Thursday, October 10, 2013

VỤ ÁN ĐÒI CHIA TIỀN THỤ TINH NHÂN TẠO

HOÀNG YẾN
Ra tòa ly hôn, bà vợ bảo ông chồng phải chia hai khoản tiền gần nửa tỷ đồng mà bà đã chi để thụ tinh trong ống nghiệm, còn ông chồng thì khăng khăng không chịu…
TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) đang thụ lý một vụ ly hôn hy hữu: Trong phần phân chia tài sản, chị X. khăng khăng đòi người chồng phải san sẻ cùng chị phân nửa khoản tiền mà chị đã bỏ ra thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nhằm có con.
Chi 430 triệu đồng thụ tinh
Theo đơn xin ly hôn của chị X., tháng 4-2005 hai vợ chồng chị kết hôn. Đến cuối năm 2006, họ thường xuyên xảy ra cãi vã do chồng chị có quan hệ với một phụ nữ khác, hay qua đêm ở ngoài, không còn thương yêu, quan tâm đến chị nữa. Mâu thuẫn giữa hai vợ chồng ngày càng gay gắt. Cảm thấy cuộc sống chung không còn ý nghĩa, chị quyết định đường ai nấy đi. Vì vợ chồng chị chưa có con chung, chỉ có một căn nhà mua trong thời kỳ hôn nhân nên chị yêu cầu tòa giải quyết cả việc phân chia căn nhà.
Tháng 11, TAND quận Bình Thạnh thụ lý vụ án, mời hai bên đến lấy lời khai thì mọi chuyện đã trở nên rắc rối. Ở lần làm việc đầu tiên này, chị X. nêu thêm một yêu cầu nữa: nhờ tòa buộc người chồng phải gánh chịu phân nửa chi phí đi thụ tinh nhân tạo trong hành trình đi tìm con chung giữa hai người.
Số là khi lấy nhau, hai vợ chồng muốn có con chung nhưng cố mãi cũng không thấy gì. Sau khi đi khám nhiều nơi, họ bàn bạc và quyết định đi thực hiện việc thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ. Hai vợ chồng chị đã ký vào bản cam kết với bệnh viện chấp nhận cách điều trị và mọi rủi ro trong quá trình thực hiện. Quá trình điều trị kéo dài gần hai năm, chỉ mới kết thúc vào tháng 6 và tổng chi phí lên đến 430 triệu đồng dù chưa thành công. Toàn bộ chi phí (có đầy đủ hóa đơn) đều do chị X. chi trả bằng tiền mình buôn bán có được trong thời kỳ hôn nhân.
Yêu cầu của chị X. lập tức bị người chồng phủ nhận ngay, bảo rằng quá vô lý. Theo người chồng, anh không có nghĩa vụ gì cả. Chị X. đã tự chi khoản tiền đó thì sao lại có thể ép anh gánh cùng?
Mỗi người gánh một nửa?
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực Luật Hôn nhân và gia đình nhận xét việc đòi chia 430 triệu đồng tiền thụ tinh nhân tạo này khá rắc rối.
Theo một luật sư, việc anh chồng phải trả lại cho chị X. một nửa khoản tiền trên (215 triệu đồng) là hợp lý. Xét về lý, khi thụ tinh để có con thì cả hai vợ chồng đã thống nhất về mặt ý chí. Dù đứa con chưa hiển hiện trên thực tế nhưng họ đều phải có trách nhiệm trong việc gánh chi phí tạo ra nó. Xét về tình, khi gắn bó với nhau thành vợ thành chồng thì hai bên nên chi đôi trách nhiệm với mọi việc có ảnh hưởng trong đời sống hôn nhân.
Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia khác đã nhìn nhận ngược lại. Theo họ, khoản tiền 430 triệu đồng để thụ tinh nhân tạo mà chị X. chi ra là tài sản chung dù chỉ do một mình chị buôn bán có được, bởi nó được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân và không có thỏa thuận nào giữa hai bên rằng đó là nguồn thu nhập của riêng chị X. Khi đi thụ tinh nhân tạo, vợ chồng chị cùng một ý chí (nhiều lần đi khám bệnh, ký cam kết, điều trị…) thì phải cùng gánh chịu nghĩa vụ tài chính cho “việc chung” này.
Vấn đề là khoản tiền đó đã chi ra xong xuôi, dứt điểm từ nguồn tài sản chung, không phải là khoản nợ nên hiện nay chị X. không thể đòi người chồng gánh chịu thêm gì nữa. Về nguyên tắc, tòa phân chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn trên cơ sở những tài sản chung hiện hữu cùng những nghĩa vụ dân sự mà họ đang phải gánh. Ở đây, tài sản chung chỉ có một căn nhà, còn khoản tiền 430 triệu đồng thụ tinh nhân tạo không phải là khoản nợ của vợ chồng chị X. với bất kỳ ai nên tòa chỉ phải chia đôi căn nhà là xong!
Dự kiến nếu hòa giải không thành thì sắp tới, TAND quận Bình Thạnh sẽ đưa vụ ly hôn này ra xét xử. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
———————————————–
Tài sản chung của vợ chồng
Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất. Vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung. Tài sản chung của vợ chồng được chi dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện các nghĩa vụ chung của vợ chồng.
(Trích các điều 27, Điều 28 Luật Hôn nhân và gia đình)
SOURCE: HOÀNG YẾN-Pháp Luật TPHCM

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code