tuy nhiên, ý định “giao khoán” cho các luật sư nước ngoài soạn
 thảo luật thương mại ít khi mang lại các dự thảo luật hiệu quả. Các 
luật sư nước ngoài đôi khi thiếu đánh giá đầy đủ về truyền thống pháp 
luật và các điều kiện kinh doanh ở một nước để họ có thể tự mình soạn 
thảo luật một cách hiệu quả.
Ðược xây dựng dựa trên những mô hình phù 
hợp. Một số nước xã hội chủ nghĩa đã có luật thương mại từ những ngày 
đầu của chủ nghĩa xã hội. Trong một số trường hợp, các luật thương mại 
này là phù hợp và hiện đại vào thời điểm năm 1945 và được hiện đại hoá 
thành công thông qua các lần sửa đổi luật; bộ luật thương mại của Cộng 
hoà Séc là một ví dụ. Trong những trường hợp khác, nhiều luật thương mại
 là lạc hậu vào thời điểm năm 1945 và cần được bãi bỏ. Tuy nhiên, ở các 
trường hợp khác, luật đó có thể là hoàn chỉnh vào thời điểm năm 1945, 
song phạm vi điều chỉnh của nó đã thay đổi vượt ra ngoài phạm vi công 
nhận vào những năm 90. Về mặt kỹ thuật, đưa ra một lựa chọn đúng đắn 
không có gì khó khăn do các luật sư am hiểu có thể đánh giá những luật 
cũ dựa trên những diễn biến hiện tại đang xảy ra. Nhưng về mặt chính 
trị, lựa chọn đó có thể rất đau đớn, đặc biệt tại những nước mà quan 
niệm về độc lập hoặc thịnh vượng trước đây có sự gắn bó chặt chẽ với 
luật thương mại cũ không còn hiệu quả.
Việc lựa chọn mô hình nước ngoài nào cho 
xây dựng luật cũng khó khăn không kém. Một nước có thể nghiêng theo hệ 
thống pháp luật của quốc gia mà họ có mối quan hệ truyền thống hoặc có 
chung nguồn gốc sắc tộc, nhưng có thể bản thân luật thương mại của quốc 
gia đó là phức tạp và vượt quá mức cần thiết. Nói chung, những nước đang
 nổi lên nên đi theo các đạo luật mới được thông qua gần đây của những 
quốc gia có nhiều điểm đồng nhất về thương mại và pháp luật với họ. Lẽ 
dĩ nhiên, các mô hình đó cần phải được đánh giá thận trọng về tính hữu 
ích trong quá trình xây dựng luật của quốc gia đang soạn thoả.
*****************************************************
LUẬT KINH DOANH VÀ THƯƠNG MẠI: NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN
Ấn phẩm của Chưong trình Thông tin Quốc tế, tháng 8/1994
Ấn phẩm của Chưong trình Thông tin Quốc tế, tháng 8/1994
Bản dịch của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam



 6:09 PM
6:09 PM
 Hoàng Phong Nhã
Hoàng Phong Nhã 
 
 Posted in:
 Posted in:  
0 comments:
Post a Comment