Diễn đàn doanh nghiệp online – Thứ ba, 04/09/2007
Bí mật thương mại (trade secret)
có lợi ở chỗ là Công ty có độc quyền khai thác bí mật vô hạn định, ngày
nào bí mật còn là bí mật thì Công ty còn là độc quyền khai thác.
Tuy nhiên, bí mật thương mại nếu bị “bật
mí” thì xem như không còn giá trị mấy. Coca cola là một trong những Công
ty đã chọn con đường không đăng ký bằng sáng chế (để được bảo vệ độc
quyền trong một thời gian) công thức làm nước Coca cola, mà giữ công
thức này hoàn toàn bí mật (để được độc quyền vĩnh viễn).Binh Pháp Tôn Tử
có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Thế có nghĩa là nếu
đối thủ biết bí mật thương mại của ta thì ta trăm trận trăm thua. Bí mật
thương mại của một Công ty là tất cả những thông tin và kiến thức dùng
trong công việc làm ăn của Công ty mà chỉ có người của Công ty biết
được: công thức sản phẩm, danh sách các đối tác, danh sách các nhà cung
cấp, danh sách khách hàng, thông tin tài chính, kế hoạch tiếp thị… Các
loại thông tin này nếu bị lộ ra ngoài có thể đặt Công ty trong tình
trạng ra trận trong khi địch đã rõ hết đường đi nước bước của ta. Vậy
thì làm thế nào để các Công ty có thể bảo vệ được các bí mật thương mại
của mình?
Bí mật thương mại khác với sở hữu trí tuệ
(intellectual property) ở chỗ là tài sản trí tuệ như bằng sáng chế
(patent), thương hiệu (trademark) và tác quyền (copyright) là tài sản
công khai, phải đăng ký với Nhà nước cho mọi người biết. Phần thưởng cho
việc đăng ký công khai là độc quyền khai thác trong một thời gian luật
định.
Bí mật thương mại (trade secret) có lợi ở
chỗ là Công ty có độc quyền khai thác bí mật vô hạn định, ngày nào bí
mật còn là bí mật thì Công ty còn độc quyền khai thác. Tuy nhiên, bí mật
thương mại nếu bị “bật mí” thì xem như không còn giá trị mấy. Coca cola
là một trong những Công ty đã chọn con đường không đăng ký bằng sáng
chế (để được bảo vệ độc quyền trong một thời gian) công thức làm nước
Coca cola, mà giữ công thức này hoàn toàn bí mật (để được độc quyền vĩnh
viễn). Cho đến ngày nay. Coca cola vẫn thành công trong việc bảo vệ bí
mật công thức này. Macdonald cũng có nhiều côn thức làm thực phẩm bí mật
không đăng ký bằng sáng chế với Nhà nước.
Dĩ nhiên là các đối thủ của một Công ty
có quyền tìm cách khám phá ra công thức bí mật bằng cách “thiết kế
ngược” nghĩa là phân tích một sản phẩm để tìm ra công thức
chế tạo. Cách này hoàn toàn hợp pháp, và nếu Công ty không đăng ký bằng
sáng chế, thì công thức có thể bị mất. Tuy vậy, trong một số các lĩnh
vực như là thực phẩm chẳng hạn, thiết kế ngược đế tìm đúng công thức cho
ra đúng mùi vị không phải là việc dễ dàng.
Bí mật thương mại được luật pháp các nước
xem như là tài sản của Công ty và việc ăn cắp bí mật thương mại là một
hành động phi pháp. Tòa án thường định nghĩa bí mật thương mại là loại
thông tin mà người ngoài Công ty thường thường không biết đến, có thể
mang đến cho Công ty lợi ích kinh tế và được Công ty dùng một số biện
pháp hợp lý để bảo vệ bí mật. Ví dụ, danh sách khách hàng của một Công
ty. Danh sách này thường người ngoài không biết đến, có thể mang đến lợi
ích thương mại cho Công ty và các Công ty thường bảo vệ bí mật danh
sách rất cẩn thận. Tuy nhiên, nếu Công ty nào đó không bảo vệ danh sách
khách hàng, ai xin cũng cho, thì danh sách này sẽ không còn được xem là
bí mật nữa. Vì vậy, muốn được luật pháp bảo vệ bí mật Công ty phải lo
bảo vệ bí mật trước.
Vậy thì Công ty có những cách nào để bảo
vệ bí mật? Thông thường, trước khi một Công ty cho một nhân viên được
quyền nắm giữ một thông tin bí mật, Công ty sẽ yêu cầu nhân viên ký thỏa
thuận là sẽ không tiết lộ thông tin ra ngoài. Các Công ty cũng thường
đòi hỏi nhân viên ký thỏa thuận nhượng cho Công ty quyền sở hữu các sản
phẩm trí tuệ mà nhân viên tạo ra trong khi làm việc cho Công ty. Hai
loại hợp đồng này thường qui định tiền phạt rất nặng nếu nhân viên vi
phạm hợp đồng.
Ngoài hai cách trên, đa số các Công ty
còn đi xa hơn bằng cách quy định trong nội quy của Công ty là tất cả mọi
thông tin và tin tức của Công ty, bất kỳ loại thông tin nào cũng đều là
thông tin kín của Công ty, không nhân viên nào được tiết lộ ra bên
ngoài cho bất kỳ ai. Vi phạm nội quy này, nhân viên có thể bị sa thải
ngay lập tức.
Ngoài ra, khi bí mật bị mất do “gián điệp
thương mại”, cả gián điệp cho một quốc gia khác và gián điệp cho một
Công ty khác, kể cả Công ty trong nước, một số quốc gia, trong đó có Mỹ,
sẽ xử lý vấn đề theo hình luật.
Ngoài phương diện luật lệ, các Công ty
còn phải có các biện pháp lưu trữ và bảo vệ thông tin bí mật. Thông tin
bí mật không thể để đọc được trên màn ảnh, máy fax, trên bàn.Dữ liệu
trong máy vi tính phải được bảo vệ bằng mật mã và chỉ ác nhân viên có
thẩm quyền mới đọc được. An ninh điện tủ phải được thiết kế đến mức tối
đa. Đây là nhiệm vụ của các chuyên viên an ninh điện tử.
Thông tin không dùng đến nữa phải được
cất giữ cân thận, kín đáo hoặc xóa bỏ hoàn toàn. Thùng rác không phải là
nơi để vất bỏ các thông tin bí mật. Các chuyên viên điều tra cũng như
các chuyên viên ăn cắp bí mật thường xem thùng rác là nơi có nhiều thông
tin hấp dẫn nhất. Giấy tờ tài liệu nên cho vào máy xé vụn trước khi
mang qua thùng rác.
Nhân viên bị sa thải thường hay tức giận
và có thể đùng bí mật thương mại để làm hại Công ty. Vì vậy, nhiều Công
ty có chính sách là khi thông báo cho một nhân viên bị nghỉ việc, Công
ty sẽ cho một nhân viên an ninh theo ông ta về bàn làm việc của ông ta
để quan sát việc ông ta thu dọn hành lý và sau đó đưa ông ta ra khỏi cửa
ngay lập tức. Cách này xem ra rất bất nhân, nhưng lại là phương cách an
toàn rất thường xuyên tại đa số các Công ty.
Ngoài ra, các nhân viên cũng được huấn
luyện kỹ càng về việc giữ thông tin bí mật: không để màn hình vi tính
“on” khi mình không ngồi đó, không để giấy tờ bừa bãi trên bàn và máy
fax, bảo vệ password, bảo vệ dữ liệu trong máy tính. Không dùng laptop
làm việc nơi công cộng. Không nói chuyện về Công ty với người nhà. Khi
thấy khách lạ đi qua hành lang của Công ty thì ngưng nói chuyện. Không
nói chuyện trong thang máy khi có nhiều người. Khi gặp nhau trong nhà vệ
sinh thì phải xem xét chắc chăn là không có ai trong đó trước khi nói
chuyện công việc.
Bảo vệ bí mật Công ty không những chỉ là
vấn đề hợp đồng hay luật lệ mà còn là vấn đề đạo đức thương mại. Mỗi
nhân viên có nhiệm vụ trung thành và bảo vệ Công ty. Có nghĩa là người
nhân viên có đạo đức không làm điều gì có hại cho Công ty, kể cả việc
đánh mất bí mật thương mại. Vì vậy, việc huấn luyện nhân viên bảo vệ bí
mật không chỉ nhấn mạnh vào các cách thức bảo vệ mà còn nhấn mạnh về đạo
đức thương mại của nhân viên. Khi nhân viên cảm nhận được trách nhiệm
đạo đức của họ, họ thường.cẩn thận hơn và ít phạm các lỗi lầm do bất cẩn
hay thiếu suy nghĩ.
Nguồn: Tạp chí Nhà quản lý
0 comments:
Post a Comment