DAUTU -
Gần đây, không có các vụ tranh chấp thương hiệu nổi “đình đám” như mấy
năm trước. Song không vì thế mà các doanh nghiệp (DN) cạnh tranh thôi
không “nhòm ngó” vào “tài sản quý” của đối thủ. Để tránh bị tranh chấp
thương hiệu, DN cần luôn cảnh giác để khỏi mất oan “tài sản quý”.
Chuyện cũ vẫn còn nóng
Năm 2002, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)
đã bị Công ty Sumatra (trụ sở chính tại Indonesia) kiện vì đã bán sản
phẩm thương hiệu Vinataba tại thị trường Lào và Campuchia. Sau một thời
gian tìm hiểu, Vinataba mới biết rằng, thương hiệu của mình đã bị “đánh
cắp”, vì Sumatra đã “nhanh chân” đăng ký tên sản phẩm mà chẳng có một
bao thuốc lá nào bán ra thị trường. Vì vậy, để thương hiệu được công
nhận tại hai thị trường trên, Vinataba đã phải bỏ ra hàng tỷ đồng để
tham gia “cuộc chiến pháp lý”. Tuy nhiên, với những thị trường xa,
Vinataba đành phải nhượng quyền sở hữu thương hiệu (do chi phí cho việc
giành lại thương hiệu quá tốn kém).
Trước đó, tháng 7/2000, Công ty Cà phê Trung Nguyên
sang Mỹ để tiếp cận Rice Field với mục đích đưa sản phẩm của mình vào
thị trường Mỹ. Mặc dù vẫn đang trong quá trình thương thảo, nhưng nhãn
hiệu Trung Nguyên đã bị phía Rice Field nhanh chân nộp đơn đăng ký nhãn
hiệu với các cơ quan chức năng Mỹ và Tổ chức Bảo hộ trí tuệ thế giới
(WIPO). Cuối cùng, sau 2 năm ròng rã thương thảo, Trung Nguyên mới đòi
lại được quyền bảo hộ thương hiệu, nhưng đổi lại công ty này phải chấp
nhận để Rice Field làm nhà phân phối sản phẩm của Trung Nguyên tại Mỹ.
Không chỉ thương hiệu sản phẩm bị đe dọa, ngay cả tên miền của Trung
Nguyên (trungnguyen.com) cũng bị một Việt kiều ở tận… CH Séc đăng ký và
rao bán.
Câu chuyện võng xếp Duy Lợi đòi lại quyền sở hữu
thương hiệu cũng gây xôn xao dư luận khi đã thắng kiện tại Mỹ vào năm
2005. Tháng 9/2001, Võng xếp Duy Lợi xuất một container hàng sang Mỹ,
sau đó không thấy đơn đặt hàng nào từ Mỹ nữa. Nhờ luật sư tra cứu trên
mạng, ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi, phát hiện doanh nhân
người Đài Loan Chung Sen Wu (cư trú tại Đài Loan) đã đăng ký bằng sáng
chế ở Mỹ cho chiếc võng xếp có kiểu dáng giống hệt võng xếp của Duy Lợi.
Chính bằng sáng chế này đã “khóa cánh cửa” thị trường Mỹ đối với Duy
Lợi và nhiều DN khác. Kiểu dáng công nghiệp khung mắc võng của ông Lâm
Tấn Lợi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng độc
quyền kiểu dáng công nghiệp có hiệu lực từ ngày 23/3/2000, trong khi ông
Chung Sen Wu lại nộp đơn xin cấp bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ vào
ngày 15/8/2001. Từ tháng 5/2004, Công ty Duy Lợi đã ủy quyền cho luật sư
tiến hành các bước đề nghị cơ quan chức năng của Mỹ hủy bỏ hiệu lực
bằng sáng chế Mỹ đã cấp cho ông Chung Sen Wu.
DN cần cảnh giác và có cái nhìn dài hơi
Việc Vinataba phải nhượng quyền thương hiệu cũng là
chuyện chẳng đừng, trong khi đó, để đòi lại thương hiệu, Trung Nguyên
cũng phải để cho Rice Field trở thành nhà phân phối với những điều kiện
nhất định. Số tiền mà Duy Lợi dùng để theo đuổi vụ kiện tại Mỹ xung
quanh bản quyền chiếc võng xếp vẫn chưa được tiết lộ, song một thời gian
dài không có đơn đặt hàng từ Mỹ cũng là một thiệt thòi lớn cho Công ty.
Trong những hội thảo gần đây về vấn đề cạnh tranh do
Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) hay Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các luật sư trong và ngoài nước luôn
khuyến cáo DN Việt Nam cần phải cẩn trọng và có cái nhìn “dài hơi” trong
quá trình phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài.
Theo ông Neil F. Greenblum, Công ty Luật Greenblum
& Bernstein, PLC (Hoa Kỳ), các DN khi vào thị trường Hoa Kỳ cần đăng
ký bảo hộ nhãn hiệu và phải am hiểu Luật Sáng chế Mỹ. Các DN Việt Nam
sở dĩ rơi vào tình trạng bị đối thủ đánh cắp thương hiệu và dồn vào thế
bí trước những điều kiện của họ chính là chưa thực hiện lời khuyên này
của các luật sư. LS. Nguyễn Quang Vinh, Văn phòng Luật sư Leadco (Hà
Nội) cho biết, các DN cần đặc biệt chú ý tới việc đăng ký nhãn hiệu tại
nước ngoài. Mỗi DN nên lựa chọn một loại hình đăng ký phù hợp để tiết
kiệm chi phí.
Không chỉ ở nước ngoài, mà ngay tại thị trường nội
địa, các DN cũng đang phải đối mặt với tình trạng bị xâm phạm về nhãn
hiệu hàng hoá cũng như thương hiệu. Theo bà Trần Thị Hồng Vân, Giám đốc
Công ty Sở hữu trí tuệ Banca, các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,
nhãn hiệu hàng hoá ở trong nước ngày càng tinh vi. Nhiều DN lớn với
thương hiệu nổi tiếng đang gặp khó khăn khi thương hiệu sản phẩm luôn
trong tình trạng bị đe dọa. “Các cuộc tranh chấp liên quan tới lĩnh vực
này thường rất khó được giải quyết nhanh chóng. Do đó, để hạn chế lâm
vào tình trạng phải tranh chấp thương hiệu, các DN cần phải luôn cảnh
giác để tài sản của chính mình không bị xâm hại”, bà Vân khuyến cáo.
SOURCE: BÁO ĐẦU TƯ
Trích dẫn từ:
0 comments:
Post a Comment