Thursday, October 17, 2013

TỪ CHỐI NHẬN CHA LÀ VIỆT KIỀU

Người con từ chối xét nghiệm ADN nhưng khó lòng cưỡng chế.
Ông John Nguyen (Việt kiều Mỹ) đang lo lắng vì mong muốn nhận lại người con trai nhưng rất khó thành công (tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi). Được biết năm 1979, ông vượt biên sang Mỹ, bỏ lại người vợ cùng đứa con trai tên Hùng vừa mới chào đời. Khi đi, ông John rất hối hận. Hơn ba năm sau, ông gửi thư về cho vợ thì không thấy bà hồi âm. Nguyên do hai năm chờ đợi ông không thấy ông gửi thư về, vợ ông tưởng ông đã chết nên đi bước nữa. Người chồng sau rất thương Hùng nên làm thủ tục nhận Hùng làm con ruột.
Bất ngờ năm 2007, ông John về thăm quê, gặp lại vợ con mình mới rõ mọi sự. Ông muốn nhận lại con để bù đắp những thiếu thốn tình cảm mà bấy lâu ông không mang lại được cho con. Thế nhưng trái ngược với suy đoán của ông, Hùng cho rằng cha ruột mà đành đoạn bỏ con từ nhỏ, trong khi đó người dưng (người cha sau – PV) còn thương yêu, nuôi anh khôn lớn, cho anh học hành đến nơi đến chốn. Hùng nhất quyết không chịu nhận ông là cha, dù người mẹ cho biết ông mới chính là cha ruột.
Dù Hùng từ chối nhưng ông John vẫn đến Sở Tư pháp TP.HCM làm thủ tục đăng ký nhận lại con. Do việc nhận con không có sự đồng ý của Hùng nên Sở không thụ lý và hướng dẫn ông khởi kiện ra tòa. Bà Trịnh Thị Bích, Trưởng phòng Hộ tịch-Lý lịch tư pháp-Quốc tịch, Sở Tư pháp TP.HCM, cho biết Điều 64 Luật Hôn nhân và gia đình quy định người cha có thể đơn phương yêu cầu tòa án xác định người đó là con mình. Khi nào tòa tuyên Hùng là con của ông John thì Sở sẽ nhận lại hồ sơ đăng ký nhận con, đồng thời hủy giấy khai sinh cũ của Hùng và điền tên ông John vào giấy khai sinh của Hùng.
Tuy nhiên, khi ông John làm thủ tục khởi kiện thì tòa án yêu cầu ông phải cung cấp chứng cứ về quan hệ cha con. Vụ việc trở nên bế tắc do ông không có chứng cứ để nộp cho tòa. Theo bà Bích, ông John có thể cung cấp các chứng cứ khác như hộ khẩu tại Việt Nam năm 1976 hay tờ khai gia đình của chế độ cũ nếu có ghi tên ông cùng vợ con. Khổ nỗi ông đã bị thất lạc hết các giấy tờ xưa mà tàng thư của công an địa phương cũ của ông cũng không còn lưu các hồ sơ đó. Còn một cách rất dễ chứng minh là xét nghiệm ADN của ông John và Hùng thế nhưng Hùng lại từ chối xét nghiệm ADN. Ông John hỏi tòa án liệu có thể ra quyết định cưỡng chế Hùng đi xét nghiệm ADN hay không thì tòa án cho biết không thể làm như vậy được.
Vụ việc trên có gỡ được? Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin tiếp đến bạn đọc.

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code