THIÊN CHƯƠNG
Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP HCM, Nguyễn
Quang Chúc thừa nhận: “Chỉ thị cấm giữ xe vỉa hè 5 tháng trước của thành
phố đã khiến người dân đến khu trung tâm không có chỗ gửi xe máy, nên
phát sinh hiện tượng giá giữ xe bị tăng cao không kiểm soát được”.
Làm việc với Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố
sáng nay, ông Chúc cho biết, bất cập của chỉ thị này xuất phát ở chỗ
thành phố cấm giữ xe trên vỉa hè nhưng lại chưa có bãi thay thế. Trong
khi khu vực trung tâm thiếu mặt bằng, hầu hết bãi trông xe bố trí ngay
trên lề đường.
Chỉ thị của thành phố cũng chưa tính đến việc quận 1
là trung tâm thương mại, chứng khoán, ngân hàng, vui chơi. Lượng khách
qua lại, làm việc khá đông. Chính vì vậy đã tạo ra áp lực thiếu nơi gửi
giữ xe, giá trông gửi cũng leo thang trung bình từ 3.000 đến 10.000 đồng
một chiếc.
“Có cầu mới có cung, dù biết rằng ngoài kia giá giữ
xe đang tăng cao vô tội vạ là sai quy định nhưng quận không thể cấm
tuyệt đối. Bởi nếu không có các bãi giữ xe trong nhà này thì khách không
biết phải để phương tiện ở đâu”, ông Chúc nói.
Ngày 15/10/2007, UBND TP HCM chỉ đạo quận huyện lấy
lại các vỉa hè bị lấn chiếm để trả cho người đi bộ, như một biện pháp
kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Quyết định được đưa ra sau 3 tháng thực hiện Nghị
quyết số 32 của Chính phủ về các biện pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai
nạn và ùn tắc giao thông.
Theo chỉ thị lãnh đạo TP HCM, quận 1 – trung tâm Sào Gòn – đã rút giấp phép 492 điểm giữ xe trên địa bàn.
Từ đó đến nay, khu trung tâm thiếu chỗ gửi xe 2 bánh
đã thành nỗi ám ảnh cho những ai đến vui chơi hoặc công tác. Giá trông
giữ xe cũng tăng gấp đôi, năm lần quy định của Sở Tài chính.
Ông Thái Đức Độ, Chánh thanh tra xây dựng quận 1,
người trực tiếp xử phạt những trường hợp chiếm vỉa hè làm bãi xe cũng
khẳng định, tìm chỗ để xe hai bánh khu vực trung tâm thành phố đang là
vấn đề hết sức nan giải. Ông Độ cho biết, chưa tính đến khách vãng lai,
chỉ tính lượng nhân viên đang làm việc tại các văn phòng thôi cũng đã
thiếu trầm trọng nơi gửi xe.
Ông Độ dẫn chứng, chỉ riêng tòa nhà số 37 trên đường
Tôn Đức Thắng thôi, đã có trên 3.000 nhân viên. Ai cũng có nhu cầu gửi
xe, trong khi bãi chứa của tòa nhà này chỉ đáp ứng được vài trăm chiếc.
Số nhân viên còn lại không biết phải mang xe gửi đâu. Theo ông Độ, tại
quận 1, hầu hết các cao ốc đều không xây hầm gửi xe hoặc tầng chứa quá
nhỏ, không đủ đáp ứng nhu cầu của khách.
Đại diện các phường của quận 1 cũng khẳng định, việc
quản lý giá giữ xe đang rất khó khăn, thậm chí bị thả nổi. “Ngay cả tôi
khi đi ăn cưới tại một nhà hàng ở trung tâm cũng thở phào khi tìm được
điểm gửi xe dù giá ở đây cao ngất ngưởng”, lãnh đạo UBND phường Nguyễn
Thái Bình nói.
Trước những bức xúc của người dân về tình trạng thiếu
chỗ gửi xe, giá tăng cao bất hợp lý, UBND quận 1 đã khảo sát thực tế và
đành chọn giải pháp xin phép thành phố cho tái lập các điểm giữ xe hai
bánh vỉa hè trên một số tuyến đường có chiều rộng trên 3,5 mét. 6 đường
Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur vẫn
giữ lề đường cho người đi bộ.
Đề xuất với UBND thành phố, lãnh đạo quận 1 cũng mong
muốn bật đèn xanh để các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh được kẻ một
vạch sơn trong phạm vi vừa một hàng xe hai bánh để có thể giữ phương
tiện cho khách. Các khu vực không có nhà dân sẽ giao vỉa hè cho Công ty
Công trình công cộng quận 1 sắp xếp thành bãi xe, trông giữ thu tiền
theo quy định.
Chủ tịch HĐND TP HCM Phạm Phương Thảo cho rằng lãnh
đạo quận 1 nên có đề xuất cụ thể các tuyến đường được tái lập bãi giữ xe
hai bánh trước khi trình UBND thành phố duyệt.



2:48 PM
Hoàng Phong Nhã
Posted in:
0 comments:
Post a Comment