NGUYỄN THANH XUÂN
Bộ Tư pháp đang lấy ý
kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
76/2006/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư
pháp. Theo đó, đối với việc đăng ký kết hôn, tăng mức xử phạt tối đa lên
đến 10 triệu đồng khi các bên đăng ký kết hôn có mục đích trục lợi, mua
bán, xâm phạm tình dục, bóc lột sức lao động đối với phụ nữ. Tuy nhiên,
biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm này chưa thống
nhất.
Hiện nay, công dân khi đăng ký kết hôn phải tuân thủ
các quy định của pháp luật hôn nhân gia đình, thủ tục trình tự đăng ký
kết hôn theo Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch. Nếu
có hành vi vi phạm các quy định về đăng ký kết hôn thì người đăng ký
kết hôn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định
đăng ký kết hôn theo Nghị định 76/2006/NĐ-CP. Ví dụ, đối tượng sử dụng
giấy tờ tùy thân của em ruột để đăng ký kết hôn, khi bị phát hiện thì bị
xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là đề
nghị TAND có thẩm quyền hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn đã cấp theo Nghị
định 76. Vấn đề đặt ra trong thực tiễn giải quyết và áp dụng các quy
định của pháp luật hiện hành là sự bất nhất về thẩm quyền hủy bỏ giấy
chứng nhận kết hôn giữa Toà án và UBND cấp huyện khi công dân vi phạm
các quy định về đăng ký kết hôn.
Khi chỉ có Nghị định 158 được áp dụng thì UBND cấp
huyện là cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định việc thu hồi, hủy bỏ những
giấy tờ hộ tịch do UBND cấp xã cấp trái với quy định, trong đó có giấy
chứng nhận kết hôn. Nhưng khi Nghị định 76 được ban hành thì thẩm quyền
hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn lại chuyển cho Tòa án, dẫn đến vướng mắc
khi áp dụng. Theo quy định, cơ quan nào cấp giấy chứng nhận kết hôn trái
pháp luật thì cơ quan đó có trách nhiệm thu hồi, hủy bỏ. Tòa án không
cấp giấy kết hôn nên không có thẩm quyền thu hồi hủy bỏ khi giấy kết hôn
được đăng ký trái pháp luật. Trên thực tế, Toà án chỉ giải quyết các
yêu cầu về hôn nhân và gia đình, như huỷ việc kết hôn trái pháp luật, ly
hôn, công nhận thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản khi ly hôn…Sự
chồng chéo và bất nhất về thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận kết
hôn giữa hai cơ quan Nhà nước, do các quy định của Nghị định 158 và
Nghị định 76 không thống nhất dẫn đến vướng mắc khi các cơ quan có thẩm
quyền áp dụng giải quyết.
Thực tế, giấy chứng nhận kết hôn được cấp bởi
UBND cấp xã, tỉnh, do đó dự thảo Nghị định 76 sửa đổi, bổ sung nên giao
cho UBND cấp huyện hoặc tỉnh (đối với việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài) là cơ quan đầu
mối thống nhất có thẩm quyền xử lý giấy chứng nhận kết hôn. Sổ đăng ký
kết hôn được quản lý lưu trữ ở các cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn
nêu trên nên khi Quyết định thu hồi hủy bỏ giấy chứng nhận kết hôn trái
pháp luật sẽ thuận tiện cho việc quản lý lưu trữ tình trạng hôn nhân
của các công dân và công dân có quyền đăng ký kết hôn lại khi đủ các
điều kiện đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật hiện hành.
SOURCE: BÁO NGƯỜI ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN
Trích dẫn từ:
/VN/tabid/66/CatID/7/ContentID/67453/Default.aspx
0 comments:
Post a Comment