Wednesday, October 16, 2013

TRANH CHẤP HÔN NHÂN: CỤ ÔNG 74 TUỔI XIN LY HÔN VÌ VỢ MẢI BẾ CHÁU?


couple-fighting-kids  VTCnews - Mặc con cháu và những cán bộ hòa giải can ngăn. Cụ ông 74 tuổi vẫn một mực đòi “giải thoát cuộc đời” khỏi người đàn bà đã cùng ông hơn 50 năm sống đời vợ chồng.
Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên vừa đưa một vụ ly hôn khá hy hữu ra phân xử. Nguyên đơn là cụ ông 74 tuổi, kiên quyết đòi ly hôn với cụ bà 70 tuổi.
Ông đòi bỏ, bà xin hàn gắn
Năm 1956, đám cưới của ông Đoàn, bà Hoan được tổ chức theo phong tục tập quán của địa phương. Họ đón nhau về, cùng xây dựng tổ ấm trên mảnh đất do cha mẹ ông Đoàn để lại, đồng lòng vượt qua những khó khăn và có với nhau 4 mặt con. Đến bây giờ, các con của ông bà đã lập gia đình, có công việc ổn định và con cái đề huề.
Vậy nhưng, bà mải mê đi bế cháu ngoại, không chịu quan tâm chăm sóc ông, nên năm 2005 ông Đoàn kiên quyết đòi bỏ vợ. Toà án 2 cấp ở Hưng Yên đã ra quyết định bác đơn xin ly hôn của ông Đoàn vì nhiều lí do, trong đó có sự tha thiết được hàn gắn đời sống vợ chồng của bà Hoan.
Những tưởng ông sẽ nguôi ngoai, từ bỏ ý định ly hôn, ai ngờ cuối năm 2007, ông Đoàn lại tiếp tục đệ đơn đề nghị TAND huyện Mỹ Hào thụ lí vụ kiện, đồng thời đòi xử chia đôi số tài sản của 2 vợ chồng. Tòa án đưa vụ kiện ra xét xử công khai, trước những căn cứ lí lẽ đã được thẩm tra, Tòa nhận định: “Ông Đoàn đề nghị ly hôn vì cho rằng mấy năm gần đây, bà Hoan thường xuyên sang nhà con gái ở, không quan tâm chăm sóc đến chồng, ông Đoàn phải sống một mình, ngay cả những lúc ông ốm đau đến nỗi phải nằm viện.
Ông Đoàn đã nhiều lần trao đổi với bà Hoan cùng các con, về cách cư xử của bà đối với ông như vậy là không thể chấp nhận được, nhưng bà Hoan dường như không thay đổi. Nhận thấy cuộc sống vợ chồng dù có cố níu kéo cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa, nên ông tha thiết xin Tòa thể theo nguyện vọng cho vợ chồng ông bà được ly hôn”.
Trước Tòa, bà Hoan đề nghị được hòa giải và mong Tòa không chấp nhận đơn của ông Đoàn không chỉ vì bà mà còn vì các con, các cháu. Bà muốn giữ hòa khí, muốn bảo vệ sự bình yên trong gia đình.
Hơn nữa, lí do khiến ông Đoàn một mực đòi bỏ bà, là vì ông có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Bà Hoan đã nhiều lần khuyên bảo, níu kéo nhưng ông Đoàn không những chẳng nghe, mà còn nhiều lần hắt hủi, khiến bà tủi thân phải bỏ sang nhà con gái ở.
Hơn nữa, bà cũng mong muốn góp chút sức tàn trông nom các cháu còn nhỏ dại, để con gái yên tâm đi làm. Về tình cảm vợ chồng, bà Hoan khẳng định vẫn còn thương và lo lắng cho ông, nên bà rất mong muốn được đoàn tụ gia đình, hơn nữa ông bà đã già rồi đều ở vào cái tuổi thập tử nhất sinh, lúc ốm khi đau cần có người chăm sóc để con cái yên tâm công tác.
Toà tuyên án vẫn không đồng ý
Về chuyện bà Hoan cho rằng ông Đoàn có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác ở làng bên, Tòa đã tiến hành lấy lời khai của những người liên quan, đồng thời xác minh tại chính quyền địa phương, cho thấy thông tin trên là không có căn cứ. Đó chỉ là dư luận đồn đại thất thiệt.
Theo ông Đoàn, thực chất mối quan hệ này chỉ là thuê mướn lao động. Ông Đoàn bỏ tiền thuê người làm ruộng, trả tiền công bình thường cho người ta, chứ không hề có mối quan hệ tình cảm nam nữ.
Chính quyền địa phương cũng rất mong muốn TAND huyện Mỹ Hào hòa giải để ông Đoàn và bà Hoan trở về đoàn tụ bởi ông bà đã cao tuổi hơn nữa điều này phù hợp với đạo lý truyền thống của người Việt Nam.
Lý do mà ông Đoàn đưa ra để xin ly hôn bà Hoan chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhặt thường thấy trong cuộc sống vợ chồng, chưa phải là những mâu thuẫn trầm trọng khiến đời sống chung không thể kéo dài, làm cho mục đích hôn nhân không đạt được…
Bởi những lẽ trên, TAND huyện Mỹ Hào đã bác đơn xin ly hôn của ông Đoàn. Tuy nhiên, không đồng ý với bản án sơ thẩm ngày 9/5/2008 của TAND huyện Mỹ Hào, ông Đoàn một lần nữa đề nghị TAND tỉnh Hưng Yên thụ lý theo trình tự phúc thẩm.

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code