Trước
lợi nhuận mà ngành thương mại hàng hải mang lại cũng như mức độ và số
lượng rủi ro phải ứng phó, các chủ tàu, các nhà buôn bán, những người
vận tải luôn luôn tìm kiếm những hình thức bảo đảm an toàn cho quyền lợi
của mình. Đầu tiên là vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, người
ta đã tìm cách giảm nhẹ tổn thất toàn bộ một lô hàng bằng cách sang nhỏ
lô hàng của mình ra làm nhiều chuyến hàng. Đây là cách phân tán rủi ro,
tổn thất và có thể coi đó là hình thức nguyên khai của bảo hiểm. Sau đó
để đối phó với những tổn thất nặng nề thì hình thức “cho vay mạo hiểm”
đã xuất hiện, theo đó trong trường hợp xảy ra tổn thất đối với hàng hóa
trong quá trình vận chuyển, người vay sẽ được miễn không phải trả khoản
tiền vay cả vốn lẫn lãi. Ngược lại họ sẽ phải trả một lãi suất rất cao
khi hàng hóa đến bến an toàn, như vậy có thể hiểu lãi suất cao này là
hình thức sơ khai của phí bảo hiểm.
Song số vụ tổn thất xảy ra ngày càng
nhiều làm cho các nhà kinh doanh cho vay vốn cũng lâm vào thế nguy hiểm
và thay thế nó là hình thức bảo hiểm ra đời.
Vào thế kỷ XIV, ở Floren, Genoa nước Ý,
đã xuất hiện các hợp đồng bảo hiểm hàng hải đầu tiên mà theo đó một
người bảo hiểm cam kết với người được bảo hiểm sẽ bồi thường những thiệt
hại về tài sản mà người được bảo hiểm phải gánh chịu khi có thiệt hại
xảy ra trên biển, đồng thời với việc nhận một khoản phí.
Hợp đồng bảo hiểm cổ xưa nhất mà người ta
tìm thấy có ghi ngày 22/04/1329 hiện còn được lưu giữ tại Floren. Sau
đó cùng với việc phát hiện ra Ấn Độ Dương và tìm ra châu Mỹ, ngành hàng
hải nói chung và bảo hiểm hàng hải nói riêng đã phát triển rất nhanh.
Về cơ sở pháp lý thì có thể coi chiếu dụ
Barcelona năm 1435 là văn bản pháp luật đầu tiên trong ngành bảo hiểm.
Sau đó là sắc lệnh của Philippe de Bourgogne năm 1458, những sắc lệnh
của Brugos năm 1537, Fiville năm 1552 và ở Amsterdam năm 1558. Ngoài ra
còn có sắc lệnh của Phần Lan năm 1563 liên quan đến hợp đồng bảo hiểm
hàng hóa.
Tuy nhiên, phải đến thế kỷ XVI – XVII,
cùng với sự ra đời của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa thì hoạt
động bảo hiểm mới phát triển rộng rãi và ngày càng đi sâu vào nhiều lĩnh
vực của đời sống kinh tế – xã hội.
Mở đường cho sự phát triển này là luật
1601 của Anh thời Nữ hoàng Elisabeth, sau đó là Chỉ dụ 1681 của Pháp do
Colbert biên soạn và Vua Louis XIV ban hành, đó là những đạo luật mở
đường cho lĩnh vực bảo hiểm hàng hải.
Đến thế kỷ XVII, nước Anh đã chiếm vị trí
hàng đầu trong buôn bán và hàng hải quốc tế, với Luân Đôn là trung tâm
phồn thịnh nhất. Tàu của các nước đi từ Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ, Châu
Phi đều về cập bến hai bờ sông Thame của thành phố Luân Đôn. Các tiệm cà
phê là nơi gặp gỡ của các nhà buôn, chủ ngân hàng, người chuyên chở,
người bảo hiểm… để giao dịch, trao đổi tin tức, bàn luận trực tiếp với
nhau.
Edward Lloyd’s là một thuyền trưởng về
hưu bắt đầu mở quán cà phê ở phố Great Tower ở Luân Đôn vào khoảng năm
1692. Các nhà buôn, chủ ngân hàng, người chuyên chở, người bảo hiểm…
thường đến đó để trao đổi các thông tin về các con tàu viễn dương, về
hàng hóa chuyên chở trên tàu, về sự an toàn và tình hình tai nạn của các
chuyến tàu…
Ngoài việc quản lý quán cà phê, năm 1696
Edward Lloyd’s còn cho ra một tờ báo tổng hợp về tình hình tàu bè và các
vấn đề khác nhằm cung cấp thông tin cho các khách hàng của ông. Tuy
nhiên, việc làm chính của ông vẫn là cung cấp địa điểm để khách hàng đến
giao dịch bảo hiểm, hội họp.
Sau khi Edward Lloyd’s qua đời, người ta
thấy rằng cần phải có một nơi tương tự như vậy để các nhà khai thác bảo
hiểm hàng hải tập trung đến giao dịch bảo hiểm và năm 1770, “Society of
Lloyd’s” với tư cách là một tổ chức tự nguyện đã thành lập và thu xếp
một địa điểm ở Pope’s Head Alley cho các thành viên của họ. Sau đó tổ
chức này rời địa điểm đến trung tâm hối đoái của Hoàng gia và ở đó đến
năm 1828 thì rời đến toà nhà riêng của họ tại phố Leaden Hall. Tổ chức
này hoạt động với tư cách là tổ chức tư nhân đến năm 1871 thì hợp nhất
lại theo luật Quốc hội và trở thành Hội đồng Lloyd’s và sau này đã trở
thành nơi giao dịch kinh doanh bảo hiểm và hãng bảo hiểm lớn nhất thế
giới.
Sau bảo hiểm hàng hải là sự xuất hiện của
bảo hiểm hỏa hoạn, đánh dấu bằng vụ cháy thảm khốc ở Luân Đôn nước Anh
ngày 2/9/1666, hủy diệt 13.000 căn nhà, trong đó có hơn 100 nhà thờ
trong 4 ngày để lại một sự thiệt hại quá lớn không thể cứu trợ được. Sau
đó, những nhà kinh doanh ở nước Anh đã nghĩ ra việc cộng đồng chia sẻ
rủi ro hỏa hoạn bằng cách đứng ra thành lập những Công ty bảo hiểm hỏa
hoạn như: “Fire Office” (năm 1667), “Friendly Society” (năm 1684), “Hand
and Hand” (năm 1696), “Lom Bard House” (năm 1704)… Lúc đó Công ty bảo
hiểm Lloyds đã ra đời nhưng chỉ hoạt động trong lĩnh vực hàng hải. Mãi
tới thế kỷ XX mới chuyển sang hoạt động cả lĩnh vực nội địa và tái bảo
hiểm.
Nước Pháp do ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn ở
Luân Đôn, nên năm 1786 công ty bảo hiểm hỏa hoạn đầu tiên mới được thành
lập, đó là “Company L’assurance Centree L’incendie” và “Company Royade”
(năm 1788). Sự kiện đáng được lưu truyền thời gian này và trong lịch sử
bảo hiểm là công trình toán học của Pascal về “Hình học của rủi ro”
(Lageometric Du Hasard) năm 1654 đã đưa đến toán học xác suất. Đó là cơ
sở thống kê xác suất phục vụ cho hoạt động bảo hiểm và ngày nay vẫn được
coi là kỹ thuật cơ bản của ngành bảo hiểm.
Còn ở Việt Nam, bảo hiểm xuất hiện từ bao
giờ? Không có tài liệu nào chứng minh một cách chính xác mà chỉ phỏng
đoán vào năm 1880 có các Hội bảo hiểm ngoại quốc như Hội bảo hiểm Anh,
Pháp, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ… đã để ý đến Đông Dương.
Các Hội bảo hiểm ngoại quốc đại diện tại
Việt Nam bởi các công ty thương mại lớn, ngoài việc buôn bán, các công
ty này mở thêm một trụ sở để làm đại diện bảo hiểm.
Vào năm 1926, Chi nhánh bảo hiểm đầu tiên
là của Công ty Franco- Asietique. Đến năm 1929 mới có Công ty Việt Nam
đặt trụ sở tại Sài Gòn, đó là Việt Nam Bảo hiểm Công ty, nhưng chỉ hoạt
động về bảo hiểm xe ô tô. Từ năm 1952 về sau, hoạt động bảo hiểm mới
được mở rộng dưới những hình thức phong phú với sự hoạt động của nhiều
công ty bảo hiểm trong nước và nước ngoài.
Ở miền Bắc, ngày 15/01/1965, Công ty Bảo
hiểm Việt Nam (gọi tắt là Bảo Việt) mới chính thức đi vào hoạt động.
Trong những năm đầu, Bảo Việt chỉ tiến hành các nghiệp vụ về hàng hải
như bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bảo hiểm tàu viễn dương…?
TẠP CHÍ CÔNG NGHIỆP/ CHUYÊN SAN CÔNG NGHIỆP TIẾP THỊ số tháng 1+2 NĂM 2007
0 comments:
Post a Comment