MINH NGUYÊN
Khách muốn bay đến tiểu
bang nhưng đại lý lại bán vé đến thủ đô. Tính sao về thiệt hại phát
sinh? Tháng 11-2008, bà O. (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) đến một công ty
làm đại lý bán vé máy bay tại quận 3 đặt mua hai vé máy bay để đưa con
sang Mỹ du học.
Bay nhầm chỗ
Theo lời kể của bà O., đại lý trên đã hỏi han bà rất
tỉ mỉ để có thể thiết kế cho bà đường bay phù hợp. Sau khi xem những
giấy tờ liên quan (như hộ chiếu, giấy gọi nhập học…), đại lý đã tư vấn
cho bà nên mua vé máy bay của hãng hàng không K. cho rẻ tiền. Vốn chẳng
rành rẽ đường đi đến một đất nước xa xôi, rộng lớn như Mỹ, bà O. đặt hết
niềm tin và thực hiện y như chỉ dẫn của đại lý.
Một tháng sau đó, mẹ con bà O. bay sang Mỹ. Điều bất
ngờ là thay vì bay đến nơi người con du học là thành phố Seattle thì hai
người lại bay đến thủ đô Washington (Washington D.C), cách xa đến…
4.500 km! Đến lúc này, qua lời giải thích của nhân viên hải quan, bà mới
biết hai chiếc vé của mình đã bị “lộn tiệm” nơi cần đến. Không còn cách
nào khác, bà phải mò mẫm làm các thủ tục cần thiết và mua thêm một vé
máy bay (gần 1.500 USD) để con bà đến được thành phố Seattle.
Ai có lỗi?
Trở về nước, bà O. đòi công ty làm đại lý bán vé máy
bay bồi thường số tiền vé mua thêm nêu trên. Tuy nhiên, yêu cầu của bà
đã không được công ty chấp thuận với lý do “khách hàng hoàn toàn có lỗi
trong vụ việc”. Cụ thể, theo công ty thì việc xem xét hộ chiếu và giấy
báo nhập học của con bà O. chỉ để đơn thuần xác định giấy đó thật hay
giả nhằm giúp hãng có cơ sở bán vé giá rẻ dành cho học sinh du học chứ
công ty không dựa vào đó để bán vé. Trước khi bán vé, công ty có hỏi bà
O. muốn đi đến đâu thì bà trả lời là “Washington”. Căn cứ vào nội dung
đặt hàng này, công ty đã bán vé đến Washington D.C.
Ngược lại, bà O. lập luận: “Hộ chiếu và giấy báo nhập
học của con tôi ghi nơi đến là Seattle. Với hiểu biết và kinh nghiệm
bán vé của mình, vì sao đại lý không chỉ vẽ tường tận để giúp khách hàng
đi đúng nơi, về đúng chỗ? Lại nữa, tôi đã yêu cầu bay đến Washington
thì cớ gì đại lý lại bán vé đến Washington D.C. Chẳng lẽ một công ty làm
đại lý bán vé chuyên nghiệp cũng không phân biệt được hai địa danh
này?”.
Đại lý có phải bồi thường?
Washington là một tiểu bang nằm phía tây bắc của Mỹ,
có Seattle là thành phố lớn nhất. Còn Washington D.C là một quận hành
chính liên bang và là thủ đô của Mỹ. Xác định với PV, hãng hàng không
trên cho biết hãng chỉ có một đường bay duy nhất từ TP.HCM đến
Washington D.C. Trường hợp muốn bay đến thành phố Seattle thuộc tiểu
bang Washington, khách hàng có thể chọn đường bay từ TP.HCM đến Los
Angeles rồi sau đó từ Los Angeles bay đến Seattle.
Đúng là có nhiều người nhầm lẫn về hai địa danh trên
nhưng công ty làm đại lý bán vé máy bay sang Mỹ thì không thể không biết
đến sự khác biệt đó, nhất là khi giấy nhập học có ghi chữ Seattle. Điều
này cho thấy công ty làm đại lý bán vé thiếu tính chuyên nghiệp. Ngay
cả trong trường hợp bà O. “đòi” bay đến Washington thì công ty cũng phải
xem xét hồ sơ để tư vấn cho bà O. đường bay thích hợp. Đằng này công ty
lại “tỉnh queo” bán cho bà vé đến Washington D.C. Từ việc làm thiếu cẩn
trọng này, công ty đã không bảo đảm được quyền lợi cho khách hàng một
cách tốt nhất.
Luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn luật sư TP.HCM) phân
tích: Mặc dù có thể là lỗi vô ý nhưng khi đã gây thiệt hại cho khách
hàng thì đại lý phải chịu trách nhiệm bồi thường. Do phía người mua cũng
có phần lỗi nên cả hai bên phải cùng gánh vác thiệt hại và đại lý chỉ
phải bồi thường một khoản tiền tương ứng với tỷ lệ lỗi của mình.
SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM



2:53 PM
Hoàng Phong Nhã
Posted in:
0 comments:
Post a Comment