Tác giả: Nguyễn Dân, Thanh Lưu
Nguồn: Bài viết Quăng lưới...bắt người vi phạm giao thông,
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, đăng ngày 23/11/2011,
truy cập tại: http://phapluattp.vn/2011112211459115p0c1085/quang-luoi-bat-nguoi-vi-pham-giao-thong.htm
(PL)- Đây là “độc chiêu” được Công an Thanh
Hóa áp dụng: Người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh sẽ
bị quăng lưới bắt cá vào bánh xe.
Gần một tháng nay, người dân TP Thanh Hóa vô cùng lạ mắt trước hình ảnh mới của lực lượng CSGT. Một tổ sáu người gồm CSGT, CSCĐ và dân phòng được trang bị thêm những tấm lưới đánh cá. Loại lưới cước sợi nhỏ được cuộn lại, một đầu quấn với một vật nặng, thường là gạch đá. Khi thấy người vi phạm giao thông không dừng lại theo hiệu lệnh, lực lượng này sẽ lập tức quăng lưới.
Chạy là bị tung lưới
Theo ghi nhận của chúng tôi, trên đoạn đường dài 2 km
từ tượng đài Lê Lợi đến cầu Bố (đường Trần Phú, TP Thanh Hóa) có hàng
chục tốp CSGT đứng trực tại các ngã ba, ngã tư. Các dân phòng đều trong
tư thế chuẩn bị. Khi CSGT khoát tay ra hiệu là họ lao ra, tay lăm lăm
lưới, động tác khom mình xuống thấp và quăng lưới ra như trò tạt lon của
trẻ em.
Ở một số giao lộ khác trong TP cũng có nhiều tốp CSGT
đứng chốt chặn, tốp nào cũng mang theo một túi nylon màu đen lớn chứa
các cuộn lưới này.
Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, chủ một quán giải khát
trên đường Trần Phú, quán của ông nằm ngay một ngã ba nên thỉnh thoảng
có một tốp công an và dân phòng đứng trước để chặn người vi phạm. Trước
khi nhóm này chuẩn bị tung lưới, CSGT sẽ nhận được thông tin của đối
tượng qua bộ đàm. Ngay lập tức, một dân phòng chuẩn bị lưới trên tay.
Khi thấy đối tượng đi qua, CSGT sẽ thổi còi ra hiệu cho xe vi phạm dừng
lại. Nếu người điều khiển xe máy không chấp hành thì sẽ bị dân phòng
quăng chiếc lưới vào gầm xe. Nếu quăng chính xác vào phần sau xe, đoạn
lưới sẽ cuốn vào bánh sau. Sau một lúc loạng choạng, chiếc xe sẽ từ từ
dừng lại. Sau đó, CSGT sẽ đến lập biên bản đối với chủ phương tiện, nếu
lỗi nhẹ thì có thể gỡ lưới tại chỗ, lỗi nặng thì đưa xe vi phạm về trụ
sở để xử lý.
Chiếc lưới bị quấn vào bánh sau
khiến xe vi phạm không thể bỏ chạy được xa. Ảnh: NGUYỄN DÂN
Có thể gây tai nạn
Cũng theo ông Nghĩa, từ khi CSGT TP Thanh Hóa sử dụng
biện pháp này, khách vào quán ông đã bàn tán rất nhiều. Có khá nhiều
người ủng hộ vì cho rằng đó là phương án hiệu quả để giữ trật tự an toàn
giao thông. Tuy nhiên, một số người lại phản đối kịch liệt vì cho rằng
nó có thể gây tai nạn cho người vi phạm. Họ cũng đã thấy nhiều trường
hợp do bị quăng lưới đã té ngã, bị thương.
“Bản thân tôi cũng không ủng hộ biện pháp này vì thấy
nó quá nguy hiểm không những cho đối tượng mà còn cho những người đang
lưu thông bình thường khác. Ban ngày, đoạn đường này khá tấp nập nên
việc quăng lưới một chiếc xe vi phạm sẽ rất dễ gây tai nạn cho những xe
khác. Cạnh đó, tôi thấy biện pháp này thiếu tính nhân văn và làm hình
ảnh của những người thi hành công vụ bị giảm sút” - ông Nghĩa nói.
Theo chị Nga, chủ hàng nước giải khát tại một ngã ba,
nếu búi lưới quăng vào bánh sau thì có thể không sao nhưng nếu quăng
vào bánh trước xe đang đi tốc độ cao thì vẫn rất nguy hiểm. Tôi đã thấy
một trường hợp xe vi phạm bị tung lưới vào bánh trước khiến cả người lẫn
xe bị hất tung. Chị Nga cho rằng việc ngăn chặn những đối tượng vi phạm
để đảm bảo an toàn giao thông là rất tốt nhưng phải làm sao để đảm bảo
tuyệt đối cho họ cũng như những người đi đường khác.
Theo Thượng tá Lê Văn Ngọc, Phó Trưởng phòng Công tác
chính trị và Công tác quần chúng Công an tỉnh Thanh Hóa, biện pháp này
là một sáng kiến độc đáo của Công an TP Thanh Hóa, được áp dụng rộng rãi
trong riêng địa bàn TP từ ngày 28-10 trong đợt cao điểm xử lý tình hình
trật tự an toàn giao thông theo Chỉ thị 04 của Thành ủy. Biện pháp này
chỉ áp dụng đối với những đối tượng không chấp hành hiệu lệnh của CSGT
và bước đầu đang phát huy hiệu quả rất tốt.
Ngưởi ủng hộ, người không
“Có thể nói đây là biện pháp hữu hiệu nhất từ trước
tới giờ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Biện pháp này rất
an toàn nếu lưới được quăng chính xác vào bánh sau. Tuy nhiên, nếu
người vi phạm đi với tốc độ cao và cố lết để bỏ chạy thì có thể không
tránh được việc té ngã. Tôi cũng có nghe có một số trường hợp người vi
phạm bị xây xát nhẹ chứ chưa có tai nạn nào đáng tiếc xảy ra” - Thượng
tá Ngọc khẳng định.
Cũng theo Thượng tá Ngọc, dù lãnh đạo tỉnh đã thông
qua chủ trương cho phép thực hiện việc tung lưới bắt người vi phạm nhưng
một số khác vẫn còn băn khoăn hoặc không ủng hộ. “Khi đưa ra một cái gì
quá mới thì chắc chắn sẽ có hai luồng dư luận, điều này là không thể
tránh khỏi. Chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo lên Bộ Công an, xin ý
kiến chỉ đạo nhưng có lẽ chính lãnh đạo Bộ cũng đang cân nhắc nên chưa
có văn bản phản hồi” - ông Ngọc cho biết.
Thượng tá Ngọc cho rằng biện pháp này không ảnh hưởng
đến quyền cơ bản của công dân và chỉ là một thủ pháp nghiệp vụ của lực
lượng công an. Những thủ pháp này có thể được linh động thực hiện để phù
hợp với tình hình của địa phương.
Thực hiện Chỉ thị 04
của UBND TP Thanh Hóa về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (và trấn áp
một số loại tội phạm), công an TP đã huy động 150 dân phòng kết hợp với
các lực lượng cảnh sát khác chia thành 20 nhóm để chốt chặn tại các
điểm nóng và đều mang theo lưới. Theo lãnh đạo Công an TP Thanh Hóa,
biện pháp này đã được sử dụng từ cuối năm 2009 để chuyên trấn áp các đối
tượng đua xe, lạng lách, đánh võng vào ban đêm. Từ 28-10 vừa qua, việc
quăng lưới mới bắt đầu được áp dụng rộng rãi và thực hiện vào ban ngày.
Công an TP Thanh Hóa cho biết sau khi nghiên cứu và kiểm nghiệm, nếu đảm
bảo về mặt khoa học cũng như thực tế, sáng kiến này sẽ được triển khai
và phổ biến áp dụng trên phạm vi toàn quốc.
|
NGUYỄN DÂN - THANH LƯU
0 comments:
Post a Comment