Các dạng tranh chấp đất đai hiện nay rất
đa dạng, phong phú, nhiều khi đan xen lẫn nhau. Tranh chấp đất đai có
thể được chia làm hai loại lớn, đó là các tranh chấp mà trong đó cần xác
định ai là người có quyền sử dụng hợp pháp đất đang tranh chấp và tranh
chấp đất đai trong đó người sử dụng đất đã sử dụng đất hợp pháp, tranh
chấp chỉ phát sinh trong quá trình người đó thực hiện quyền và nghĩa vụ
của mình.
Trong dạng tranh chấp này luôn luôn có sự
tranh chấp giữa các bên về quyền quản lý, quyền sử dụng một diện tích
nào đó hoặc một phần trong diện tích đó. Việc xác định ai là người có
quyền sử dụng hợp pháp đất tranh chấp đó là trách nhiệm của các cơ quan
nhà nước có thẩm quyền. Có thể có dạng như sau:
- Tranh chấp về quyền sử dụng đất có liên
quan đến tranh chấp về địa giới hành chính. Loại tranh chấp này thường
xảy ra giữa người ở hai tỉnh, hai huyện, hai xã với nhau, tập trung ớ
những nơi có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, ở
những vị trí dọc theo triền sông lớn, những vùng có địa giới không rõ
ràng, không có mốc giới nhưng là vị trí quan trọng, ở những nơi có nguồn
lâm, thổ sản quý. Cùng với việc chia tách các đơn vị hành chính tỉnh,
huyện, xã thì tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính tương
đối nhiều.
- Tranh chấp đòi lại đất, đòi lại tài sản
gắn liền với quyền sử dụng đất: Thực chất đây là dạng tranh chấp đòi
lại đất, đòi lại tài sản gắn liền với đất có nguồn gốc trước đây thuộc
quyền sở hữu của họ hoặc người thân của họ mà do nhiều nguyên nhân khác
nhau họ không còn quản lý, sứ dụng nữa. Bây giờ những người này đòi lại
người đang quản lý, sử dụng dẫn đến tranh chấp. Trong dạng tranh chấp
này có các loại sau:
+ Đòi lại đất, tài sản của họ, của người
thân trong các giai đoạn khác nhau trước đây qua các cuộc điều chỉnh đã
chia, cấp cho người khác: Sau cải cách ruộng đất, nông nghiệp, nông thôn
bước vào thời kỳ hợp tác hóa nông nghiệp. Đặc biệt từ năm 1958, phong
trào hợp tác hóa nông nghiệp theo mô hình sản xuất tập thể, quản lý tập
trung. Ruộng đất và các tư liệu sản xuất của nông dân được tập trung vào
hợp tác xã. Đến khi thực hiện Nghị quyết T.Ư 10/TW năm 1988, đất đai
được phân chia đến hộ gia đình, cá nhân để sản xuất. Do việc phân chia
đất đai không hợp lý một số cán bộ xã, huyện đã làm sai như chia đất sản
xuất cho những người không phải là nông dân để rồi những người này đem
bán, cho thuê, trong khi đó nông dân không có đất sản xuất, một số hộ
trước khi vào tập đoàn, hợp tác xã có đất, đến khi giải thể họ không có
đất để canh tác. Một số hộ thực hiện chính sách “nhường cơm sẻ áo” của
Nhà nước trong những năm 1981-1986 đã nhường đất cho những người khác sử
dụng, nay đòi lại… ở miền nam, Nhà nước thực hiện chính sách cải tạo
công thương nghiệp, quốc hữu hóa đất đai, nhà cửa, tư liệu sản xuất của
địa chủ, tư bản và tay sai chế độ cũ hoặc giao nhà cửa, đất đai cho
người khác sử dụng, đến nay do có sự hiểu lầm về chính sách họ cũng đòi
lại những người đang quản lý, sử dụng.
Ngoài ra, một số người bỏ đi nơi khác ở,
ra nước ngoài sinh sống cũng trở về đòi lại đất đai, tài sản trước đây
của họ đã được giao cho người khác quản lý, sử dụng.
+ Tranh chấp giữa những người làm nghề
thủ công, nay thất nghiệp trở về đòi lại ruộng của những người làm nông
nghiệp: Những người làm nghề thủ công trước đây đã được phân ruộng để
sản xuất, để ở, sau đó họ không sản xuất nông nghiệp nữa hoặc chuyển đi
nơi khác để làm nghề, đến nay họ trở về đòi lại đất để sản xuất, để ở.
+ Tranh chấp đòi lại đất, tài sản của nhà
thờ, các dòng tu, chùa chiền, miếu mạo, nhà thờ họ. Dạng tranh chấp này
thường xảy ra như sau: Trước đây do hoàn cảnh lịch sử, chính quyền địa
phương đã mượn đất của các cơ sở nói trên để sử dụng hoặc tịch thu một
số cơ sở để làm trụ sở cơ quan, trường học… đến nay các cơ sở đó đòi lại
nhưng Nhà nước không trả lại được nên dẫn đến khiếu kiện của các cơ sở
đó.
Ngoài ra, trong những trường hợp nói
trên, một số người được các nhà thờ, dòng tu, chùa chiền, nhà thờ họ cho
đất để ở họ đã xây dựng nhà kiên cố, hoặc lấn chiếm thêm đất của các cơ
sở nói trên dẫn đến việc các cơ sở nói trên đòi lại đất, nhà.
+ Tranh chấp đòi lại nhà, đất cho mượn,
cho thuê, cho ở nhờ: Dạng tranh chấp này phát sinh do việc một bên cho
bên kia mượn đất, thuê đất, cho ở nhờ. Có vụ cho mượn, thuê gần đây, có
vụ cho mượn, thuê cách đây vài chục năm (nhất là ở miền nam). Trong
nhiều trường hợp không làm hợp đồng, chỉ giao kết bằng miệng dẫn đến khi
bên cho mượn, cho thuê, cho ở nhờ hoặc là hết hạn hợp đồng, hoặc đòi
lại, bên mượn, thuê, ở nhờ đã xây dựng nhà kiên cố, một số có tên trong
sổ địa chính hoặc được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì
việc tranh chấp này càng trở nên phức tạp, dẫn đến việc công dân khiếu
kiện lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cấp giấy chứng nhận
QSDĐ.
- Tranh chấp QSDĐ, tài sản gắn liền với
QSDĐ khi vợ chồng ly hôn: Đây là trường hợp tranh chấp đất hoặc tài sản
gắn liền với QSDĐ khi vợ chồng ly hôn. Đất tranh chấp có thể là đất nông
nghiệp, lâm nghiệp hoặc đất để ở; có thể là giữa vợ chồng với nhau hoặc
giữa một bên ly hôn với hộ gia đình vợ hoặc chồng hoặc có thể xảy ra
khi bố mẹ cho con đất, đến khi con ly hôn thì cha mẹ đòi lại…
- Tranh chấp về quyền thừa kế QSDĐ, tài
sản gắn liền với QSDĐ: Đây là dạng tranh chấp do người có QSDĐ, tài sản
gắn liền với đất chết mà không để lại di chúc, hoặc để lại di chúc không
phù hợp với quy định của pháp luật và những người hưởng thừa kế không
thỏa thuận được với nhau về phân chia thừa kế hoặc thiếu hiểu biết về
pháp luật dẫn đến tranh chấp.
- Tranh chấp giữa những người sử dụng với
nhau về ranh giới giữa các vùng đất được phép sử dụng và quản lý: Đây
là tranh chấp về ranh giới. Loại tranh chấp này thường do một bên tự ý
thay đổi ranh giới hoặc hai bên không xác định được với nhau về ranh
giới, một số trường hợp chiếm luôn diện tích đất của người khác. Những
trường hợp tranh chấp này xảy ra thường do ranh giới đất giữa những
người sử dụng đất liền kề không rõ ràng, đất này thường sang nhượng
nhiều lần, bàn giao không rõ ràng.
Ngoài ra, việc tranh chấp ranh giới xảy
ra nhiều khi do lỗi của các cơ quan nhà nước, đó là khi cấp đất, cơ quan
cấp đất có ghi diện tích, nhưng không đo đạc cụ thể khi giao đất chỉ
căn cứ vào giấy cấp đất và đơn kê khai diện tích của đương sự. Sau này
khi đương sự đo lại thấy diện tích đất ít hơn so với quyết định cấp đất
cũng như giấy chứng nhận QSDĐ hoặc khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ có phần
diện tích chồng lên nhau. Do đó cũng gây nên tranh chấp giữa các hộ liền
kề nhau. Khi giải quyết tranh chấp, các cơ quan có thẩm quyền phải xác
định phần đất tranh chấp đó là thuộc quyền sử dụng của ai.
- Tranh chấp giữa đồng bào đi xây dựng
vùng kinh tế mới với đồng bào dân tộc sở tại: Đây là dạng tranh chấp
thường xảy ra ở vùng Tây Nguyên. Việc di dân, đặc biệt là di dân tự do
khi đến nơi ở mới không phải lúc nào chính quyền sở tại cũng cấp đất cho
người dân di cư, dẫn đến việc người mới đến phá rừng, lấn chiếm đất đai
dẫn đến tranh chấp với đồng bào dân tộc sở tại.
- Tranh chấp giữa các nông trường, lâm
trường và các tổ chức sử dụng đất khác với nhân dân địa phương: Do cơ
chế trước đây nên dẫn đến tình trạng các nông trường, lâm trường, các
đơn vị quân đội bao chiếm một lượng lớn đất đai, không sử dụng hết để
đất bỏ hoang hoặc cho người dân sử dụng theo hình thức phát canh, thu
tô. Mặt khác, nhiều nông trường, lâm trường, các đơn vị quân đội quản lý
đất đai lỏng lẻo dẫn đến tình trạng người dân chiếm đất để sử dụng. Do
đó cũng dẫn đến tranh chấp đất đai.
Các dạng tranh chấp đất đai trong đó
người sử dụng đất đã sử dụng hợp pháp, tranh chấp chỉ phát sinh trong
quá trình người đó thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Trong các dạng
tranh chấp này thì người đang SDĐ đã sử dụng hợp pháp đất, không có ai
tranh chấp. Tuy nhiên, khi sử dụng quyền và nghĩa vụ SDĐ của mình như:
Thực hiện các giao dịch về dân sự, hoặc do chủ trương, chính sách của
Nhà nước như giải tỏa, trưng dụng, trưng mua hoặc do người khác gây
thiệt hại, hoặc bị hạn chế về quyền và nghĩa vụ SDĐ của mình mà dẫn đến
tranh chấp. Có các dạng sau:
- Tranh chấp hợp đồng chuyển đổi, chuyển
nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền SDĐ, thế chấp hoặc bảo lãnh, góp
vốn bằng giá trị quyền SDĐ.
- Tranh chấp do người khác gây thiệt hại hoặc hạn chế quyền và nghĩa vụ phát sinh trong quá trình SDĐ.
- Tranh chấp về mục đích sử dụng, đặc
biệt là tranh chấp về đất nông nghiệp với đất lâm nghiệp, giữa đất trồng
lúa với đất nuôi tôm, giữa đất trồng cao su với đất trồng cà phê, giữa
đất nông nghiệp với đất thổ cư trong quá trình phân bố và quy hoạch sử
dụng. Trong thực tế trường hợp tranh chấp này xảy ra như sau: Do mục
đích SDĐ nên Nhà nước thu hồi đất của người đang sử dụng để giao cho
người khác sử dụng với mục đích khác, dẫn đến người đang SDĐ khiếu kiện
việc chuyển mục đích SDĐ hay khiếu kiện việc thu hồi hoặc khiếu kiện
người được giao đất sử dụng với mục đích khác. Mặt khác, người được Nhà
nước giao đất chuyển mục đích sử dụng khiếu kiện người đang sử dụng đất
phải giao đất cho mình theo quyết định giao đất.
- Tranh chấp về giải toả mặt bằng phục vụ các công trình công cộng, lợi ích quốc gia và mức đền bù khi thực hiện giải tỏa.
Trong tranh chấp loại này chủ yếu là
khiếu kiện về giá đất đền bù, diện tích đất được đền bù, giá cả đất tái
định cư và đền bù không đúng người, giải tỏa quá mức quy định để chừa
đất cấp cho các đối tượng khác. Trong tình hình hiện nay, việc quy hoạch
mở mang đường sá, đô thị quá lớn đẫn đến việc tranh chấp loại này rất
gay gắt, phức tạp và có nhiều người, tập thể đồng loạt khiếu kiện.
Hiện nay ngoài những tranh chấp như đã
trình bày trên, còn có một loại tranh chấp nữa, đó là tranh chấp trong
lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai tức là tranh chấp hành chính về đất
đai. Các tranh chấp thuộc nhóm này thường nảy sinh khi các đương sự
quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan quản lý nhà
nước về đất đai hoặc cán bộ quản lý nhà nước về đất đai áp dụng đã làm
ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Thí dụ: Các quyết định
về giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ,
thu hồi giấy chứng nhận quyền SDĐ, các quyết định về giải quyết tranh
chấp đất đai.
Pháp luật Việt Nam
0 comments:
Post a Comment