Wednesday, October 9, 2013

MỘT CÔ DÂU VIỆT CÓ THỂ KHÔNG ĐÒI ĐƯỢC HAI CON

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cập nhật: Thứ ba, 24/07/2007
——————————————————————————-
Chuyện của Hà
Ngày 9-7-2007, báo điện tử www.hani.co.kr đăng bài của tác giả Kim Nam Il “Bản tố cáo của một cô dâu Việt”, viết về trường hợp một cô gái VN lấy chồng Hàn Quốc, sau khi sinh hai con mới phát hiện mình chỉ là công cụ đẻ thuê.
Đau đớn vì mất con, vì bị lừa gạt, không chốn nương thân giữa xứ người, cô tìm đến Trung tâm Hỗ trợ người lao động nước ngoài ở Seoul. Tại đó, luật sư So Ra Mi đã nhận lời giúp cô tìm lại con của mình. Nhà báo Kim Nam Il gọi cô gái là Thu Hà (đã được đổi tên).
Chồng Hà là một người đàn ông HQ đã 47 tuổi, có một đời vợ nhưng không có con cái. Kết hôn được một tháng Hà có thai. Hai lần sinh hai đứa con chồng Hà đều giấu đi. Sau đó ông ta ép Hà ly hôn và từ bỏ quyền làm mẹ.
Sau khi bài báo về thân phận của Hà được đăng tải, dư luận HQ rất phẫn nộ, họ cho rằng đây là vụ lừa đảo đầu tiên và người phụ nữ đã bị coi như một thứ công cụ sinh sản.
———————————————————————————–
- Cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày 19-7 giữa cô dâu Thu Hà bị lấy mất con với người chồng lừa đảo đã không được tổ chức. Theo bà So Ra Mi, luật sư của Đoàn luật sư công ích Gonggam, cuộc gặp không còn cần thiết vì người chồng đã thú nhận sắp đặt mọi chuyện để sử dụng nạn nhân Thu Hà như công cụ đẻ thuê.
CTV báo Tuổi Trẻ tại Seoul (Hàn Quốc) đã có cuộc gặp luật sư So Ra Mi – người đang đại diện cho quyền lợi
Luật sư So Ra Mi tại văn phòng – Ảnh: Kiều Oanh
của Thu Hà.
* Với diễn tiến như vậy, xin luật sư cho biết bao giờ mới mở phiên tòa?
- Thông thường sau khi đã nhận đơn và thu thập các bằng chứng thì để phán xử cũng phải mất mấy tháng.
* Bà đã đảm nhận giúp đỡ về mặt pháp lý cho Hà trong hoàn cảnh nào?
- Chính từ Trung tâm Hỗ trợ người nước ngoài. Hà đã đến đó nhờ can thiệp, họ liên hệ đoàn luật sư Gonggam và tôi đã nhận bảo vệ Hà.
* Theo luật sư, có bao nhiêu phần trăm khả năng Hà đòi lại được con?
- Đòi lại con không phải là chuyện dễ mặc dù chồng Thu Hà thú nhận đã lừa cô để có con. Bởi vì về điều kiện nuôi dưỡng con cái thì anh ta có lợi thế hơn.
Thứ nhất: Luật pháp sẽ xem xét khía cạnh việc nuôi con là vấn đề quan trọng, ai là người nuôi những đứa trẻ thì tốt hơn cho chúng. Nếu xét hoàn cảnh bây giờ, người đang nuôi đứa bé sẽ nuôi tốt hơn vì tình trạng kinh tế của Hà không ổn định, hơn nữa cô ấy không biết tiếng Hàn Quốc (HQ), chưa phải là công dân HQ. Hai đứa trẻ đã có quốc tịch HQ và cũng chính là con của chồng Hà nên điều kiện chăm sóc sẽ tốt hơn.
Thứ hai: Những đứa bé này đang ở trong môi trường ổn định như vậy, nếu đột nhiên lại thay đổi hoàn cảnh chúng có thể bị sốc hoặc stress. Ví dụ nếu Hà không đòi được con thì cô ấy vẫn có thể đòi quyền thăm nom con định kỳ và sẽ được bồi thường về mặt dân sự.
Tuy nhiên, đó chỉ là những phỏng đoán về phía luật sư thôi. Còn tất cả phải đợi vào sự phán xử của luật pháp.
* Theo luật HQ, chồng Hà có thể bị hình phạt nào?
- Luật pháp HQ hiện nay chưa có khung hình phạt nào với chồng Hà. Tuy nhiên anh ta sẽ phải bồi thường cho Hà về mặt dân sự khi đem ra tòa xử.
* Bà có cảm thấy như thế là bất công cho Hà không?
- Vì tòa án vẫn chưa xử nên tôi không thể nói gì hơn được.
* Là luật sư chuyên bảo vệ phụ nữ, bà mong muốn điều gì trong trường hợp của Hà?
- HQ nên có thêm nhiều luật mới để đưa ra hình phạt đối với những đối tượng như chồng của Hà nhằm ngăn chặn tổn hại cho các cô dâu nước ngoài. Tôi mong rằng Chính phủ HQ và VN hợp tác với nhau nhiều hơn nữa nhằm giúp các cô dâu Việt biết nhiều thông tin về HQ hơn để khỏi bị sốc trước đời sống văn hóa xã hội mới. Và một điều rất quan trọng là cả hai bên phải đứng ra ngăn chặn tình trạng môi giới hôn nhân bất hợp pháp. Ở đây nó gần như là lừa đảo: chẳng hạn như vị hôn phu HQ tâm thần có vấn đề nhưng trung tâm môi giới hôn nhân lại ém nhẹm, rồi vị hôn phu không có công ăn việc làm ổn định nhưng lại nói là có việc làm tốt. Đại loại như là nói tốt quá sự thật về các ông chồng Hàn khiến các cô dâu Việt tin là thật dẫn đến những trường hợp đau lòng như của Hà.
Qua vấn đề của Hà cần phải cho dư luận VN biết nhiều hơn nữa về việc lấy chồng nước ngoài để có những cảnh báo cho các cô gái. Trường hợp của Hà là trường hợp cô dâu Việt đầu tiên ở HQ mà tôi đảm nhiệm và cũng là trường hợp đặc biệt ở chỗ cô dâu Việt bị lừa thành công cụ đẻ thuê.
* Bà có thể cho biết tình trạng của Hà hiện nay ra sao?
- Tình trạng của Hà khi tôi gặp là rất nghiêm trọng. Hà kể chuyện cho tôi nghe và khóc suốt. Tinh thần của cô ấy vô cùng yếu đuối. Cô rất nhớ các con của mình. Chồng Hà cũng là người đàn ông đầu tiên của cô ấy. Hà không muốn phải chia tay nhưng chồng Hà đã đẩy Hà vào tình trạng bi đát này. Hiện tại, nếu bên cạnh Hà có gia đình hay bạn bè thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp đỡ cô sẽ nhanh bình phục hơn.
* Bà suy nghĩ như thế nào về các cô dâu VN hiện đang sinh sống tại HQ? Bà có lời khuyên nào cho họ?
- Các cô dâu VN hay các cô dâu nước ngoài khác khi lựa chọn lấy chồng HQ đều mong muốn cuộc sống tốt hơn, tìm được hạnh phúc. Tuy nhiên việc lấy chồng và sống ở HQ không phải là điều dễ dàng. Nếu lấy được một người chồng tốt biết chăm lo sẽ đỡ khổ. Nhưng nếu không may lấy phải người chồng như trường hợp của Hà thì chắc chắn sẽ khổ hơn so với ở nhà. Chính vì vậy các cô dâu VN phải cố gắng gấp nhiều lần so với hồi sống ở trong nước và sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Chẳng hạn như nếu nhỡ xảy ra việc khó khăn sẽ không có nơi nương tựa, không có ai để giúp đỡ.
Lời khuyên cho các cô dâu Việt trước khi lấy chồng Hàn phải suy nghĩ thật kỹ càng. Bình thường nếu lấy chồng trong nước phải suy nghĩ một lần thì lấy chồng Hàn phải suy nghĩ tới 10 lần. Thứ hai nữa là phải vô cùng cố gắng, nếu bản thân mình không cố gắng, mạnh mẽ lên trong mọi trường hợp thì việc sống ở HQ quả là một khó khăn. Và đặc biệt các cô dâu Việt cần phải biết nhiều thông tin về luật hôn nhân gia đình hơn để chẳng may nếu có xảy ra vấn đề như trường hợp của Hà, sự am hiểu về luật pháp sẽ giúp các cô dâu tránh khỏi những thiệt thòi.

Nguồn: HOÀNG ĐIỆP – KIỀU OANH (thực hiện từ Seoul) – BÁO TUỔI TRẺ

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code