Nghị sĩ công dân
(TBKTSG) - Nền dân chủ sơ khai đầu tiên trong lịch sử loài người bắt
nguồn từ Hy Lạp cổ đại, tiếng Hy Lạp gọi là “Δημοκρατία”, có nghĩa nhân
dân quyết định công việc nhà nước. Tuy nhiên, lúc đó khái niệm “nhân dân
quyết định” cũng chỉ giới hạn vào một nhóm người và loại trừ phụ nữ.
Ngày nay, dân chủ được phân ra dân chủ trực tiếp,
nghĩa là mỗi người dân có quyền tham gia trực tiếp vào quyết định của
nhà nước (trên thực tế ở cấp trung ương không xảy ra ngoại trừ trường
hợp trưng cầu dân ý), và dân chủ đại diện (hay gián tiếp) nghĩa là chỉ những người đại diện do dân bầu ra có quyền đó, như nghị sĩ quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân.
Với dân chủ gián tiếp,
ý nghĩa thật sự của nền dân chủ (nhân dân quyết định công việc nhà
nước) phụ thuộc hoàn toàn vào mối quan hệ thực tế giữa người đại diện,
chính quyền, người dân, và chỉ đạt tới lý tưởng một khi mối quan hệ đó
mang bản chất dân chủ trực tiếp - đích phấn đấu của mọi nhà nước dân chủ trên thế giới ngày nay.
Tuy nhiên, không phải cứ có đích tốt là thực thi được, dân chủ là một
quá trình vận động tương tự như quá trình sản xuất, cần có giải pháp
công nghệ. Trong thời đại hội nhập toàn cầu, công nghệ thực thi dân chủ
cũng như mọi lĩnh vực khác, luật pháp, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ
thuật... cho phép các quốc gia phấn đấu, đeo đuổi những thành tựu tiên
tiến nhất. Thành tựu công nghệ thực thi dân chủ hiện nay có thể kể đến
là “Hội nghị công dân”, được nước Đức áp dụng cho cấp chính quyền địa
phương, huyện, thành, do bộ luật cùng tên điều chỉnh, ban hành bởi từng
tiểu bang. Theo đó, Hội nghị công dân phải tiến hành mỗi năm Nhân một
kỳ, do Hội đồng dân lên kế hoạch, hoặc nếu do 2,5% dân số địa phương
thỉnh nguyện thì phải triệu tập trong vòng ba tháng, và Phó hoặc Chủ
tịch Ủy ban Nhân dân chủ tọa.
Mọi công dân có quyền bầu cử đều được quyền dự và phát biểu yêu cầu, đề nghị, chất vấn chính quyền, tương tự như đại biểu quốc hội chất vấn chính phủ
ở ta, xoay quanh các chủ đề liên quan tại địa phương, quy hoạch đất
đai, phát triển trường học, giao thông công chính, xây dựng cơ sở thể
thao, chăm sóc người già, trẻ em...
Luật quy định chi tiết cả chương trình nghị sự: người dự phải trình
chứng minh thư, được phát mẫu giấy thống nhất đăng ký phát biểu ghi nhân
thân, chủ đề cần nói; chủ tọa thu lại, sắp xếp thứ tự phát biểu theo
từng nhóm vấn đề.
Sau khi chủ tọa khai mạc, các ban ngành chính quyền báo cáo tóm tắt phần
việc của mình, kế hoạch, kết quả thực hiện và những tồn tại, tiếp theo
công dân phát biểu, chất vấn như đã đăng ký, không quá 5 phút/1 diễn
giả. Ủy ban cùng từng ban ngành phải trả lời tại chỗ những ý kiến chất
vấn; nếu vắng mặt, chủ tọa phải ghi lại câu hỏi chuyển tới họ.
Cuối cùng hội nghị biểu quyết giơ tay từng vấn đề, theo nguyên tắc quá
bán, hình thành nên nghị quyết. Nghị quyết này mặc dù không mang tính
pháp lý cưỡng chế, chỉ mang tính đề đạt, tư vấn, phản ảnh ý nguyện của
dân, nhưng trong vòng ba tháng chính quyền vẫn phải chịu trách nhiệm
pháp lý đưa ra quyết định cuối cùng đối với từng vấn đề đã đề đạt, và
thông báo bằng văn bản đến từng người dự.
Hội nghị công dân về mặt hình thức có thể coi như tiếp xúc cử tri ở ta,
nhưng là một bước tiến về chất, chuyển từ dân chủ gián tiếp, người dân ở
vị trí thụ động trông mong vào nghị sĩ, sang dân chủ trực tiếp, đứng
hẳn vào vị trí nghị sĩ, chủ động tham gia quyết định công việc nhà nước -
lý giải cho việc chính sách nước họ được người dân thực thi nghiêm
minh, có ý thức, bởi người dân phải chịu trách nhiệm với chính quyết
định của mình, không thể thoái thác đổ cho nhà nước áp đặt.
Công nghệ trên được nước Đức hoàn thiện chi tiết cho mọi điều kiện, ở
những thành phố đông dân tới cả triệu không thể có hội trường đủ chỗ,
hội nghị công dân được chia nhỏ theo lĩnh vực tới vài chục phiên họp.
Một dạng thức khác của công nghệ trên là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân gửi
phiếu xin ý kiến tới từng công dân mình, yêu cầu thông tin cho chính
quyền ý kiến của họ đối với từng vấn đề cụ thể ở địa phương theo mẫu in
sẵn, dưới dạng câu hỏi kiểu thăm dò xã hội học.
Chẳng hạn, trong tháng 12-2008, từng công dân thành phố Leipzig nhận
được phiếu xin ý kiến của Chủ tịch Ủy ban thành phố, hỏi về giao thông,
trong năm năm qua họ đã chuyển đổi phương tiện đi lại như thế nào giữa
hai thời điểm trước kia và hiện nay, trong số tám loại phương tiện: tàu
điện, xe buýt, ô tô riêng, xe gắn máy, tàu hỏa, tàu hỏa nội thành, xe
đạp, đi bộ. Lý do thay đổi do giá đắt đỏ, do sức khỏe, do ý thức bảo đảm
môi trường, do thuận tiện hơn, do công việc thay đổi, hay còn do nguyên
nhân khác. Loại và số lượng phương tiện đi lại của từng hộ, ô tô riêng,
ô tô của công ty cho dùng, mô tô, xe ga, xe đạp. Thời gian đi từ nhà
đến chỗ đỗ phương tiện, đến chỗ làm việc, dưới 2 phút, dưới 5 phút, dưới
10 phút, hay trên nữa?...
Dạng thức này khác Hội nghị công dân, không có chất vấn, không nghị
quyết, và cũng không có hồi đáp của chính quyền, nhưng cùng mục đích là
thực hiện dân chủ trực tiếp;
tổng kết các câu trả lời của công dân là căn cứ cho hoạch định chính
sách của chính quyền; công dân gián tiếp đóng vai trò nghị sĩ.
Công nghệ này cho phép tránh được kiểu dự luật cấm người thấp bé nhẹ cân
đi xe gắn máy trên 50 phân khối ở ta với lập luận hạn chế tai nạn, bị
phản đối dữ dội, do soạn thảo chủ quan, không có căn cứ dữ liệu, thiếu ý
kiến từ chính đối tượng bị luật điều chỉnh - họ cũng là nhân dân!
Công nghệ thực thi dân chủ không chỉ quan trọng đối với người dân trong
xã hội mà còn rất đặc biệt đối với doanh nhân trong lĩnh vực kinh tế.
Của cải xã hội được làm ra không phải trực tiếp từ nhà nước mà từ doanh
nghiệp; một cường quốc kinh tế chỉ ra đời với những công ty, tập đoàn có
thương hiệu tầm cỡ thế giới. Chính sách kinh tế, vì vậy, chỉ mang lại
hiệu quả thực sự khi nó đặt doanh nhân, người chủ sản xuất vào vị trí
nghị sĩ, góp phần hoạch định các chính sách đó - một nội hàm của khái
niệm dân chủ trong kinh tế.
Có thể nhận biết nguyên lý trên từ ví dụ ở Đức, doanh nghiệp luôn nhận
được phiếu xin ý kiến, mẫu các dữ liệu cần khảo sát, từ chính quyền, từ
các cơ quan khoa học, các hội đồng tham vấn kinh tế; tổng hợp ý kiến, dữ
liệu thu trở lại bảo đảm căn cứ vững chắc cho việc hoạch định các chính
sách, quyết định kinh tế của nhà nước.
Ở ta những sự kiện kinh tế nổi bật trong năm, như thiệt hại mất tới nửa
giá gạo xuất khẩu do dự báo sai, hay giải pháp cho kinh tế vỉa hè, hàng
rong, lưu thông xe tự chế, định giá xăng dầu, ô nhiễm môi trường, nhiễm
độc thực phẩm, nhập siêu... đều có phần nguyên do từ thiếu vai trò nghị
sĩ kinh tế của giới doanh nhân, nhà sản xuất, người kinh doanh cá thể.
Nguyên lý nhà nước dân chủ của dân, do dân, vì dân, hiện không còn là
điều bàn cãi trên thế giới, có chăng chỉ còn công nghệ thực thi khác
nhau, và sẽ quyết định đích đến khác nhau, trong đó vai trò nghị sĩ của
công dân mang tính quyết định. Khai thác được nó chính là đã huy động
được “nội lực” lớn nhất - một khái niệm nức lòng người dân được hiệu
triệu nhiều ở ta, nhưng lại thiếu công nghệ thực thi!
TS.NGUYỄN SỸ PHƯƠNG - CHLB Đức - http://www.thesaigontimes.vn/Home/diendan/ykien/13898/
0 comments:
Post a Comment