Trao đổi về mô hình cơ quan bảo hiến: Hiến pháp như cái bàn thờ phải được tôn trọng
Tìm một cơ chế bảo hiến phù hợp với điều kiện chính trị-pháp lý của Việt
Nam tiếp tục là vấn đề thu hút sự quan tâm, tranh luận của các nhà khoa
học trong việc sửa đổi Hiến pháp 1992 tới đây.
Sắm ra Hiến pháp thì phải bảo vệ nó
Nếu đã xem Hiến pháp là hình thức pháp lý cao nhất thể hiện chủ quyền
của nhân dân, là nền tảng pháp lý của một quốc gia thì việc hình thành
cơ chế để bảo vệ nó là điều cần thiết. “Hiến pháp như cái bàn thờ phải
được tôn trọng tuyệt đối chứ nếu ai cũng nhảy lên ngồi được thì không
được. Do đó, cần phải có cơ chế bảo hiến còn lộ trình ra sao, mô hình
nào cho phù hợp thì cần nghiên cứu kỹ” - ông Nguyễn Bá Thuyền (đại biểu
QH tỉnh Lâm Đồng) nói.
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ (Nguồn: wikipedia)
PGS-TS Trương Đắc Linh (Trường ĐH Luật TP.HCM) cho rằng để bảo vệ tính
tối cao của Hiến pháp phải có cơ chế phán quyết các vi phạm hiến pháp
của các cơ quan quyền lực nhà nước. “Nếu không có cơ chế phán quyết các
vi phạm Hiến pháp thì có Hiến pháp cũng như không” - ông nhấn mạnh. Cũng
theo PGS Linh, xét ở góc độ rộng của cơ chế bảo hiến, Hiến pháp hiện
hành đã giao cho nhiều cơ quan từ trung ương đến địa phương đều có thẩm
quyền bảo đảm thi hành Hiến pháp, kiểm tra, giám sát và xử lý các văn
bản pháp luật trái Hiến pháp. Tuy nhiên, hiệu quả của cơ chế này chưa
đáp ứng yêu cầu thực tiễn, giống như tình trạng “lắm sãi không ai đóng
cửa chùa” vậy. Biểu hiện rõ nhất là từ trước đến nay chưa có cơ quan nhà
nước nào ở trung ương cũng như địa phương, kể cả QH, đưa ra phán quyết
với văn bản pháp luật vi hiến bởi đây không phải là chức năng chủ yếu
của những cơ quan này.
Thế nào là vi hiến?
GS-TS Nguyễn Đăng Dung (ĐHQG Hà Nội) cho rằng muốn có cơ chế bảo hiến
thì phải nhận thức rõ về các hành vi vi hiến. Tuy nhiên, thế nào là hành
vi vi hiến lại là vấn đề chưa ngã ngũ giữa các chuyên gia.
Theo GS Dung, những hành vi vi hiến có thể biểu hiện dưới dạng không
hành động, chẳng hạn như việc không ban hành luật để công dân thực hiện
các quyền hiến định (quyền biểu tình, lập hội, trưng cầu dân ý…). Quan
điểm này nhận được sự đồng tình của TS Tào Thị Quyên (Học viện Chính
trị-Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh) nhưng TS Vũ Hồng Anh (Viện Nghiên
cứu Lập pháp) lại có ý kiến khác. “Không thể coi đó là hành vi vi hiến
được mà đó là do chưa có điều kiện để ban hành luật mà thôi” - TS Anh
nói.
GS Dung cũng dẫn chứng một loạt các hành vi vi hiến trong thực tế như:
Hiến pháp quy định “vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia,
Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân
hoặc tổ chức theo thời giá thị trường” nhưng Luật Đất đai lại cho phép
thu hồi đất cho cả “mục đích phát triển kinh tế”, như vậy là vi hiến.
Hay gần đây nhất là việc Đà Nẵng ban hành Nghị quyết 23 hạn chế nhập hộ
khẩu vào nội thị đối với người nhập cư là vi phạm quyền tự do cư trú của
công dân được quy định trong hiến pháp…
Tuy nhiên, TS Anh cho rằng Luật Đất đai không trái Hiến pháp bởi “phát
triển kinh tế” được xem là “lợi ích quốc gia”. Chưa kể đất đai là tài
sản đặc biệt, do Nhà nước thống nhất quản lý nên Nhà nước có quyền thu
hồi… Đại biểu QH Ngô Văn Minh, thành viên Ủy ban Pháp luật của QH, cũng
đưa ra quan điểm khá thú vị: “Phải nhận thức rằng chỉ có luật mới có thể
vi phạm Hiến pháp. QH làm ra luật là đúng rồi thì lấy đâu ra mà xử lý
vi phạm Hiến pháp. Chẳng qua chúng ta làm chưa tốt công tác thẩm định,
thẩm tra dự thảo luật trước khi thông qua mà thôi”.
Trước những quan điểm khác nhau này, GS Dung dí dỏm: Chính vì có nhận
thức khác nhau như vậy nên càng cần phải có cơ chế phán quyết để xác
định thế nào là vi hiến!
Lựa chọn giữa “nửa vời” và “triệt để”
Vấn đề khó nhất hiện nay là chọn lựa mô hình bảo hiến nào cho phù hợp
với điều kiện chính trị-pháp lý của Việt Nam. Có nhiều phương án được
đưa ra: Một là, QH lập ủy ban giám sát trực thuộc QH; hai là trao quyền
bảo vệ Hiến pháp cho Tòa án Tối cao; ba là hình thành tòa án hiến pháp
độc lập.
Nhiều chuyên gia cho rằng cần phải tiến tới thiết lập tòa án hiến pháp
độc lập - đó là phương án triệt để. “Tòa án hiến pháp phán quyết về các
vi phạm hiến pháp theo nguyên tắc độc lập và chỉ tuân theo Hiến pháp.
Tính độc lập ấy sẽ đảm bảo tính cân bằng trong quan hệ quyền lực giữa
các cơ quan thực hiện quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp” -
PGS-TS Trương Đắc Linh phân tích.
Tuy nhiên, lựa chọn mô hình này dường như khó khả thi trong điều kiện
hiện nay bởi nó mới và sẽ đụng phải vai trò “cơ quan quyền lực cao nhất”
của QH. Cho nên hai phương án còn lại có thể được xem là khả dĩ, dù bản
thân chúng lại tồn tại nhiều bất cập. Chẳng hạn, nếu áp dụng phương án
một thì các đạo luật, nghị quyết của QH ban hành vẫn chỉ do chính QH tự
giám sát tính hợp hiến. “Cơ chế QH tự kiểm tra, giám sát chính mình là
cần thiết nhưng thực tế đã chỉ rằng sự tự kiểm tra, giám sát ấy không
phải bao giờ cũng khách quan. Phương án này chỉ có tính chất nửa vời” -
ông Linh nhận xét.
Với phương án trao quyền phán quyết về các hành vi vi hiến cho Tòa án
Tối cao, nhiều chuyên gia cũng nghi ngại không ổn bởi sự quá tải và chất
lượng xét xử ở cơ quan này hiện nay. “Chức năng xét xử trong lĩnh vực
tư pháp còn chưa được làm tròn; việc đảm nhận thêm chức năng bảo hiến là
không hợp lý” - TS Nguyễn Ngọc Điện (Trường ĐH Kinh tế Luật TP.HCM)
nói.
Theo Pháp luật TPHCM
Minh Cường
http://duthaoonline.quochoi.vn/DuTha...spx?ItemID=303
Tuesday, August 13, 2013
Trao đổi về mô hình cơ quan bảo hiến: Hiến pháp như cái bàn thờ phải được tôn trọng
4:44 PM
Hoàng Phong Nhã
No comments
0 comments:
Post a Comment