GIA LINH
Để được sửa chữa chiếc
xe đã mua bảo hiểm, khách hàng phải tự bỏ tiền túi ra để "tạm ứng" cho
xưởng dịch vụ nhưng sau nửa năm vẫn chưa được phía bảo hiểm thanh toán
vì lí do… thiếu giấy tờ.
Đeo bám, năn nỉ để đòi tiền bảo hiểm
Phản ánh với phóng viên VietNamNet, bà Trần Thị Thái –
Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Nam (gọi tắt là Công ty
Thành Nam) bức xúc cho biết: "Cuối tháng 10/2008, chiếc xe Mercedes E280
mang BKS 30K – 0647 của công ty tôi bị ngập nước, dẫn tới hư hỏng nặng
nên buộc phải đưa vào xưởng sửa chữa.
Ngay khi xe bị hỏng, công ty tôi đã liên hệ với Công
ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) – Đơn vị bán bảo hiểm xe cơ giới
cho chiếc xe Mercedes E280. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, những cán bộ có
trách nhiệm của PJICO tỏ ra rất thờ ơ trong việc lập hồ sơ, làm thủ tục
giải quyết bảo hiểm cho chiếc xe của công ty chúng tôi.
Sau nhiều ngày "đeo bám", "năn nỉ" thì công ty chúng
tôi mới liên lạc được với cán bộ bảo hiểm của PJICO và được hướng dẫn
đưa xe về Xưởng dịch vụ Mercedes An Du để chờ thủ tục giám định, sửa
chữa xe. Trong quá trình chờ đợi giám định, sửa chữa xe, chúng tôi lại
thêm một lần thất vọng khi một cán bộ bảo hiểm của PJICO đã tới Công ty
Thành Nam để… đàm phán việc chia sẻ chi phí sửa chữa. Cụ thể là vị cán
bộ này yêu cầu công ty chúng tôi phải chia sẻ, chịu trách nhiệm cho việc
khấu hao tất cả các bộ phận thay thế cùng các chi phí thay thế, sửa
chữa khác trong quá trình sửa chữa xe Mercedes 30K – 0647 cho dù chiếc
xe đã được mua bảo hiểm đầy đủ.
Nhận thấy yêu cầu này là quá vô lý nên công ty chúng
tôi đã từ chối và yêu cầu vị cán bộ bảo hiểm này thông báo bằng văn bản
nhưng sau đó chẳng hề thấy bất cứ văn bản nào gửi lại cho công ty chúng
tôi. Ròng rã nhiều ngày sau đó, khi công ty chúng tôi liên tục gửi công
văn, gọi điện thoại thúc giục thì đến tận ngày 10/12/2008 phía Bảo hiểm
PJICO mới có công văn số 1667/2008/PJICO/XCG về việc "Chấp nhận sửa chữa
xe 30K – 0647" có nội dung rất chung chung.
Tự thấy cách giải quyết của PJICO quá chậm chạp
và sẽ gây tổn thất lớn về cơ hội kinh doanh nên công ty chúng tôi đã
phải tạm ứng trước tiền đặt hàng cho linh kiện thay thế và thanh toán
100% chi phí sửa chữa cho Xưởng dịch vụ Mercedes An Du. Tuy nhiên, ngay
cả khi Công ty Thành Nam đã tự bỏ tiền túi ra để sửa chữa chiếc xe đã
mua bảo hiểm của PJICO rồi thì phía PJICO vẫn rất chậm chạp trong việc
thanh toán bảo hiểm bất chấp việc chúng tôi liên tục gọi điện, gửi văn
bản đề nghị.
Đến tận ngày 09/02/2009, PJICO mới gửi công văn yêu
cầu Công ty Thành Nam gửi các chứng từ liệt kê liên quan đến việc sửa
chữa, thay thế máy móc, linh kiện của chiếc xe 30K – 0647 để làm hồ sơ
hoàn trả thanh toán chi phí bảo hiểm. Ngày 27/03/2009, công ty chúng tôi
đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu này nên đến ngày 02/04 thì phía PJICO đã
có thông báo chuyển tiền nhưng khi kiểm tra lại không thấy đồng nào được
chuyển vào tài khoản.
Khi công ty chúng tôi liên tục thắc mắc, đến ngày
13/04/2009, phía PJICO lại gửi văn bản yêu cầu chúng tôi phải cung cấp
hàng loạt những chứng từ nội bộ, tờ khai hải quan liên quan tới việc
nhẩu khẩu máy móc, phụ tùng thay thế cho chiếc xe 30K – 0647 trong khi
chúng tôi đã phải nộp các giấy tờ này cho cơ quan công an để đăng ký lại
giấy tờ cho xe vào ngày 09/04/2009 (xe bị thuỷ kích, vỡ tay biên, buộc
phải thay thế tổng thành máy nên phải đăng ký lại số máy với cơ quan
công an).
Cứ như vậy, mỗi lần Công ty Thành Nam đề nghị Bảo
hiểm PJICO hoàn trả chi phí bảo hiểm thì phía PJICO lại gửi một văn bản
yêu cầu công ty chúng tôi phải nộp một vài thứ giấy tờ có liên quan khác
để… hoàn thiện hồ sơ chi trả tiền bảo hiểm. Đến nay đã 6 tháng trôi qua
(tính từ khi xe 30K – 0647 bị ngập nước), phía Báo hiểm PJICO vẫn chưa
thanh toán cho Công ty Thành Nam tiền bảo hiểm!".
Lỗi tại khách hàng?
Trong văn bản số 129/XCG gửi cho Công ty Thành Nam
ngày 09/02/2009, phía Bảo hiểm PJICO cho rằng: "Hồ sơ của Công ty Thành
Nam chưa đầy đủ chứng từ để làm cơ sở thanh toán bồi thường do vậy PJICO
không chậm trễ". Tuy nhiên, bà Trần Thị Thái khẳng định: "Chúng tôi là
khách hàng mua bảo hiểm xe cơ giới của PJICO thì cán bộ bảo hiểm của
PJICO phải có trách nhiệm hướng dẫn chúng tôi hoàn thiện hồ sơ yêu cầu
chi trả bảo hiểm. Đằng này, cứ mỗi lần công ty chúng tôi yêu cầu họ
chuyển tiền bảo hiểm thì họ lại yêu cầu một loại giấy tờ để… hoàn thiện
hồ sơ, trong đó có những giấy tờ phải nộp cho cơ quan công an để đăng ký
lại cho xe thì khác gì đánh đố chúng tôi?".
Cũng theo những văn bản do Bảo hiểm PJICO gửi Công ty
Thành Nam mà công ty này đã cung cấp cho phóng viên VietNamNet, có 2
nguyên nhân chính dẫn đến việc Bảo hiểm PJICO chậm thanh toán tiền bảo
hiểm cho chiếc xe Mercedes E280 mang BKS 30K – 0647: "Thứ nhất: Công ty
Thành Nam chưa gửi đủ chứng từ để làm cơ sở thanh toán; Thứ 2: Do Công
ty Thành Nam và Xưởng dịch vụ Mercedes An Du chậm thông báo về những
phát sinh trong quá trình sửa chữa, thay thế phụ tùng, máy móc".
Theo đó, phía Bảo hiểm PJICO chỉ chấp nhận bồi thường
chi phí thay thế tổng thành máy (không bao gồm 10% thuế VAT); 50% chi
phí thay thế đối với các hạng mục vật tư, phụ tùng thuộc nhóm vật tư-phụ
tùng phải tính khấu hao theo định kỳ (bao gồm: lọc dầu, dung dịch làm
mát, lọc gió, dầu máy các loại) và một số hạng mục khác có liên quan.
Tổng chi phí bồi thường phát sinh do ngập nước đối với xe 30K – 0647 mà
PJICO xác định là 440.864.212 đồng trong khi tổng số tiền mà phía Công
ty Thành Nam yêu cầu PJICO thanh toán là 728.311.342 đồng (bao gồm: chi
phí sửa chữa thay thế toàn bộ các hỏng hóc có liên quan phát sinh do
ngập nước, tiền phí trước bạ đăng ký lại cho chiếc xe 30K – 0647, lãi
suất cho số tiền Công ty Thành Nam đã ứng trước để trả cho Xưởng dịch vụ
Mercedes An Du và chi phí cơ hội kinh doanh cho chiếc xe trong suốt
thời gian chờ sửa chữa).
Sau khi phóng viên VietNamNet liên hệ với các phòng
ban có liên quan của Bảo hiểm PJICO để làm rõ quan điểm của lãnh đạo
PJICO về những khiếu nại liên quan tới việc chi trả bảo hiểm cho chiếc
xe 30K-0647 của bà Trần Thị Thái – Phó Giám đốc Công ty Thành Nam và đã
được cán bộ có thẩm quyền của PJICO gửi e-mail hồi âm.
Trong e-mail trả lời này, ông Trần Anh Tuấn – cán bộ
phòng Nghiệp vụ II, Hội sở Hà Nội cho biết: "Cán bộ PJICO gặp khách hàng
để thương lượng việc chia sẻ rủi ro là do tính phức tạp của vụ tổn
thất. Theo quy tắc bảo hiểm thì đơn vị bảo hiểm chỉ bồi thường những
hạng mục bị tổn thất trực tiếp nên đối với xe 30K – 0647, do tổn thất
chỉ sau ngập nước là bị gãy tay biên, vỡ blog máy (lốc máy – vỏ ngoài
phần dưới của động cơ). Tuy nhiên, vì nhà cung cấp Mercedes không cung
cấp những chi tiết bị tổn thất để thay thế rời mà phải thay thế tổng
thành máy (máy tổng thành là toàn bộ động cơ mới 100%). Do vậy, PJICO
phải xem xét và tìm hướng giải quyết, thương lượng với khách hàng chia
sẻ 1 phần rủi ro. Tuy nhiên, vì trách nhiệm và quyền lợi của khách hàng
nên PJICO đã chấp nhận toàn bộ chi phí thay thế đối với phần máy tổng
thành của xe 30K – 0647".
Bà Trần Thị Thái thắc mắc: "Nếu nói đơn vị bảo hiểm
chỉ bồi thường những tổn thất trực tiếp thì tại sao PJICO lại từ chối
việc giải quyết bồi thường cho những hư hỏng phát sinh khác của xe 30K –
0647 trong khi cán bộ kỹ thuật của Xưởng dịch vụ Mercedes An Du đã xác
nhận rằng bộ puly dàn đầu của xe bị hỏng do ngập nước?".
Ông Đào Trọng Huấn – Trưởng phòng Tư vấn dịch vụ của
Xưởng dịch vụ Mercedes An Du khẳng định: "Khi được đưa về xưởng, xe 30K –
0647 ở trong tình trạng máy hỏng, không hoạt động nên phải lắp động cơ
mới vào rồi mới kiểm tra được hư hỏng ở các bộ phận khác. Thế nhưng sau
khi được lắp máy mới, kiểm tra phát hiện thấy bộ pulu dàn đầu hư hỏng
nặng do ngập nước, cần phải thay thế nhưng do đó là thời điểm gần Tết,
xưởng chúng tôi lại ký hợp đồng sửa chữa trực tiếp với Công ty Thành Nam
nên nhân viên của chúng tôi chỉ gọi điện thoại bảo cho cán bộ bảo hiểm
của PJICO về những hỏng hóc cần thay thế đó".
Được biết, ngày 20/4/2009, Bảo hiểm PJICO đã có công
văn số 190/HSO-NV2/2009 về việc "Giải quyết khiếu nại việc bồi thường xe
BKS 30K – 0647" gửi Công ty Thành Nam. Nội dung công văn nêu rõ "Chi
phí phát sinh 31.287.850 đồng: Đây là chi phí phát sinh mà Công ty TNHH
Xuất nhập khẩu Thành Nam và Mercedes An Du đã tiến hành sửa chữa trước
khi báo cho PJICO giám định. Căn cứ theo nguyên tắc bảo hiểm thì những
phát sinh nêu trên PJICO không thể giải quyết bồi thường". Đồng thời,
công văn này cũng từ chối chi trả chi phí lệ phí trước bạ đăng ký lại xe
30K – 0647 và chi phí "Cơ hội kinh doanh" (163.800.000 đồng tiền thuê
xe trong quá trình xe 30K – 0647 không sử dụng được).
Theo bà Trần Thị Thái thì: "Việc PJICO từ chối thanh
toán chi phí sửa chữa phát sinh, lệ phí trước bạ đăng ký lại xe 30K –
0647 là không thể chấp nhận được vì đó là những chi phí phát sinh trực
tiếp từ việc chiếc xe 30K – 0647 bị ngập nước và hư hỏng nặng". Bà Thái
cũng cho biết: "Công ty Thành Nam chúng tôi sẽ khiếu nại đến cùng về vụ
việc này!".
SOURCE: VIETNAMNET.VN
Trích dẫn từ: http://thuvienphapluat.com/?CT=NW&NID=24147
0 comments:
Post a Comment