Monday, August 12, 2013

CÁI CHỮ NHẪN (忍)

Nguyễn Minh Tuấn
Đầu xuân, nhà giáo Nguyễn Kim Sơn bàn về chữ "Nhẫn" và chữ "Lạc". Thầy Sơn cho rằng "chữ Lạc phải được đặt cao hơn chữ "Nhẫn". "Lạc" ở đây là sự hóa giải mọi niềm phẫn uất để đạt tới an lạc, tự lạc, tự tại"; "Không chỉ nín nhịn mà có thể mỉm cười với những điều có thể gây ra sự khó chịu bực tức."...

Có lẽ vấn đề Thầy Sơn nói quá cao siêu, vượt tầm hiểu biết của tôi, do vậy dù đọc đi đọc lại, tôi vẫn chưa hiểu cần phải làm thế nào để "hóa giải được mọi niềm phẫn uất, đạt tới sự an lạc", làm thế nào để có thể "không chỉ nín nhịn mà còn mỉm cười với những điều có thể gây ra sự khó chịu bực tức".
Trước một vấn đề khó khăn nào đó cần giải quyết, thông thường "người Phương Đông" thường tìm cách né tránh, tránh đối diện với nó và tự cho rằng khó khăn đã qua hoặc đã được giải quyết. "Người Phương Tây" thì khác, không rõ từ bao giờ, họ luôn có thói quen đi trực diện, đi thẳng vào giải quyết những khó khăn một cách không né tránh. Vấn đề càng khó, họ càng thấy thú vị, càng muốn dấn thân để giải quyết. Tôi luôn có suy nghĩ không biết có đúng không rằng, phải chăng vì cách nghĩ, cách làm như thế mà hầu hết các phát minh quan trọng và tiến bộ mà con người ngày nay đạt được về khoa học - kỹ thuật phần lớn đều khởi nguồn từ các nước Phương Tây.

Tôi xin phép không bàn đến những lĩnh vực khác, mà chỉ hầu chuyện vài lời về mảng khoa học pháp lý liên quan đến việc giải quyết thế nào khi có tranh chấp, mâu thuẫn.  
Người ta nói rằng người Việt nói chung là chưa có thói quen sử dụng pháp luật, nhiều người thường rất ngại tiếp xúc với Tòa án. Khi tranh chấp phát sinh, người Việt thích "hòa giải", thích "chín bỏ làm mười" hơn là kiện tụng, vì "một bồ cái lý không bằng một tý cái tình". 

Hòa giải tôi nghĩ là tốt, nhưng đi vào thực chất chẳng hạn trong một vụ chồng bạo hành thường xuyên đánh vợ thì "cái vỗ vai của ông tổ trưởng tổ dân phố" hay lời nhắc nhở của "hội phụ nữ phường"... có thể có tác dụng làm người chồng nát rượu, thường xuyên đánh vợ tạm nguôi giận lúc đó, nhưng bản chất thì mâu thuẫn đâu đã được hóa giải, xung đột quyền lợi và nghĩa vụ của các bên vẫn còn đó. Vài ngày hôm sau, người vợ lại tiếp tục bị chồng đánh sau khi uống rượu say. Nhiều người phụ nữ vẫn cứ phải cam chịu như vậy hết ngày này qua ngày khác.

Điều này ở Phương Tây (lấy ví dụ ở Đức) là hoàn toàn khác, khi có tranh chấp phát sinh, người ta tìm đến Tòa án để giải quyết. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, mọi việc ai sai, ai đúng thì sẽ được giải quyết ở Tòa. Họ coi đây là một việc làm rất bình thường, vì họ hiểu rằng Tòa án mới là nơi mà tranh chấp sẽ được giải quyết một cách tốt nhất, là nơi mọi người có thể hiểu nhau hơn

Trong cuộc sống, công việc hàng ngày cũng vậy, người Việt thường có tâm lý nếu như có ai đó phê phán, góp ý cho mình thì thường tỏ ra không vui, tiêu cực hơn có người còn tỏ ra căm ghét luôn cả người đã phê phán, phản biện lại mình, bất luận là lời góp ý đấy xuất phát từ động cơ nào. 

Ở Đức theo như tôi thấy thì khi có một vấn đề xung đột, thay vì phải "nhẫn nhịn", phải mang những bực tức trong người, họ thường tìm cách đối thoại trực tiếp. Đối thoại trực tiếp, đi thẳng trực diện vào vấn đề để tìm ra giải pháp chung là cách giúp họ thấy rằng "mâu thuẫn đã thực sự được giải quyết". Người Đức là những người nổi tiếng làm việc rất kỷ luật, rành mạch. Tôi đã từng thấy giữa các đồng nghiệp của tôi ở Đức khi có mâu thuẫn phát sinh trong công việc, họ đã ngồi lại đối thoại, trực tiếp tìm ra ai đúng, ai sai, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc về ai, để lần sau biết mà sửa chữa, mà thận trọng hơn trong công việc. Họ không có kiểu "giận dỗi" hay "bằng mặt mà không bằng lòng". Ai cũng bình đẳng, được tôn trọng như nhau, những vấn đề gì cần phải nói, cần phải giải quyết thì phải giải quyết, giải quyết xong là xong. Qua cách đối thoại như thế, mọi người hiểu nhau hơn, hợp tác trong công việc sau đó cũng vì thế mà tốt hơn. Ở Đức họ thường hiểu rằng nếu bạn có sai sót, người ta "lờ đi" sai sót đó của bạn, đó mới là điều bất hạnh cho bạn, vì đơn giản bạn sẽ vẫn mãi như thế. Ngược lại, khi có người khác góp ý riêng một cách tế nhị, họ chỉ ra cái sai cho mình để rồi biết mà sửa chữa, lần sau không lặp lại, đó mới thực sự là điều hạnh phúc dành cho bạn.

Không dám kết luận hồ đồ rằng ở đâu hay hơn, ở đâu tốt hơn. Ở đâu cũng đều có những mặt trái, những điểm tích cực cần kế thừa. Tôi nghĩ rằng, không tự nhiên mà sự "an lạc" sẽ đến, không chỉ "tự tu" mà có, không chỉ "nín nhịn", "mỉm cười", "hỷ xả" thì mâu thuẫn sẽ tự khắc được giải quyết (THEO TÔI HIỂU ĐÓ LÀ Ở TRẠNG THÁI TĨNH). Nếu đã xác định nhà nước ta đang tiến tới xây dựng một nhà nước pháp quyền, thì ở một chừng mực nhất định, ta cũng nên học tập những điểm tích cực trong cách xử trí vấn đề của người Phương Tây: cần phải hành động trên cơ sở thượng tôn luật pháp, tăng cường đàm phán, tăng cường làm việc một cách có kỉ luật, hành xử vấn đề một cách có lý trí và bớt dần cảm tính (THEO TÔI HIỂU ĐÓ LÀ CÁCH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG TRẠNG THÁI ĐỘNG). 


 
---------------------------------
CÁI CHỮ NHẪN (忍)

 Tác giả: PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn,
Đại học Quốc gia Hà nội,
Nguồn: Blog tác giả Nguyễn Kim Sơn, 
truy cập đường link gốc tại đây 


Thư pháp của Chương Thiên Khiếu. Nguồn: ở đây
Ngày xuân, qua mấy nhà người quen, thấy nhà nào cũng treo một chữ Nhẫn viết chữ Hán với các trình độ viết, khả năng thư pháp thể hiện rất khác nhau. Thấy nhiều chữ Nhẫn quá mà tự nhiên không thể nhẫn được mà đành bày tỏ đôi dòng. Phải nói cái chữ Nhẫn thật hay. Nín nhịn, chịu đựng, nhường nhịn quả là có thể đem lại cho các quan hệ xã hội nhiều tác dụng to lớn. Chữ Hòa () quả khó đạt được nếu thiếu Nhẫn. Một cá nhân, một gia tộc, một cộng đồng mà biết Nhẫn thì tránh được nhiều điều rắc rối. Nhiều người đã làm cả thơ để diễn nghĩa, tán dương ý tứ sâu xa, tốt đẹp của cái chữ Nhẫn này, rồi thể hiện trên các chất liệu khác nhau, treo trên tường như một loại châm, minh tự răn tự giới. Cứ xem thời thế hiện nay, ra đường nhìn vào mặt nhau đã có thể gây án mạng vì bị quy kết là “nhìn đểu” thì mới thấy cái chữ Nhẫn nó hay đến thế nào. Có lẽ cũng không cần thêm lời ca ngợi sự tuyệt vời của tinh thần nhẫn nhịn nữa. Nhưng cứ nghĩ đi nghĩ lại, nếu một cộng đồng rộng lớn mà mọi người đều Nhẫn, cộng đồng đó là một cộng đồng vĩ đại, đáng kính nể, nhưng nó cũng là một cộng đồng có vấn đề và một cộng đồng tiềm chứa trong nó những nguy cơ tinh thần.
Photobucket
Thư pháp của Trần Đôn Tam. Nguồn: ở đây
Nhẫn có nghĩa là dồn nén, chế ước, áp chế, nhốt chặt cái bất bình, là dùng áp chế tinh thần để chịu đựng cái mà bình thường khó chịu hoặc không thể chịu. Nó là sự cố gắng chấp nhận cái khó chấp nhận. Nín nhịn để cho mọi việc được tốt đẹp. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là cái khó chịu, cái tức giận vẫn còn nguyên đó. Cái gì dồn nèn mãi cũng hại tâm hại khí. Điều này xem ra không có lợi cho sức khỏe. Cứ dồn mãi cái tức vào đó, tới lúc tức nước vỡ bờ, không nhẫn được nữa thì cái sự xả tức giận sẽ thật đáng sợ.
Photobucket
Thư pháp của Lưu Kế Vũ.  Nguồn: ở đây
Triết lý  Nhẫn có lẽ phù hợp với số đông và ở cấp độ thông thường thì nó không quá khó thực hành. Nó là một sự khôn ngoan dành cho cộng đồng. Đối với người tiềm tâm hơn vào việc dưỡng tâm và hy vọng có những ứng xử hiệu quả phù hợp với cá nhân cao hơn mặt bằng tinh thần số đông một chút thì có lẽ Nhẫn không vẫn chưa đủ. Cao hơn Nhẫn là phải biết hỷ xả, biết trút bỏ, phải triệt tiêu sự tồn tại của những nỗi niềm tức giận để nó không những tốt hơn cho quan hệ mà còn tốt cho cả mình. Sự hóa giải mọi niềm phẫn uất để đạt tới an lạc, tự lạc, tự tại là cảnh giới tinh thần cao hơn Nhẫn. Không chỉ nín nhịn mà có thể mỉm cười với những điều có thể gây ra sự khó chịu bực tức. Như vậy chữ Lạc phải được đặt cao hơn Nhẫn một bậc. Muốn thế phải xả kỷ tòng nhân để không bực tức. Muốn thế phải giữ cho hư tâm như triết lý sống của người quân tử.
Suy cho cùng, Nhẫn hay Lạc hay trạng thái nào đi nữa cũng đều là  sản phẩm của sự tu dưỡng và tự chủ tinh thần, mỗi người với khả năng của mình nên cố gắng đạt tới trạng thái tốt nhất có thể theo một cách phù hợp.
----

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | LunarPages Coupon Code