CẨM DUYÊN
Một vụ tai nạn 
giao thông giữa hai xe ôtô xảy ra hơn bảy tháng kông thỏa thuận được mức
 bồi thường thiệt hại, phải đưa nhau ra tòa…
Theo kết quả điều tra của Công an huyện Tây Hòa (Phú 
Yên), chiều 23-1, ông Th. lái xe du lịch bốn chỗ đi trên đường ĐT 645, 
đến km số 7+20 ở thôn Phước Mỹ (xã Hòa Bình 1) do không làm chủ tốc độ 
đã lấn sang phần đường bên trái, đâm phải một chiếc xe tải nhẹ đang chạy
 ngược chiều. Sau tai nạn không có thương vong gì nhưng cả hai xe đều bị
 vỡ nát nhiều linh kiện.
Thiệt hại: Mỗi bên định giá một kiểu
Sau tai nạn, công an kết luận lỗi hoàn toàn thuộc về 
ông Th., người chạy xe bốn chỗ. Chiếc xe này có hợp đồng bảo hiểm trách 
nhiệm dân sự tại Chi nhánh Bảo Việt Phú Yên, còn xe tải nhẹ thì tham gia
 hợp đồng bảo hiểm ở Chi nhánh Bảo Long Phú Yên.
Sau khi công an khám nghiệm dấu vết hai xe, chủ xe 
tải đã thuê xe kéo phương tiện bị nạn về garage N. ở TP Tuy Hòa trước sự
 chứng kiến của đại diện Bảo Việt và Bảo Long Phú Yên. Tại đây, chủ 
garage N. kiểm tra thiệt hại bên ngoài rồi lập phiếu báo giá sửa chữa, 
thay thế linh kiện 18 hạng mục là hơn 24 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó 
vài ngày, Bảo Việt Phú Yên đã đưa ra phiếu báo giá sửa chữa khác chỉ hơn
 14 triệu đồng. Điều đáng nói là hầu hết các hạng mục sửa chữa, thay thế
 linh kiện đều do một garage khác mà chủ của nó chính là ông Th., người 
gây tai nạn lập ra nên chủ xe tải không đồng ý.
Dùng dằng mãi, đến ngày 29-2 hai bên mới kiểm tra 
toàn bộ thiệt hại lần thứ hai. Lần này, garage N. rà soát có tới 61 hạng
 mục phải sửa chữa, thay thế linh kiện với tổng dự toán hơn 53 triệu 
đồng. Hơn một tháng sau, bên gây tai nạn cũng như Bảo Việt Phú Yên đều 
chưa chịu bồi thường. Khi bị thúc nhắc, ông Th. đề nghị chủ xe tải kéo 
xe về garage của ông để sửa chữa chứ ông không chấp nhận chi phí sửa 
chữa của garage N. vì quá cao.
Chuyển hồ sơ sang tòa
Xót ruột vì xe được mua bằng vốn vay ngân hàng để 
kinh doanh dịch vụ vận tải, nay lại bị “trùm mền” nên chủ xe tải đã giao
 cho garage N. sửa chữa theo mức giá hơn 53 triệu đồng. Dù trách nhiệm 
bồi thường thiệt hại thuộc về ông Th. nhưng do khách hàng của mình đang 
kẹt nên Bảo Long Phú Yên đã tạm ứng 50 triệu đồng để chủ xe tải thanh 
toán chi phí sửa chữa. Sau đó, chủ xe tải đã ủy quyền cho Bảo Long Phú 
Yên nhận tiền bồi thường thiệt hại của ông Th. để khấu trừ nợ tạm ứng.
Khi chiếc xe được sửa chữa xong xuôi, ông Th. mới cho
 biết Bảo Việt Phú Yên chỉ đưa ra mức bồi thường gần 29 triệu đồng, 
ngoài ra ông hứa sẽ hỗ trợ thêm bảy triệu đồng nữa. Dĩ nhiên là chủ xe 
tải không đồng ý và tranh chấp lại bùng phát.
Để có chứng cứ khách quan giải quyết vụ việc, Công an
 huyện Tây Hòa đã thu thập phiếu báo giá của một công ty ôtô ở tận 
TP.HCM. Theo đó, tổng giá trị sửa chữa, thay thế linh kiện thiết bị cho 
xe tải cũng là hơn 53 triệu đồng như garage N. đã xác định. Cạnh đó, 
tháng 6-2008, Hội đồng định giá tài sản huyện đã thống nhất xác định giá
 trị thiệt hại xe tải của ông Thân là gần 51 triệu đồng sau khi đã trừ 
5% mức khấu hao tài sản qua sử dụng.
Tại biên bản giải quyết lần cuối cùng vào ngày 15-7 
của Công an huyện Tây Hòa, chủ xe tải và đại diện Bảo Long Phú Yên chấp 
nhận mức đền bù theo kết quả định giá nêu trên nhưng ông Th. trước sau 
vẫn chỉ đồng ý bồi thường 35 triệu đồng. Do các bên không tìm được tiếng
 nói chung, công an huyện đã chuyển hồ sơ cho tòa án giải quyết.
Theo nhiều chuyên gia, trong vụ tai nạn này, công an 
đã kết luận lỗi hoàn toàn thuộc về ông Th. thì theo quy định ông sẽ phải
 bồi thường. Một khi các bên không thỏa thuận được mức bồi thường, tòa 
sẽ trưng cầu giám định thiệt hại, làm cơ sở để quyết định (trên thực tế 
kết quả giám định này cũng đã có).
SOURCE: BÁO PHÁP LUẬT TPHCM
Trích dẫn từ: http://www.phapluattp.vn/news/toa-an/view.aspx?news_id=224097



 5:59 PM
5:59 PM
 Hoàng Phong Nhã
Hoàng Phong Nhã 
 
 Posted in:
 Posted in:  
0 comments:
Post a Comment