Wednesday, October 16, 2013

TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH: MỘT VIỆT KIỀU MÒN MỎI CHỜ TÒA ÁN XÉT XỬ TRONG VỤ LY HÔN

M.T.P
TAND TP Hồ Chí Minh thụ lý vụ kiện "tranh chấp tài sản sau ly hôn" của bà Phạm Nguyễn Quỳnh Thị Tuyết (Ruby Quynh Pham), quốc tịch Mỹ, từ ngày 22/2/2008 đến nay đã gần 16 tháng nhưng vẫn chưa đưa ra xét xử.
Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 302/QĐ-CNTT ngày 7/4/2006 của TAND TP HCM thể hiện: Nguyên đơn – bà Phạm Nguyễn Quỳnh Thị Tuyết (Ruby Quynh Pham), quốc tịch Mỹ, thường trú tại 9243 Pipilo St Sandieo CA 92129 USA  thuận tình ly hôn với ông Lưu Hoàng Ba, thường trú tại 003 Lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.
Về con chung của hai người (tên là Lưu Hoàng Karen, SN 2000) do bà Tuyết nuôi dưỡng, ông Ba có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 2 triệu đồng cho đến khi Karen trưởng thành. Về tài sản chung, ông Ba được quản lý, sử dụng và sở hữu sau khi hợp thức hóa căn nhà 7B-B1, đường Hoa Lan, phường 2, Phú Nhuận và 1 căn hộ số 003 Lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh cùng một số tài sản khác. Nhưng ông Ba phải có trách nhiệm hoàn lại phần chênh lệch giá trị hai căn nhà cho bà Tuyết với số tiền 1,6 tỷ đồng, thời gian hoàn tiền được chia thành 7 lần trong 5 năm.

Quyết định này có hiệu lực thi hành, tuy nhiên, sau đó bà Tuyết liên tục có đơn đề nghị xem xét kháng nghị giám đốc thẩm, lý do là vì bà không sống tại Việt Nam nên không biết hai căn nhà là tài sản chung mà ông Ba đưa ra giá để thỏa thuận với bà là quá thấp so với thực tế.
Mặt khác, việc thỏa thuận ông Ba cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 2 triệu đồng là không đủ so với mức sống tại Mỹ nên bà Tuyết cũng đã khởi kiện một vụ án khác về thay đổi mức trợ cấp nuôi con.
Từ đơn của bà Tuyết, Viện KSND Tối cao đã có Quyết định số 125/QĐ-KNGĐT-V5 ngày 23/10/2007 kháng nghị Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự ngày 7/4/2006 của TAND TP Hồ Chí Minh.
Sau đó, ngày 28/11/2007, TAND Tối cao đã có quyết định giám đốc thẩm, tuyên hủy quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự về phần tài sản chung, giao TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm lại.
Và ngày 3/4/2008, TAND TP Hồ Chí Minh cũng đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời: "Cấm chuyển dịch quyền về tài sản, thay đổi hiện trạng tài sản đối với căn nhà số 7B-B1 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh" theo đơn yêu cầu của nguyên đơn là bà Phạm Nguyễn Quỳnh Thị Tuyết.
Về vụ kiện thay đổi mức cấp dưỡng nuôi con, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh cũng có bản án phúc thẩm (số 32/2007/HNGĐ-PT ngày 12/12/2007) tuyên buộc ông Lưu Hoàng Ba có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con một lần với mức mỗi tháng 2 triệu đồng, thực hiện kể từ tháng 5/2007 cho đến khi Lưu Hoàng Karen đủ 18 tuổi với tổng số tiền là 258 triệu đồng.
Sau khi có quyết định giám đốc thẩm và bản án phúc thẩm nói trên, bà Tuyết nhiều lần từ Mỹ về Việt Nam để yêu cầu được thi hành án cũng như xét xử lại vụ kiện nhưng ông Lưu Hoàng Ba chỉ đưa cho bà 10 triệu đồng rồi… thôi.
Còn TAND TP Hồ Chí Minh thụ lý vụ kiện "tranh chấp tài sản sau ly hôn" từ ngày 22/2/2008 đến nay đã gần 16 tháng nhưng vẫn chưa đưa ra xét xử. Đáng nói hơn là trong thời gian này bà Tuyết đã 3 lần (vào các ngày 1/12/2008, 2/3/2009 và 7/4/2009) được TAND TP Hồ Chí Minh triệu tập đến tòa để xét xử nhưng khi bà từ Mỹ về Việt Nam thì phiên tòa lại bị hoãn.
Những lần đi như thế này bà Tuyết phải mất khá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bà. Sự chậm trễ, kéo dài thời gian xét xử của TAND TP Hồ Chí Minh đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, vì theo quy định thời gian chuẩn bị xét xử vụ án loại này là 4 tháng kể từ ngày thụ lý và khi bị đơn được tòa triệu tập hợp lệ đến lần thứ 2 mà vẫn vắng mặt thì tòa xử vắng mặt bị đơn.
Để luật pháp được thực thi nghiêm minh cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bà Phạm Nguyễn Quỳnh Thị Tuyết, đề nghị TAND TP Hồ Chí Minh phải sớm đưa vụ án này ra xét xử.
SOURCE: BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code