Thursday, October 3, 2013

BẠO LỰC GIA ĐÌNH – S0S


TIENPHONG- Qua diễn biến phiên tòa sơ thẩm vụ án bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Hà Nam, có thể thấy Luật Phòng chống BLGĐ tuy có hiệu lực thi hành, song để nó thực sự đi vào cuộc sống không dễ. Ba luật sư của Đoàn luật sư TP Hà Nội bảo vệ miễn phí cho bị hại trong vụ án ở Hà Nam đều là tình nguyện viên của CSAGA (Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ & Vị thành niên, tổ chức phi chính phủ chuyên tư vấn, bảo vệ miễn phí cho các nạn nhân BLGĐ).
Để tìm hiểu tình trạng BLGĐ ở Việt Nam hiện nay, sau phiên tòa, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với các chuyên gia tư vấn của CSAGA, cũng như các luật sư nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng chống BLGĐ.
Kể mãi không hết…
Trên các tỉnh thành trong toàn quốc, trung bình cứ ba ngày có một phụ nữ chết vì BLGĐ. Số vụ án ly hôn có nguyên nhân từ nạn BLGĐ chiếm 61 phần trăm tổng số án ly hôn hiện nay.
Chị Phạm sống tại một huyện miền núi phía tây Nghệ An (vì nhiều lý do, các nạn nhân BLGĐ trong bài viết này đều được đổi tên, các địa chỉ là có thực), lấy chồng 20 năm nay, có ba con.
Chồng chị cục cằn thô lỗ, thêm tật nghiện rượu. Những hôm anh ta nhậu say, chị Thúy khó thoát một trận đòn vô cớ. Ba lần chị Thúy đưa đơn ra tòa, rồi lại rút đơn. Bởi những khi tỉnh rượu, chồng chị tỏ ra ăn năn hối hận, cầu xin chị tha thứ, hứa sẽ sửa chữa.
Chị Phạm gọi điện đến trung tâm tư vấn, hỏi về việc có nên đưa đơn ra tòa lần thứ tư không. Nếu không, trung tâm có thể khuyên chị cách nào để ngăn chặn được những trận đòn của chồng mà chị vẫn đang phải chịu đựng…
Chị Nguyễn ở Cầu Giấy – Hà Nội, lấy chồng 16 năm nay, có ba con, chồng không nghiện rượu nhưng có nhóm máu “D”, từng quan hệ bất chính với cả… chị dâu mình. Anh ta còn cao hứng quay video clip. Khi biết vợ đã xem cái “clip” đó, anh ta tặng luôn chị Nguyễn một trận đòn thừa sống thiếu chết, dọa sẽ… giết nếu để lộ chuyện.
Chồng chị Nguyễn không còn dám quan hệ với chị dâu, nhưng đi về bất thường. Chị Nguyễn biết chồng lăng nhăng mà không có bằng chứng. Một hôm, chồng chị đưa một cô cùng cơ quan về nhà, cho ngủ lại, nói là để tiện hôm sau đi công tác sớm.
Đêm ấy tỉnh giấc chị không thấy chồng nằm cạnh. Ra phòng khách thì thấy hai người đang…
Chồng chị xông đến bịt miệng, giữ tay vợ cho cô kia vơ  áo xống tháo thân. Sau đó chị Nguyễn bị một trận đòn còn dữ dội hơn trước. Chịu hết nổi, chị đưa đơn ra tòa.
Thẩm phán yêu cầu cung cấp bằng chứng những lần bị chồng đánh, chị Nguyễn không lấy đâu ra, còn người chồng thì không chấp nhận ly hôn. Phiên tòa đến nay chưa mở được.
Bà Đỗ ở Thường Tín – Hà Nội, 62 tuổi, lấy chồng 40 năm nay, có bốn con. Chồng bà là bộ đội xuất ngũ, làm trưởng thôn, quan hệ bất chính với một bà hàng xóm góa chồng, thường xuyên đánh vợ. Hậu quả bà Đỗ gãy 15 chiếc răng, các đốt ngón tay không cử động được bình thường.
Điều bà Đỗ khó nhưng phải nói với các chuyên gia tư vấn là, nhiều năm nay, bà thường xuyên bị chồng ép phải quan hệ tình dục theo những kiểu quái đản ông ta học được từ những đĩa sex lậu. Các con đều đã lấy vợ gả chồng hoặc học đại học xa nhà, bà Đỗ thực sự sợ hãi mỗi khi màn đêm buông xuống.
Bạo lực thời @
Hai vợ chồng chị Lê ở Hà Nội đều công tác trong ngành biểu diễn nghệ thuật. Tình cảm của họ nhiều khi tròng trành sóng sánh, không êm ấm như mọi người vẫn tưởng. Nhiều đêm chồng vắng nhà, chị Lê biết rõ lý do anh ta đưa ra chỉ là giả dối. Trong một lần buồn tủi, chị gặp lại người yêu cũ, lúc đó vẫn chưa lấy vợ. Và rồi men cũ vẫn ủ lên được rượu mới…
Chỉ một lần đó, chị Lê kịp nhận ra mình đã đi quá xa, chị không thể để vỡ chiếc bình đựng hạnh phúc gia đình vốn đang rất mong manh. Chị nói lời chia tay, người yêu cũ của chị không chịu. Anh ta nói thật lòng yêu chị, khăng khăng đòi chị phải ly dị chồng để về sống với nhau.
Chị Lê cương quyết đoạn tuyệt mối tình ngang trái, đổi cả số máy điện thoại để anh chàng không thể liên lạc. Có ngờ đâu anh ta đem gửi tấm ảnh âu yếm giữa hai người (chụp bằng điện thoại di động) cho chồng chị. Nhận được tấm ảnh, chồng chị Lê tỏ ra cao thượng, bỏ qua cho vợ, thậm chí tỏ ra yêu thương chiều chuộng vợ hơn.
Nhưng rồi, hằng đêm, trong phòng ngủ của hai người, chồng chị mới lấy ra tấm ảnh đã phóng to, treo lên tường, rồi bật một cái đèn chiếu sáng vào đó. Sau ba năm chịu đựng cảnh này, chị Lê uống thuốc ngủ tự tử. Hiện bác sỹ nói thần kinh của chị không bình thường, chị vẫn luôn có ý định tiếp tục tự tử.
Chị Hoàng là bác sỹ ở TPHCM, chồng cũng trong ngành y, khá nổi tiếng. Có điều kiện kinh tế, chị Hoàng thuê người giúp việc nhà. Thường xuyên phải trực đêm ở bệnh viện, nên cái chuyện chồng và cô giúp việc rơm bén lửa chị Hoàng biết được khi quá muộn.
Chị lập tức cho giúp việc nghỉ, không biết trong bụng cô ta đã có cái thai hơn ba tháng. Chị cũng không biết chồng chị kịp mua một căn nhà cho cô giúp việc có chỗ nương náu, để rồi tiếp tục đi lại. Khi rõ mọi chuyện, chị Hoàng nộp đơn ly dị ra tòa, một quyết định gây bất ngờ với tất cả mọi người, bởi những chuyện của chồng, chị không thổ lộ với ai.
Chồng chị Hoàng về ở hẳn với cô giúp việc, nhưng vụ ly hôn của chị đến nay vẫn chưa xong. Tám năm, bản án qua hai cấp sơ thẩm, phúc thẩm, bỗng lại có quyết định giám đốc thẩm, với lý do “việc phân chia tài sản chưa đúng pháp luật”.
Tâm sự với chuyên gia tư vấn, chị Hoàng cho biết, chồng chị không cần ngôi nhà mẹ con chị đang ở, anh ta tuyên bố bằng mọi cách sẽ kéo dài vụ án ly hôn, chỉ với mục đích trả thù (?) chị Hoàng mà thôi.
SOURCE: BÁO TIỀN PHONG
Trích dẫn từ:

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code