Đăng ngày 7/4/2011
Năm Tân Mão, mới chớm bắt đầu đã
chứng kiến vô số cảnh báo đầy bất trắc. Tiền mất giá, động đất, sóng
thần, những cuộc nổi dậy của nhân dân Ả-Rập, tuy xa mà thật gần, đều là
những sức ép bắt buộc phải cải cách nền quản trị quốc gia ở bất cứ nơi
đâu. Liệu những biến động lan nhanh và quá đỗi bất ngờ ấy có là dịp để
suy nghĩ lại về các thiết chế quản trị quốc gia ở đất nước chúng ta?
Nhà kinh tế trẻ nổi danh Acemoglu cho
rằng sự khác nhau về thể chế chính là một nguyên nhân giải thích vì sao
các quốc gia trở nên giàu hay nghèo, dân chủ hay chuyên chế. Những nhóm
lợi ích thâu tóm được quyền lực trong quốc gia thì cũng thâu tóm luôn
các nguồn tài nguyên, và ngược lại. Vì lợi riêng, họ cản trở nhân dân,
không cho dân biết, không cho dân bàn, không cho dân tham gia quyết định
các chính sách quốc gia.
Câu chuyện ấy thật cũ, nhà cai trị
nào từ cổ chí kim mà chẳng khoe rằng mình thấu hiểu lòng dân, thậm chí
chiều theo lòng dân, lòng dân là ý trời (thiên ý, dân tâm). Chỉ có điều
khác với trước đây, Internet và thời đại của điện thoại đi động đã làm
cho tri thức, hiểu biết và đủ loại thông tin lan đi quá nhanh. Lỡ tay
nhấn nút trên bàn phím, vô tận những điều tưởng như thâm cung bí sử có
thể bị lật tẩy bẽ bàng và dễ dàng trở thành những chủ đề đàm tiếu trong
dân gian. Hóa ra, đằng sau nhằng nhịt những lời hoa mỹ ấy, lợi ích kinh
tế đã gắn kết những người cai trị lại với nhau. Thể chế đã ra đời như
một thỏa hiệp giúp cho sự cai trị của họ.
Lòng dân cũng tựa như
cái lò-xo hay cái nồi hơi, càng đè nén càng tăng tích tụ năng lực phản
kháng. Người dân thường lo có cái ăn, cái mặc, có công ăn việc làm, con
cái được học hành và cuộc sống được yên ổn, khi những giá trị tối thiểu
ấy bị đe dọa thì sức ép phản kháng tăng nhanh. Bởi thế, “chăm lo cho
nhân dân”, tuy là cách nói trịch thượng của vua chúa ngày xưa coi nhân
dân như con trẻ, song thoảng khi vẫn được lặp lại trong cách nói của
nhiều người cai trị ngày nay. Muốn cai trị, tránh động loạn, các nhà cai
trị phải thỏa hiệp. Dân chủ đã ra đời như thế, có dáng dấp của những
lựa chọn tập thể mang tính thỏa hiệp, hơn là quà tặng của giới cầm quyền
và càng không thể được nhập cảnh dễ dàng vào một quốc gia chỉ với vài
lời tuyên bố.
Làm cho người dân trở thành những công dân tích
cực, không thờ ơ với chính trị, tích cực tham gia xây dựng và giám sát
các chính sách điều hành quốc gia là cách hầu như duy nhất để cải thiện
nền quản trị quốc gia. Muốn vậy, như người ta thường nói, người dân phải
được biết, được tham gia bàn luận, được tham gia quyết định và được
tham gia giám sát chính quyền, càng chặt chẽ, nghiêm khắc càng tránh
được động loạn và những cuộc biểu tình.
Rất nhiều cố gắng minh
bạch hóa nền hành chính và tăng sự tham gia của người dân đối với chính
quyền, rõ nhất ở cấp địa phương (dân chủ cơ sở) đã được thực hiện ngày
càng thành công ở Việt Nam. Cũng như sức ép của cái lò xo hay hơi nóng
từ nồi hơi, yêu cầu của nhân dân đang hối thúc cải cách từ dưới lên, làm
cho chính quyền địa phương ngày càng phải thân thiện với nhân dân, đáp
ứng đòi hỏi của nhân dân, và hy vọng ngày càng trở thành thực sự của
nhân dân.
Chúng ta mong sức ép ấy cũng ngày càng đeo bám dai
dẳng và trở nên đủ mạnh để tiếp tục hối thúc cải cách trách nhiệm giải
trình và cung cách làm việc của các cơ quan Trung ương cấp quốc gia, bắt
họ phải chịu trách nhiệm trả lời trước quyền lực nhân dân. Năm nay, bản
Hiến pháp 1992 đang được đem ra để bàn luận, hy vọng những cơn sóng
thần, động đất và biến động dữ dội từ thế giới Ả-Rập có thể gợi thêm suy
nghĩ cho người dân và những người cầm quyền trên đất nước chúng ta.
0 comments:
Post a Comment