PHẠM TIẾN NGUYÊN (Sưu tầm)
Lịch sử ra đời Bảo hiểm Hàng Hải
Trước lợi nhuận mà ngành thương mại hàng hải mang lại
cũng như mức độ và số lượng rủi ro phải ứng phó, các chủ tàu, các nhà
buôn bán, những người vận tải luôn luôn tìm kiếm những hình thức bảo đảm
an toàn cho quyền lợi của mình.
Đầu tiên là vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên
người ta đã tìm cách giảm nhẹ tổn thất toàn bộ một lô hàng bằng cách
san nhỏ lô hàng của mình ra làm nhiều chuyến hàng. Đây là cách phân tán
rủi ro, tổn thất và có thể coi đó là hình thức nguyên khai của bảo hiểm.
Sau đó để đối phó với những tổn thất nặng nề thì hình thức “cho vay mạo hiểm”
đã xuất hiện theo đó trong trường hợp xảy ra tổn thất đối với hàng hoá
trong quá trình vận chuyển, người vay sẽ được miễn không phải trả khoản
tiền vay cả vốn lẫn lãi. Ngược lại họ sẽ phải trả một lãi suất rất cao
khi hàng hoá đến bến an toàn, như vậy có thể hiểu lãi suất cao này là
hình thức sơ khai của phí bảo hiểm. Song số vụ tổn thất xảy ra ngày càng
nhiều làm cho các nhà kinh doanh cho vay vốn cũng lâm vào thế nguy hiểm
và thay thế nó là hình thức bảo hiểm ra đời.
Vào thế kỷ XIV, ở Floren, Genoa nước Ý, đã xuất hiện
các hợp đồng bảo hiểm hàng hải đầu tiên mà theo đó một người bảo hiểm
cam kết với người được bảo hiểm sẽ bồi thường những thiệt hại về tài sản
mà người được bảo hiểm phải gánh chịu khi có thiệt hại xảy ra trên
biển, đồng thời với việc nhận một khoản phí. Hợp đồng bảo hiểm cổ xưa
nhất mà người ta tìm thấy có ghi ngày 22/04/1329 hiện còn được lưu giữ
tại Floren. Sau đó cùng với việc phát hiện ra Ấn Độ dương và tìm ra Châu
Mỹ, ngành hàng hải nói chung và bảo hiểm hàng hải nói riêng đã phát
triển rất nhanh.
Về cơ sở pháp lý thì có thể coi chiếu dụ Barcelona năm 1435 là văn bản pháp luật đầu tiên trong ngành bảo hiểm. Sau đó là sắc lệnh của Philippe de Bourgogne năm 1458, những sắc lệnh của Brugos năm 1537, Fiville năm 1552 và ở Amsterdam năm 1558. Ngoài ra còn có sắc lệnh của Phần Lan năm 1563 liên quan đến hợp đồng bảo hiểm hàng hoá.
Tuy nhiên, phải đến thế kỷ XVI – XVII cùng với sự ra
đời của phương thức sản xuất TBCN thì hoạt động bảo hiểm mới phát triển
rộng rãi và ngày càng đi sâu vào nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế –
xã hội . Mở đường cho sự phát triển này là luật 1601 của Anh thời Nữ hoàng Elisabeth, sau đó là Chỉ dụ 1681 của Pháp do Colbert biên soạn và Vua Louis XIV ban hành , đó là những đạo luật mở đường cho lĩnh vực bảo hiểm hàng hải.
Đến thế kỷ XVII, nước Anh đã chiếm vị trí hàng đầu
trong buôn bán và hàng hải quốc tế với Luân Đôn là trung tâm phồn thịnh
nhất. Tàu của các nước đi từ Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi đều về
cập bến hai bờ sông Thame của thành phố Luân Đôn. Các tiệm cà
phê là nơi gặp gỡ của các nhà buôn, chủ ngân hàng, người chuyên chở,
người bảo hiểm … để giao dịch, trao đổi tin tức, bàn luận trực tiếp với
nhau.
Edward Lloyd’s là một thuyền trưởng về hưu bắt đầu mở
quán cà phê ở phố Great Tower ở Luân Đôn vào khoảng năm 1692. Các các
nhà buôn, chủ ngân hàng, người chuyên chở, người bảo hiểm…thường đến đó
để trao đổi các thông tin về các con tầu viễn dương, về hàng hóa chuyên
chở trên tàu, về sự an toàn và tinh hình tai nạn của các chuyến tàu….
Ngoài việc quản lý quán cà phê, năm 1696 Edward Lloyd’s
còn cho ra một tờ báo tổng hợp các tình hình tàu bè và các vấn đề khác
nhằm cung cấp thông tin cho các khách hàng của ông. Tuy nhiên việc làm
chính của ông vẫn là cung cấp địa điểm để khách hàng đến giao dịch bảo
hiểm, hội họp. Sau khi Edward Lloyd’s qua đời
người ta thấy rằng cần phải có một nơi tương tự như vậy để các nhà khai
thác bảo hiểm hàng hải tập trung đến giao dịch bảo hiểm và năm 1770, “Society of Lloyd’s”
với tư cách là một tổ chức tự nguyện đã thành lập và thu xếp một địa
điểm ở Pope’s Head Alley cho các thành viên của họ. Sau đó tổ chức này
rời địa điểm đến trung tâm hối đoái của Hoàng gia và ở đó đến năm 1828
thì rời đến toà nhà riêng của họ tại phố Leaden Hall. Tổ chức này hoạt
động với tư cách là tổ chức tư nhân đến năm 1871 thì hợp nhất lại theo
luật Quốc hội và trở thành Hội đồng Lloyd’s và sau này đã trở thành nơi giao dịch kinh doanh bảo hiểm và hãng bảo hiểm lớn nhất thế giới.
Sau bảo hiểm hàng hải là sự xuất hiện của bảo hiểm
hoả hoạn, đánh dấu bằng vụ cháy thảm khốc ở Luân Đôn nước Anh ngày
2/9/1666 hủy diệt 13.000 căn nhà trong đó có hơn 100 nhà thờ trong 4
ngày để lại một sự thiệt hại quá lớn không thể cứu trợ được. Sau đó
những nhà kinh doanh ở nước Anh đã nghĩ ra việc cộng đồng chia sẻ rủi ro
hoả hoạn bằng cách đứng ra thành lập những Công ty bảo hiểm hoả hoạn
như : ” Fire Office” (năm 1667), “Friendly Society” (năm 1684), “Hand and Hand” (năm 1696), “Lom Bard House”
(năm 1704) … Lúc đó Công ty bảo hiểm Lloyds đã ra đời nhưng chỉ hoạt
động trong lĩnh vực hàng hải. Mãi tới thế kỷ XX mới chuyển sang hoạt
động cả lĩnh vực nội địa và tái bảo hiểm.
Nước Pháp do ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn ở Luân Đôn, nên năm 1786 công ty bảo hiểm hỏa hoạn đầu tiên mới được thành lập đó là “Company L’assurance Centree L’incendie” và “Company Royade”
(năm 1788). Sự kiện đáng được lưu truyền thời gian này và trong lịch sử
bảo hiểm là công trình toán học của Pascal về “Hình học của rủi ro ”
(Lageometric Du Hasard) năm 1654 đã đưa đến toán học xác suất. Đó là cơ
sở thống kê xác suất phục vụ cho hoạt động bảo hiểm và ngày nay vẫn được
coi là kỹ thuật cơ bản của ngành bảo hiểm.
Còn ở Việt Nam, bảo hiểm xuất hiện từ bao giờ? Không
có tài liệu nào chứng minh một cách chính xác mà chỉ phỏng đoán vào năm
1880 có các Hội bảo hiểm ngoại quốc như Hội bảo hiểm Anh, Pháp, Thụy sĩ,
Hoa kỳ… đã để ý đến Đông Dương. Các Hội bảo hiểm ngoại quốc đại diện
tại Việt Nam bởi các Công ty thương mại lớn, ngoài việc buôn bán, các
Công ty này mở thêm một Trụ sở để làm đại diện bảo hiểm. Vào năm 1926,
Chi nhánh đầu tiên là của Công ty Franco- Asietique. Đến năm 1929 mới có
Công ty Việt Nam đặt trụ sở tại Sài Gòn, đó là Việt Nam Bảo hiểm Công ty,
nhưng chỉ hoạt động về bảo hiểm xe ô tô. Từ năm 1952 về sau, hoạt động
bảo hiểm mới được mở rộng dưới những hình thức phong phú với sự hoạt
động của nhiều Công ty bảo hiểm trong nước và ngoại quốc.
Ở Miền Bắc, ngày 15/01/1965 Công ty Bảo hiểm Việt Nam (gọi tắt là Bảo Việt)
mới chính thức đi vào hoạt động. Trong những năm đầu, Bảo Việt chỉ tiến
hành các nghiệp vụ về hàng hải như bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu,
bảo hiểm tàu viễn dương….
0 comments:
Post a Comment