PGS.TS. NGUYỄN LINH KHIẾU
Gia đình là tế bào của
xã hội, đồng thời cũng là một thiết chế xã hội. Gia đình vừa tạo dựng
nên xã hội, lại vừa biến đổi cùng sự biến đổi của xã hội. Trong thời kỳ
quá độ ở Việt Nam, cùng với sự biến đổi mạnh mẽ của cả xã hội, gia đình
cũng đang biến đổi một cách toàn diện. Do sự thay đổi các quan hệ và các
hệ thống giá trị xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa nên vấn đề thực
hiện chức năng giáo dục của gia đình cũng đang đứng trước rất nhiều cơ
hội và thách thức.
Gia đình với chức năng giáo dục
Gia đình là môi trường nguyên thủy mỗi con người sinh
ra và trưởng thành. Là một nhóm xã hội đặc biệt, gia đình được hình
thành một cách tự nhiên bởi quan hệ hôn nhân và huyết thống, mọi thành
viên gia đình cùng chung sống và có chung ngân sách. Bài học đầu tiên
mỗi chúng ta học trên cuộc đời này là trong gia đình. Giáo dục gia đình
thực sự là một sự nghiệp diễn ra liên tục trong suốt cả cuộc đời mỗi con
người. Giáo dục gia đình đó là sự tác động một cách kiên trì, thường
xuyên, tổng thể và sâu sắc của gia đình đối với sự hình thành và phát
triển nhân cách mỗi con người. Quan niệm, thái độ, lối sống, cách ứng
xử, hành vi đạo đức, tính cách, năng lực, công việc, sự nghiệp… của cha
mẹ để lại dấu ấn sâu nặng đối với con cái mỗi gia đình. Nó tạo nên sản
phẩm mà dân gian gọi là “giỏ nhà ai quai” nhà ấy.
Giáo dục gia đình chủ yếu được thực hiện bằng tình
cảm và đó là nền giáo dục vừa toàn diện, vừa cụ thể và mang tính cá biệt
cao. Toàn diện là bởi giáo dục gia đình hướng tới thúc đẩy sự phát
triển đầy đủ mọi phẩm chất con người. Cụ thể là vì giáo dục gia đình
không mang tính chung chung, trừu tượng mà nhằm vào mỗi cá nhân cụ thể
và nhằm xây dựng, phát triển những phẩm chất, năng lực cụ thể của từng
người. Giáo dục gia đình mang tính cá biệt là do đối tượng là những cá
thể đặc thù, riêng biệt. Đối với mỗi cá nhân cụ thể đó thì phải có
phương pháp, cách thức và nội dung giáo dục riêng, cụ thể, cá biệt mới
phù hợp và chỉ có như thế mới mang lại hiệu quả của giáo dục gia đình.
Như thế, có thể nói giáo dục gia đình là một dạng giáo dục đặc biệt của
xã hội loài người.
Giáo dục gia đình được thực hiện thông qua cách thức
tổ chức đời sống gia đình, quá trình tổ chức các hoạt động của trẻ và cơ
bản là dựa trên nền tảng căn bản là sự gương mẫu, sự nêu gương của các
bậc cha, mẹ. Dĩ nhiên, giáo dục gia đình thường sử dụng các phương pháp
đơn giản như: khuyên bảo, thuyết phục, đó là vừa dạy vừa dỗ vừa phân
tích, diễn giải, chỉ bảo, khuyên nhủ; tập luyện, xây dựng thói quen, tạo
lập nếp sống nền nếp tốt đẹp; cổ vũ, khích lệ, khen thưởng kịp thời
những cố gắng, những thành tích đạt được dù là rất nhỏ; và, kỷ luật, răn
đe, trừng phạt nghiêm khi trẻ có sai trái, không nghe lời… Tuy nhiên,
các phương pháp này thường được mỗi gia đình sử dụng một cách linh hoạt
và mềm dẻo rất khác nhau tùy thuộc vào môi trường gia đình cũng như đối
tượng, mục đích giáo dục.
Giáo dục gia đình tuân thủ các nguyên tắc: tôn
trọng nhân cách, cá tính và phẩm chất riêng của trẻ; phải nghiêm khắc
nhưng lại khoan dung, độ lượng, nhân từ; yêu thương, tình cảm, gần gũi,
thân tình; sử dụng quyền uy của cha, mẹ một cách hợp lý và quyền uy chủ
yếu được sử dụng trong ngăn chăn và răn đe; và, thống nhất mục tiêu giữa
các thành viên gia đình. Có thống nhất mục tiêu chung mới tạo ra được
sản phẩm giáo dục hoàn hảo. Không thống nhất sẽ tạo ra sản phẩm méo mó,
lệch lạc, phiến diện, dở dơi dở chuột.
Về cơ bản, nội dung giáo dục gia đình bao gồm: hành
vi đạo đức; tri thức căn bản; thái độ, kỹ năng sống và lao động, thể
chất và thẩm mỹ. Kỹ năng sống là một nội dung mới và đặc biệt quan trọng
của giáo dục gia đình trong xã hội hiện đại. Mục tiêu của giáo dục gia
đình muôn đời vẫn là tạo ra những con người hiếu thảo, có đạo đức trong
sáng, có suy nghĩ lành mạnh, có thể chất mạnh khỏe và có chuyên môn,
nghiệp vụ nghề nghiệp cao đáp ứng được mọi yêu cầu của gia đình và xã
hội. Nói cách khác, giáo dục gia đình đó là nhằm tạo ra những con người
chân chính, có đời sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có năng lực trí tuệ
cao, có lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng, hết mình vì mọi người,
vì quê hương, đất nước.
Thách thức đối với giáo dục gia đình hiện nay
Cùng với sự biến đổi vô cùng to lớn của đời sống xã
hội thời kỳ đổi mới, gia đình Việt Nam cũng diễn ra sự biến đổi một cách
toàn diện. Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã tác động mạnh
mẽ đến mọi mặt đời sống gia đình. Bên cạnh những tác động tích cực,
những cơ hội phát triển mới, gia đình Việt Nam cũng đang đứng trước
nhiều nguy cơ và thách thức mới. Đó là tình trạng ly hôn có xu hướng
tăng cao; ngoại tình; sống chung không kết hôn; tệ nạn mại dâm; tình dục
đồng giới; tình trạng trẻ em nghiện hút; trẻ em hư, phạm tội, lang
thang có xu hướng tăng; bạo lực gia đình; buôn bán phụ nữ; bất bình đẳng
giới; mua bán hôn nhân có yếu tố nước ngoài; xu hướng tôn sùng tiền bạc
trong quan hệ giữa người với người; tình trạng buôn lậu, tham nhũng,
hối lộ, mua quan bán chức diễn ra phổ biến trong xã hội… đang tác động
đến từng cộng đồng, tập thể, cá nhân, từng gia đình ở mọi nơi, mọi lúc,
mọi hoàn cảnh, mọi phương diện.
Những tác động này đang tạo ra một môi trường xã hội ô
nhiễm nặng nề, hết sức bất lợi đối với sự bền vững và phát triển của
gia đình nói chung và giáo dục gia đình và sự trưởng thành của trẻ em
nói riêng. Cùng với những điều kiện khách quan đó, bản thân các gia đình
hiện nay cũng đang gặp rất nhiều rắc rối, khó khăn. Đó là giá cả thị
trường tăng cao, đời sống kinh tế bấp bênh, các thành viên gia đình gặp
nhiều rủi ro, bất thường trong cuộc sống, trình độ văn hóa, học vấn của
cha, mẹ thấp hoặc do dồn hết sức lực vào việc kiếm sống nên nhiều bậc
cha, mẹ không có thời gian gần gũi, chăm sóc, dạy dỗ con…; mặt khác, do
tác động nhiều mặt của xã hội mở cửa, tốc độ phát triển tâm – sinh lý
của trẻ hiện nay diễn ra nhanh, có khi đột biến, bất thường trong khi
các bậc cha, mẹ vừa chưa đủ kiến thức, chưa kịp nhận thức, chưa đủ thời
gian, chưa có phương pháp phù hợp để kịp thời quản lý, điều chỉnh, giáo
dục và định hướng phát triển đối với trẻ.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh toàn cầu hóa, gia đình
không còn là một tổ chức bền vững mang tính khép kín. Để có được các
nguồn thu nhập mới nuôi sống gia đình, nhiều cha, mẹ phải rời xa tổ ấm
tìm việc làm ở các đô thị, các khu công nghiệp, họ không những không có
điều kiện gần gũi chăm sóc, giáo dục con nhỏ mà bản thân cũng gặp rất
nhiều nguy cơ và rủi ro khi sống xa gia đình. Trong điều kiện đó, trong
khi, cùng với sự phai nhạt tình cảm gia đình, sự cố kết giữa các thành
viên gia đình trở nên thất thường, lỏng lẻo thì các thiết chế xã hội
từng bước thay thế vai trò của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục
trẻ em. Đây là sự chuyển đổi vai trò vô cùng nguy hiểm trong sự hình
thành và phát triển nhân cách của trẻ em giai đoạn chuyển đổi hiện nay.
Nó rất có thể sẽ để lại nhiều dấu ấn khuyết tật trong nhân cách gốc của
thế hệ tương lai. Hậu quả của nguy cơ này dường như được báo trước.
Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục gia đình
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cùng
với sự chuyển đổi toàn diện về kinh tế – xã hội cũng đang diễn ra quá
trình chuyển đổi mạnh mẽ về hệ thống giá trị, trong đó, có cả những giá
trị gia đình. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đều thống nhất khẳng
định trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay mặc
dù đang có rất nhiều tác động xấu đến đời sống gia đình, nhưng về cơ
bản, gia đình Việt Nam vẫn bảo tồn và phát huy được những giá trị truyền
thống quý báu của mình như: tình yêu trong sáng, hôn nhân lành mạnh;
lòng thủy chung, tình nghĩa vợ chồng; trách nhiệm và sự hy sinh vô hạn
của cha, mẹ cho con cái; con, cháu hiếu thảo với cha, mẹ, kính yêu ông,
bà, biết ơn tiên tổ; anh em, họ hàng đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau; các
thành viên đề cao lợi ích chung của gia đình; lòng tự hào về truyền
thống gia đình, dòng họ và quê hương… Đồng thời, gia đình Việt Nam cũng
đã tiếp thu nhiều tinh hoa của gia đình hiện đại như: tôn trọng tự do cá
nhân; tôn trọng sự lựa chọn cá nhân; dân chủ, bình đẳng trong quan hệ;
bình đẳng về nghĩa vụ, trách nhiệm và thụ hưởng; không phân biệt đối xử
nam, nữ, trai, gái, dâu, rể… Với những yếu tố trên, rõ ràng gia đình
Việt Nam vẫn đang và sẽ là một giá trị xã hội bền vững. Đây chính là cơ
sở hiện thực để gia đình Việt Nam tiếp tục tồn tại và phát triển vững
chắc và cũng là cơ sở để gia đình ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng
giáo dục của mình.
Tuy nhiên, để giáo dục gia đình trong điều kiện hiện
nay vượt qua những cản trở, thách thức, đạt được hiệu quả cao hơn nữa
cần thực hiện một hệ thống giải pháp đồng bộ cả về nhận thức, kinh tế,
văn hóa, xã hội. Có thể nêu một số giải pháp cụ thể là:
- Cần tuyên truyền phổ biến để cả hệ thống chính trị,
các đoàn thể, tổ chức và mọi công dân, mọi thành viên gia đình thấm
nhuần chiến lược xây dựng và phát triển gia đình, Luật Hôn nhân Gia
đình, quyền trẻ em và bình đẳng giới.
- Có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển
kinh tế hộ gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, nhất là tạo việc làm
tại chỗ, nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của gia
đình, nhất là gia đình nông thôn.
- Xây dựng môi trường văn hóa – xã hội lành mạnh,
kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện thoái hóa, biến chất về đạo
đức, những tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí và lối sống thực dụng,
tôn thờ đồng tiền.
- Xây dựng mối quan hệ gắn bó khăng khít giữa gia
đình – nhà trường và các tổ chức xã hội để có sự thống nhất, đồng thuận
trong thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ em.
- Xã hội cần hỗ trợ các bậc cha, mẹ để họ có những
phương pháp, biện pháp, nội dung giáo dục mới phù hợp với sự thay đổi
những giá trị mới của gia đình trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập
quốc tế hiện nay./.
SOURCE: TẠP CHÍ CỘNG SẢN ĐIỆN TỬ
0 comments:
Post a Comment