Wednesday, January 1, 2014

TRANH CHẤP QUYỀN SỞ HỮU NHÀ: 5 NĂM KHÔNG ĐƯỢC VÀO NHÀ CỦA MÌNH

HÀ ANH – Báo lao động
Chị Trần Thị Thuận (tại 28 Hàng Chuối, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng) đã 5 năm không vào được nhà của mình do bị hàng xóm khoá cửa. Chị Thuận đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng, nhưng sự việc không được chính quyền địa phương giải quyết mà còn làm cho tình hình phức tạp hơn!
Nhà đã có chủ…
Theo tài liệu của Sở Tài nguyên – Môi trường và Nhà đất Hà Nội, toàn bộ ngôi nhà 2 tầng số 28 phố Hàng Chuối thuộc sở hữu nhà nước, do Cty kinh doanh nhà số 2 (nay là Cty quản lý và phát triển nhà Hà Nội) ký hợp đồng (HĐ) cho 8 hộ dân thuê nhà ở. Trong đó có hộ ông Trần Quang Tuấn ký HĐ số 6220, ngày 21.3.1997 với diện tích 15,2m2 tầng 1 phía trong, diện tích sử dụng ngoài HĐ 6,9m2.
Năm 2001, ông Trần Quang Tuấn qua đời. Năm 2002 bà Phạm Thị Loan (cùng trong số nhà 28 ) đã trao đổi với anh Trần Quang Thêm (con trai ông Tuấn) nhượng lại căn hộ 15,2m2. Khi bà Loan chuyển vào sử dụng diện tích 15,2m2 ở 28 Hàng Chuối thì phát sinh tranh chấp với bà Lê Thị Thuỷ – vợ ông Tuấn. Vợ và các con gái ông Tuấn cho rằng hồ sơ chuyển nhượng HĐ thuê nhà có giả mạo chữ ký trong đơn xin chuyển dịch HĐ thuê nhà.

Ngày 25.7.2005, Sở TNMTNĐ Hà Nội đã có công văn số 186 về việc giải quyết tranh chấp nhà 28 Hàng Chuối, nêu rõ: Trong hồ sơ chuyển nhượng nhà tầng 1 phía trong, số nhà 28 Hàng Chuối giữa gia đình bà Lê Thị Thuỷ và bà Phạm Thị Loan là không thể hiện ý chí của đủ các thành viên trong HĐ thuê nhà đứng tên ông Trần Quang Tuấn trong việc chuyển dịch HĐ, vì vậy việc chuyển nhượng này là sai quy định của UBND TP.Hà Nội. Sở TNMTNĐ yêu cầu Cty kinh doanh nhà số 2 huỷ HĐ thuê nhà số 6220 ngày 4.4.2003 đứng tên bà Phạm Thị Loan tại 28 Hàng Chuối.
Tiếp đó, ngày 12.12.2007, Sở TNMTNĐ HN đã có công văn gửi Cty quản lý và phát triển nhà Hà Nội (Cty QL&PTN HN) về việc ký HĐ thuê nhà tại số nhà 28 Hàng Chuối, sở có ý kiến: Chấp nhận đề nghị của Cty QL&PTN HN, giải quyết trước việc ký HĐ và đăng kiểm HĐ thuê nhà ở cho bà Lê Thị Thuỷ thuê diện tích 15,2m2 tầng 1 theo quy định. Ngày 28.12.2007, Cty đã ký HĐ với bà Trần Thị Thuận (bà Lê Thị Thuỷ đã 80 tuổi nên uỷ quyền con gái là chị Thuận đứng tên trong HĐ thuê nhà) và ngày 31.1.2008, Sở TNMTNĐ đã cấp đăng kiểm HĐ số 18521 cho chị Trần Thị Thuận.
… vẫn bị niêm phong!
Trao đổi với PV, chị Thuận cho biết: “Sau 5 năm kêu cứu, gia đình tôi đã được Sở TNMTNĐ, Cty QL&PTN HN giải quyết dứt điểm việc mua bán nhà trái pháp luật, ký lại HĐ thuê nhà. Thời gian qua, dù đã thực hiện đầy đủ các điều khoản trong HĐ thuê nhà cũng như nộp tiền thuê nhà, nhưng hiện tại gia đình tôi vẫn chưa được vào ở căn hộ 15,2m2 tại 28 Hàng Chuối do bị bà Phạm Thị Loan dùng 4 dây xích và 4 ổ khoá, khoá cửa.
Gia đình tôi đã làm đơn kiến nghị nhiều lần đến chính quyền phường Phạm Đình Hổ, nhưng không được giải quyết. Sự việc càng rắc rối, bởi ngày 7.7.2008, XN Quản lý và phát triển nhà số 4 (XN QL&PTN số 4) phối hợp với UBND phường Phạm Đình Hổ đã lập đoàn kiểm tra, tới niêm phong căn hộ trong khi không có mặt tôi với lý do: Nhà tranh chấp”!
Ngày 17.7, bà Nguyễn Thị Tuyết – Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ, cho biết: Việc niêm phong căn hộ tại 28 Hàng Chuối là do XN QL&PTN số 4 thực hiện, các cán bộ của phường tham gia là để chứng kiến sự việc. Việc tranh chấp giữa hai gia đình bà Thuận và bà Loan, UBND phường cũng đã nhiều lần tổ chức hoà giải, nhưng cả hai gia đình đều có trong tay HĐ thuê nhà… Do đó, để giải quyết triệt để, Cty QL&PTN HN phải có thông báo, quyết định huỷ HĐ số 6220 của hộ gia đình bà Loan thì chính quyền phường mới có căn cứ để giải quyết”.
Chúng tôi thực sự ngạc nhiên vì lý do mà bà Tuyết đưa ra đã được Cty QL&PTN HN nêu rõ tại văn bản số 1971/CTQL&PNT-QL, ra ngày 23.5.2008, do ông Lê Văn Cường (PGĐ Cty) ký thông báo về việc: Huỷ HĐ thuê nhà số 6220, ngày 4.4.2003 đứng tên bà Phạm Thị Loan tại 28 Hàng Chuối, trong phần nơi nhận của văn bản có gửi tới UBND phường Phạm Đình Hổ và XN QL&PTN số 4. Hơn nữa, trong đơn từ mà chị Thuận gửi lên UBND phường kêu cứu giải quyết đều có gửi kèm bản sao thông báo trên!
Không hiểu, vì lý do gì mà UBND phường Phạm Đình Hổ và XN QL&PTN số 4 đã “phớt lờ” thông báo huỷ HĐ thuê nhà số 6220 của Cty QL&PTN HN. Qua đó mà “phán quyết” rằng nhà “đang có tranh chấp” để tiến hành niêm phong nhà đã có chủ, đẩy người dân vào hoàn cảnh khó khăn?
SOURCE: BÁO LAO ĐỘNG
(Tên bài viết thây đổi do Civillawinfor)

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code